WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

4327 ผ้าน่านบุรีผ้าน่านบุรีแม่ค้ายุคดิจิทัลสายปัง

โชว์ตำนานผสมรอยยิ้ม เกาะเทรนด์ไลฟ์ขายฉลุย

          โลกยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน ส่งให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง หันมานิยมซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซมากขึ้นเรื่อยๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องปรับตัวให้เท่าทัน

          “ผ้าน่านบุรี ธุรกิจร้านขายผ้าไทย และชุดผ้าไทยประจำท้องถิ่น เจ้าดังแห่ง .น่าน โดยสาวเก่ง ธีร์วร ริพล หรือคุณ ออ สามารถปรับตัวรวดเร็ว ก้าวทันเทรนด์โลก ช่วยให้ธุรกิจเติบโต และสามารถก้าวผ่านโควิด-19 โดยไม่เจ็บตัว แถมยังเติบโตสวนวิกฤต

          คุณออ บุกเบิกร้านผ้าน่านบุรี ตั้งแต่ประมาณ 9 ปีที่แล้ว ด้วยความเชื่อว่า ผ้าไทยโดยเฉพาะผ้าท้องถิ่นเมืองน่าน มีคุณค่า สามารถนำมาสร้างเรื่องราวเพิ่มมูลค่าได้ จึงเปิดร้านขายผ้าไทย และชุดผ้าไทย พร้อมทำตลาดครบวงจร ทั้งเปิดหน้าร้านอยู่ย่านใจกลางเมืองน่าน รองรับลูกค้านักท่องเที่ยว ควบคู่กับเปิดเพจเฟซบุ๊กผ้าน่านบุรีเพื่อรองรับขายสินค้าผ่านออนไลน์ ซึ่งในเวลานั้น สื่อโซเชียลมีเดียเพิ่งจะเริ่มได้รับความนิยมในเมืองไทยไม่นาน ร้านผ้าน่านบุรีนับเป็นร้านขายชุดผ้าไทยออนไลน์รายแรกในท้องถิ่น

 

4327 ผ้าน่านบุรี2

 

          “ออเป็นคนปรับตัวเองให้ทันเทรนด์อยู่เสมอ ก่อนหน้านี้เคยทำธุรกิจร้านอาหารก็มีเปิดเพจประจำร้านอยู่แล้ว จนเมื่อมาทำธุรกิจร้านผ้าน่านบุรี ก็เปิดเพจทันที โพสต์ภาพสินค้า และภาพที่เราใส่ชุดผ้าไทยไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งความนิยมของโซเชียลมีเดียที่มาในจังหวะนั้นพอดี ทำให้การเปิดเพจขายผ้าไทย ผลตอบรับดีมาก มีลูกค้ากดติดตามมากขึ้นเรื่อยๆ สินค้าก็ขายออนไลน์ได้ต่อเนื่อง ทำให้ออรู้เลยว่า ตอนนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว” 

          จุดเด่นของสินค้าผ้าน่านบุรีคือ นำผ้าไทยลายดั้งเดิมโบราณประจำเมืองน่านที่มีความสวยงาม และมีตำนาน นำมาออกแบบตัดเย็บในรูปแบบใหม่ทันสมัย เหมาะกับการใช้งาน ช่วยให้ชื่อเสียงของร้านถูกบอกปากต่อปาก นอกจากนั้น ยังมีธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank มาต่อยอดธุรกิจ ช่วยเติมทุนนำไปใช้ปรับปรุงร้าน ขยายสาขา และสต๊อกสินค้า ส่งให้ธุรกิจเติบโตขึ้นแท่นเจ้าดังประจำ .น่าน

 

4327 ผ้าน่านบุรี3

 

          แม้ธุรกิจจะเติบโตด้วยดี ทว่า เจ้าของธุรกิจผ้าน่านบุรีไม่เคยหยุดจะพัฒนาปรับตัวทางธุรกิจอยู่เสมอ โดยประมาณ 4 ปีที่แล้ว เมื่อเฟซบุ๊กเปิดฟังกชั่นใหม่ให้ถ่ายทอดสดหรือไลฟ์ (Live) ได้ สาวเก่งไม่รอช้า คว้าโอกาสใช้เป็นอีกช่องทางขายสินค้า

          “ช่วงวันแรก ออให้น้องๆ ในร้านเป็นคนไลฟ์ขาย ปรากฏว่า ขายไม่ได้สักผืน ออเลยลองไลฟ์ขายเอง ซึ่งสำเนียงเหน่อแบบคนเหนือของเรา พูดคุยสนุกสนาน ปรากฏว่า ลูกค้าชอบ วันนั้น มีดูประมาณ 200 คน ขายสินค้าได้กว่า 50 ชิ้น เรารู้เลยว่า มาถูกทางแล้ว หลังจากนั้น การไลฟ์สดขายของก็กลายเป็นกิจกรรมประจำที่ต้องทำต่อเนื่องทุกวัน” 

          สาวเก่งเมืองน่าน บอกเล่าสูตรเด็ดที่ช่วยให้การทำตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะการไลฟ์ขายของประสบความสำเร็จ ต้องผสมผสานระหว่างศาสตร์และศิลป์ ทั้งหมดเกิดจากประสบการณ์ที่สะสมเรื่อยมา ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ควบคู่กับไปเรียนรู้ตามหลักสูตรอบรมต่างๆ แล้วนำมาประยุกต์ให้เข้ากับตัวเอง

 

4327 ผ้าน่านบุรี5

 

          “ช่วงแรกไลฟ์โดยใช้มือถือเครื่องเดียววางบนตะกร้า จากนั้น ก็พัฒนาปรับปรุงรูปแบบและอุปกรณ์เรื่อยมา โดยออจะเน้นสาระคู่กับสนุก ใช้วิธีให้ความรู้เรื่องผ้าไทย ควบคู่กับจัดกิจกรรมสร้างสีสัน เช่น เล่นเกม ลดแลกแจกแถม จัดประมูลสินค้า ร้องเพลง ฟ้อนรำ ฯลฯ ให้คนดูมีความสุข มีรอยยิ้มเสียงหัวเราะ” 

          คุณออ แนะนำวิธีไลฟ์ให้ปังต่อว่า สิ่งสำคัญที่สุดต้องให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์และบริการ เมื่อสั่งสินค้าแล้วต้องได้สินค้าที่สมกับความคาดหวัง อีกทั้ง ต้องให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในกิจกรรม สร้างความผูกพันจากลูกค้าให้กลายเป็นเพื่อน หรือสมาชิกในครอบครัว ควรเอาใจใส่ทุกคอมเมนท์ การสบตากล้องหมายถึงการสบตาลูกค้า รวมถึง การเลือกใช้อุปกรณ์ไม่ว่าจะกล้องหรือไฟ ล้วนมีส่วนสนับสนุนการขายทั้งสิ้น นอกจากนั้น ต้องมีระบบจัดการหลังบ้านที่ดี รับรองงานบริการไม่ให้ผิดพลาด

 

4327 ผ้าน่านบุรี6

 

          สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ซื้อสินค้าผ่านเพจผ้าน่านบุรี ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้เกษียณอายุจากทั่วประเทศ มีกำลังซื้อสูง และมีเวลาว่างในการนั่งชมไลฟ์ได้ โดยทางร้านจะทำการไลฟ์ทุกวัน ทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย ครั้งละ 4 ชั่วโมง

          คุณออ เสริมด้วยว่า ขอให้จำไว้ว่า ปริมาณจำนวนผู้ชมมาก อาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายเสมอไป การเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง จะเกิดประโยชน์มากกว่า ด้วยแนวคิดดังกล่าว ดังนั้น ทางร้านแทบไม่ซื้อโฆษณาโปรโมทโพสต์เลย

          ที่ผ่านมา การไลฟ์ขายสินค้าผ่านเฟซผ้าน่านบุรี ประสบความสำเร็จอย่างสูง เคยทำสถิติไลฟ์ต่อเนื่องกว่า 10 ชั่วโมง ตั้งแต่เช้าจนค่ำ เคยไลฟ์ขายสินค้าได้ยอดสูงสุดถึงกว่า 600 ชิ้นต่อวัน จนทางไปรษณีย์ไทยสาขาน่านต้องส่งเจ้าหน้าที่มาประจำที่ร้านผ้าน่านบุรี เพื่อจะบริการจัดส่งสินค้าได้ทันความต้องการของลูกค้า ขณะที่ยอดขายในปัจจุบัน ช่องทางออนไลน์สูงกว่าผ่านหน้าร้านถึง 10 เท่าตัว

          ที่สำคัญ การปรับตัวทำตลาดออนไลน์มาล่วงหน้า สร้างประโยชน์มหาศาลในช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่ลูกค้าไม่สามารถเดินทางมาเที่ยวน่านได้ ลูกค้าจึงหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ยังได้นำสินค้าอื่นๆ ที่ใช้ชีวิตประจำวันมาขายผ่านหน้าเพจของร้านด้วย เช่น น้ำพริก อาหารแห้ง ฯลฯ ช่วยให้ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ยอดขายโดยรวมไม่ตกเลย แถมยังได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ด้วย

 

4327 ผ้าน่านบุรี7

 

          ทุกวันนี้ การเปิดหน้าร้านออนไลน์ และการไลฟ์ขายของ แทบจะกลายเรื่องธรรมดาที่ผู้ประกอบการทั่วไปใช้เหมือนๆ กัน คุณออ ยอมรับว่า ปัจจุบัน คู่แข่งจำนวนมาก ร้านผ้าน่านบุรีจึงปรับตัว ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ดีต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นใช้กลยุทธ์เปิดเฟซลูก เพื่อเจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้ลงลึกไปอีก รวมถึง ขยายทำตลาดออนไลน์ ไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ครบถ้วน เช่น Instagram Line tiktok เป็นต้น เหนือสิ่งอื่นใด มุ่งมั่นปรับตัวตามเทรนด์ฮิตให้เท่าทันอยู่เสมอ

          “เมื่อก่อนเรามักได้ยินว่า โลกธุรกิจ ปลาใหญ่จะกินปลาเล็ก แต่ในโลกยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะจากผลกระทบโควิด ขนาดใหญ่เล็กไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด แต่อยู่ที่ใครปรับตัวได้เร็วกว่ากัน สำหรับออแล้ว ตอนนี้ ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่คือยุค ปลาช้าตาย ปลาเร็วรอด” 

 

A4327

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!