WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โชห่วยจี้ทบทวนพ.ร.บ.ยาสูบใหม่หวั่นกระทบธุรกิจ

     ไทยโพสต์ * ร้านโชห่วยกัง วล พ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคยา สูบฉบับใหม่สร้างความเสียหายธุรกิจค้าปลีก ชี้กฎหมายเข้มงวดเกินไป หวั่นประชาชนหันบริโภคยาเส้นมวนเองแทน วอนรัฐทบทวนกฎหมายอีกรอบ

      างอัญชนา ชีววิมล นายกสมาคมการค้ายาสูบไทย เปิดเผยว่า สมาคมและสมาชิกกลุ่มร้านโชห่วยมีความเป็นกังวลอย่างมากเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อกฎหมายในร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคยาสูบฉบับใหม่ โดยร้านโชห่วยกว่า 79% เชื่อมั่นเป็นอย่างมากว่ากฎ หมายดังกล่าวจะสร้างความเสียหายแก่ธุรกิจ รวมไปถึงเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยรวม

     นอกจากนี้ ร้านค้าปลีกอีก 52% เชื่อว่ากฎหมายที่มีความเข้มงวดเกินไป จะส่งผลให้การบริโภคยาเส้นมวนเองเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งไม่ได้เป็นการช่วยให้อัตราการบริโภคยาสูบลดลงแต่อย่างใด และที่สำคัญคือร้านค้าปลีก ต่างมีความเห็นว่า รัฐบาลควรเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายควบคุมยาสูบฉบับปัจจุบัน ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีประสิทธิภาพดีอยู่แล้ว รวมทั้งควรมุ่งเน้นไปที่การให้การศึกษา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดอัตราการบริโภคยาสูบโดยไม่ก่อให้เกิดผลเสียแก่ธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อย

     "ผู้ประกอบการค้าผลิต ภัณฑ์ยาสูบที่เป็นร้านค้าปลีกทั่วประเทศ ยังได้แสดงความกังวลต่อการบังคับใช้ซองบุหรี่แบบเรียบ (plain packaging) ขณะที่ผู้ประกอบการอีก 92% ยังเห็นว่าการบังคับใช้ซองบุหรี่แบบเรียบจะทำให้กิจกรรมทาง การค้าในแต่ละวัน เช่น การสั่ง สินค้า การจัดการคลังสินค้า การเติมสินค้า และการให้บริ การลูกค้ามีความยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้น  ส่วนอีก 90% เชื่อว่า การใช้ซองบุหรี่แบบเรียบจะนำไปสู่การปลอมแปลงผลิตภัณฑ์ยาสูบที่สามารถทำได้ง่ายขึ้นและจะมีบุหรี่ปลอมเพิ่มมากขึ้นในตลาด รวมถึงการลักลอบนำเข้าบุหรี่ผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย" นางอัญชนากล่าว

     นางอัญชนา กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการอีกกว่า 90% ยัง คิดว่าการผ่านร่าง พ.ร.บ.ควบ คุมการบริโภคยาสูบไม่น่าจะเป็นประเด็นเร่งด่วนที่ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความสำคัญในขณะนี้ เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะส่งผลร้ายแก่ธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อม ทั้งยังไม่สามารถลดอัตราการสูบบุหรี่ได้ตามจุดประสงค์ที่แท้จริง ขณะที่อีกกว่า 79% เห็นว่าร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคยาสูบฉบับใหม่ควรเป็นประเด็นที่สภาผู้แทนราษฎรเข้ามาพิจารณาหลังมีการเลือกตั้งแล้ว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!