WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คุยนอกรอบ: อธิษฐ์พัชร นิพิษฐาภัทร จับตลาด Personal Branding ปั้น 'โอแฟงห์' เติบโต

    ไทยโพสต์ : ในยุคที่ใกล้เข้าสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี การช่วงชิงหาพื้นที่ทางการตลาดหรือหาจุดเด่นให้กับสินค้าของตัวเอง ทำให้นักการตลาดเฉพาะทางที่เรียกกันว่า Image Maker มีบทบาทในแวดวงธุรกิจมากขึ้น โดยจุดเริ่มต้นมาจากเมื่อประมาณ 3-5 ปีที่ผ่านมา มีการทำการตลาดโดยใช้ตัวเจ้าของสินค้าเพื่อทำการตลาดในเชิง Personal Branding ซึ่งมีจุดเด่นคือเป็นการสื่อสารที่สามารถเชื่อมโยง และนั่นก็ทำให้ตัวเจ้าของสินค้าโดดเด่นเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นแวดวงธุรกิจ หรือแวดวงสังคม และผูกโยงเข้ากับไลน์ของผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างการรับรู้จากกลุ่มเป้าหมาย และจนทำให้เกิดความจงรักภักดีในตราสินค้า (Brand Loyalty) ของตัวเอง

    นายอธิษฐ์พัชร นิพิษฐาภัทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอแฟงห์ จำกัด กล่าวว่า ในฐานะบริษัทประชาสัมพันธ์และดูแลภาพลักษณ์ของผู้บริหารระดับสูง เชื่อมั่นว่า Personal Branding เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีความสำคัญ และน่าจับตามอง เนื่องจากได้ผลลัพธ์ที่ยั่งยืน และเป็นการตลาดเชิงรุกและตอบโจทย์มากที่สุด

   สำหรับ กลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์ให้กับตัวเจ้าของบริษัทหรือ CEO มีความโดดเด่นตรงที่เป็นการนำเสนอภาพลักษณ์ของผู้บริหาร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องธุรกิจหรือไลฟ์สไตล์ต่างๆ รวมทั้งการศึกษาคาแรคเตอร์เพื่อให้เชื่อมโยงกับคอนเซ็ปต์ของสินค้า ทำให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้ นำไปสู่การตัดสินใจซื้อ เพราะเกิดความเชื่อมั่นในตัวของเจ้าของสินค้า ซึ่งเป็นการนำเสนอผ่านสื่อและการทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความคุ้นเคยกับเจ้าของสินค้า ซึ่งเป็นการสร้างแบรนด์ให้กับตัวเอง และเป็นการประหยัดงบประมาณให้กับการจ้างพรีเซนเตอร์ที่เป็นการทำการตลาดในระยะสั้นเท่านั้น

   "การทำตลาดโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางสื่อ มักใช้พรีเซนเตอร์ ทำให้เป็นส่วนในการลดทอนบทบาทของเจ้าของสินค้าลงไป แต่ถึง อย่างไรในข้อดีของการใช้พรีเซนเตอร์ คือมีผลกระทบต่อการรุกตลาด โฆษณาประชาสัมพันธ์ในช่วงแรก สินค้าขายได้ดีเป็นที่ต้องการ เพราะ มีการกระจายสื่อโดยตลอด และเมื่อออกสู่สายตาของกลุ่มเป้าหมายมักจะลองซื้อ เพราะเห็นพรีเซนเตอร์ที่ชื่นชอบและเกิดความมั่นใจว่า สินค้าดีเพราะพรีเซนเตอร์ดังมาโฆษณา แต่ถามว่าพรีเซนเตอร์จะเข้าถึงกลยุทธ์ที่ช่วยให้รู้จักเจ้าของและสามารถทำการตลาดในเชิงยั่งยืนหรือไม่ การเลือกใช้พรีเซนเตอร์จะไม่ตอบโจทย์ เพราะการให้เวลาจำกัดต่อการผลิตชิ้นโฆษณา ระยะเวลาการวางแผนการโฆษณา มีผลทางตรงและทางอ้อมต่อตัวสินค้าและเจ้าของบริษัทเอง" นายอธิษฐ์พัชรกล่าว

    ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่นานข้างหน้า "โอแฟงห์" ก็หวังที่จะเติบโตเป็นอีก 3 เท่าตัวจากปีก่อน ด้วยเพราะมีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญในการวางแผนงาน และความเชื่อมั่นในกลยุทธ์ Personal Branding ว่าเป็นการตลาดและประชาสัมพันธ์อย่างยั่งยืน และยังได้เตรียมรองรับให้กับชาวต่างชาติที่กำลังหาพื้นที่ลงทุนในเมืองไทยอีกด้วย

  นายอธิษฐ์พัชรกล่าวปิดท้าย ว่า ขณะนี้เรามีลูกค้าชาวอินเดีย ซึ่งเป็นนักลงทุนด้านอสัง หาริมทรัพย์ ที่ได้ไว้วางใจให้เราดูแลภาพลักษณ์ และเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือด้านคอนเน็กชั่นกับนักธุรกิจชาวไทย รวมไปถึงการเข้าสังคม ซึ่งทำให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจเป็นอย่างดี รวมถึงนักธุรกิจในกลุ่ม AEC ก็เริ่มเข้ามาหาช่องทางในการแนะนำตัวเอง และให้ทางบริษัทเป็นที่ปรึกษาในการวางกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีอีกด้วย.

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!