WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘ทาคาชิมาย่า’บุกเมืองไทย จับมือ‘ไอคอนสยาม’ผุดห้างสรรพสินค้า

     แนวหน้า : นางพาสินี ลิ่มอติบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่าโครงการ 'ไอคอนสยาม'ได้ร่วมทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจจากญี่ปุ่น คือ บริษัท ทาคาชิมาย่า จำกัด ในการสร้างห้างสรรพสินค้า 'ทาคาชิมาย่า ไอคอนสยาม'สาขาแรกในไทย ด้วยเงินลงทุนรวม 3,000 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการก่อสร้างประมาณ1,800 ล้านบาท โดยห้างสรรพสินค้าทาคาชิมาย่า ไอคอนสยาม จะเปิดภายในโครงการไอคอนสยาม ซึ่งห้างสรรพสินค้าจะมีพื้นที่ประมาณ 36,000 ตารางเมตร ครอบคลุม 7 ชั้น ประกอบด้วย พื้นที่จำหน่ายสินค้าแบรนด์หรู อาทิ เครื่องสำอาง เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ของใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งอาหารและเครื่องดื่มคุณภาพระดับพรีเมียมของไทยและญี่ปุ่น รวมถึงจากทั่วโลก ทั้งนี้จะเปิดให้บริการในปี 2560 คาดว่าจะเป็นศูนย์กลางด้านค้าปลีกของเอเชียในอนาคต

    “ปัจจุบันทาคาชิมาย่า เป็นห้างสรรพสินค้าระดับพรีเมียมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นมีทั้งหมด 19 สาขา ในญี่ปุ่น และอีก 3 สาขา อยู่ในสิงคโปร์ เซี่ยงไฮ้ ไทเป และในปี 2559 จะเปิดอีก 1 สาขา ในกรุงโฮจิมินห์ ซึ่งในปี 2556 มียอดขายประมาณ300,000 ล้านบาท จาก 22 สาขา”นางพาสินี กล่าว

  นายโคจิ ซูซูกิ ประธานกรรมการ บริษัท ทาคาชิมาย่าจำกัด กล่าวว่า การที่บริษัทตัดสินใจเข้ามาลงทุนห้างสรรพสินค้าในไทยครั้งนี้ เพราะมองว่าไทยมีศักยภาพที่ดี ที่ผ่านมามีปัจจัยบวกมาโดยตลอด และคนญี่ปุ่นก็เข้ามาลงทุนอยู่อาศัยในไทยจำนวนมาก จึงได้ร่วมทุนกับบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ในการก่อตั้งบริษัท สยามทาคาชิมาย่า จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 1,200 ล้านบาท โดยทาคาชิมาย่าถือหุ้นในสัดส่วน 51% และไอคอนสยาม 49%

   “บริษัทมองการลงทุนต่างประเทศไว้ 2 แนวทาง คือ การลงทุนที่จีน โดยเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา ได้เข้าไปลงทุนที่เซี่ยงไฮ้ แต่หลังจากนั้นได้เกิดกรณีพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามแผน ขณะนี้จึงรอดูสถานการณ์ไปก่อน ส่วนอีกแนวทาง คือ การลงทุนในประเทศแถบอาเซียน บริษัทจะให้น้ำหนักในการลงทุนกลุ่มหลังนี้มากกว่า ที่ผ่านมาสิงคโปร์ สามารถทำรายได้สูงสุดให้กับบริษัท ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 20 ปี ส่วนสาขาในไทยนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะคืนทุนได้ภายในกี่ปี อย่างไรก็ตามรายได้จากการขยายสาขาในต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนเพียง 15-20% จากรายได้ของทั้งกลุ่มบริษัท ทาคาชิมาย่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่”นายโคจิ ซูซูกิ กล่าว

   ทั้งนี้บริษัทมองว่าห้างสรรพสินค้าในไทยถือว่ามีความสามารถในการแข่งขันเป็นอย่างดีและการที่บริษัทขยายมาเปิดตัวห้างสรรพสินค้าในไทย ก็ไม่ถือว่าเป็นการแข่งขันกับห้างสรรพสินค้าอื่นๆ ที่เข้ามาลงทุนในไทย เพราะทาคาชิมาย่า ไอคอนสยาม เป็นการลงทุนในย่านคลองสาน ซึ่งอยู่ฝั่งธนบุรี ถือเป็นการเจาะกลุ่มเป้าหมายในอีกตลาดหนึ่ง จึงถือว่าไม่ได้เป็นการแข่งขันกับห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นอื่นๆ โดยตรง

'ทาคาชิมาย่า'รุกขยายสาขาเปิดห้างในไทย

     ไทยโพสต์ : ปทุมวัน * ค้าปลีกญี่ปุ่น ทาคาชิมาย่า เล็งเจาะอาเซียน หลังติดปัญหาความสัมพันธ์กับจีนขยายธุรกิจยาก ล่าสุดจับมือไอคอนสยามทุ่ม 3,000 ล้านบาท เปิดห้างทาคาชิมาย่าเมืองไทย

     นายโคจิ ซูซูกิ ประธานกรรมการ บริษัท ทาคาชิมาย่า จำกัด เจ้าของธุรกิจศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าทาคาชิมาย่า เปิดเผยว่า ประเทศไทยยังมีศักยภาพในการเข้ามาขยายธุรกิจอยู่ ทางคาชิมาย่าจึงมีความต้องการที่จะร่วมทุนกับทาง บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทดังกล่าวสามารถบริหารงานประสบความสำเร็จในหลายศูนย์การค้า

    สำหรับ การเข้ามาลงทุนเปิดห้างสรรพสินค้าทาคาชิมา ย่าในประเทศไทยครั้งนี้ บริษัทเข้ามาดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท สยาม ทาคาชิมาย่า ด้วยทุนจดทะเบียน 1,200 ล้านบาท แบ่งเป็น บริษัท ไอคอนสยามถือหุ้น 51% และบริษัท ทาคาชิมาย่าถือหุ้น 49% เตรียมงบประมาณไว้ที่ 3,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างบนพื้นที่ 36,000 ตารางเมตร หรือราว 7 ชั้น คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2560

    "แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้ จะหันมาให้ความสำคัญกับประเทศจีนและภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น จากที่ผ่านมาได้ทำการขยายไปบางประเทศบ้างแล้ว และพบว่ามีผลตอบรับเป็นอย่างดี เช่น ประเทศสิงคโปร์ ที่มียอดขายเติบโตถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงแรก"นายโคจิกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!