WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตลาดมือถือโตสวนศก.ชะลอตัว'เอไอเอส'เจ้าเดียวฮุบส่วนแบ่งแสนล้าน

   แนวหน้า : 'เอไอเอส'ควัก 4,600 ล้านบาท ปูพรมโครงข่ายอินเตอร์เนตเนตความเร็วสูงแบบประจำที่ แข่งกับ “ทีโอที-ทรู-3BB”ตั้งเป้าโกยลูกค้าปีแรก 1 แสนราย ชี้ตลาดโทรคมนาคมยังโตได้อีก โดยตลาดรวมโตราว 1-2%  รายได้รวมกว่า 2.2 แสนล้านบาท  ขณะที่บริษัทมีส่วนแบ่งถึง 52% ของรายได้ตลาดรวม

    นายสมชัย เลิศสิทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ภายในสิ้นปีนี้ภาพรวมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศไทย มี  มีรายได้รวมกว่า 224,000 ล้านบาท โดยเอไอเอสมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 52%

    “ตลาดยังมีการเติบโตแม้สภาพเศรษฐกิจจะไม่ดี คาดการณ์ปีนี้ตลาดรวมยังเติบโต 1-2% ขณะที่การยังใช้งานจำนวนเลขหมายมากถึง 95 ล้านเลขหมาย ซึ่งสูงกว่าจำนวนประชากรในปัจจุบันที่มีประชากรอยู่ราว 65 ล้านคน  จากความต้องการใช้ซิมการ์ดที่สอง สำหรับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น แท็บเล็ต แอร์การ์ด”

    ปัจจุบันมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนราว 33 ล้านเลขหมาย ขณะที่อัตราการเข้าถึงการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โมบาย) อยู่ที่ 145% ของจำนวนเลขหมาย 95 ล้านเลขหมาย ส่วนอัตราการเข้าถึงข้อมูล (เดต้า )  อยู่ที่ 38% จากการมีแอพพลิเคชั่น และอุปกรณ์ที่ง่ายต่อการใช้งาน  แต่ปัญหาที่สำคัญคือปัจจุบัน ยังมีผู้บริโภคราว 50% ยังคงใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ 2G อยู่ ซึ่งเป็นตัวชี้นำตลาด

   ส่วนการขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีการคาดการณ์ว่าตลาดรวมจะมีการขายสมาร์ทโฟนได้ราว 26 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 115,000 ล้านบาท ขณะที่ บริการ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงประจำที่ (ฟิกซ์ไลน์) นั้นมีการคาดการณ์มูลค่าในปีนี้อยู่ที่ 54,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นราว 9% เนื่องจากถูกนำไปใช้เป็นบริการอินเตอร์เนตประจำที่ หรือ  ฟิกซ์ บรอดแบนด์

   นายสมชัย กล่าวว่า ในส่วนของการลงทุน ฟิกซ์ บรอดแบนด์ ของบริษัทนั้น ในปีหน้า จำนวน 1,000 ล้านบาท จากจำนวนระยะแรก (เฟส) ที่ คณะกรรมการ(บอร์ดบริหาร)เอไอเอส จัดสรรมา 4,600 ล้านบาท  คาดการณ์ว่าหลังการลุงทุนครบ 4,600 ล้านบาทแล้ว จะมีลูกค้าราว 3 แสนราย

   ทั้งนี้ เอไอเอส เริ่มเปิดให้บริการฟิกซ์ บรอดแบนด์ แล้วเมื่อ เดือน กันยายน 2557 ที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าจะมีลูกค้าจากบริการดังกล่าวถึง 1 แสนรายในสิ้นปีนี้ สำหรับจุดเด่นของการให้บริการดังกล่าวของเอไอเอส จะแตกต่างจากผู้ให้บริการรายเดิม อาทิ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ,3BB,ทรูอินเตอร์เน็ต ครงที่บริการ และโครงข่าย ที่มีถึง 1 แสนกิโลเมตรฯลฯ

AIS ชิมลางธุรกิจบรอดแบนด์

    ไทยโพสต์ : เชียงใหม่ * เอไอเอส ลุยตลาด ฟิกซ์บรอดแบนด์ ทุ่มทุนกว่า 4 พันล้าน ตั้งเป้าภายใน 10 ปีเป็นที่ 1 ในตลาด นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้า ที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อิน โฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS เปิดเผยว่า บริษัทจะ ต้องมีสิ่งที่มากกว่าบริการด้าน โมบายล์ โดยได้แจ้งตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 8 ก.ย.57 ที่ผ่านมา ในการลงทุนธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ ฟิกซ์ บรอด แบนด์ วงเงิน 4.6 พันล้านบาท เบื้องต้นจะลงทุนในปีแรกประ มาณ 1 พันล้านบาท ซึ่งบริการฟิกซ์ บรอดแบนด์ คือการนำฟิกซ์ไลน์ หรือโทรศัพท์บ้านมาเปลี่ยนเป็นบริการบรอดแบนด์ เพื่อตอบรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตตลอดเวลา โดยในปีนี้จะทดลองให้บริการกับลูกค้าในกรุงเทพฯ ก่อน และมั่นใจว่าในช่วงต้นปี 2558 จะขยายบริการนี้ไปยังทั่ว ประเทศ และคาดว่าภายใน 10 ปีข้างหน้า จะครองส่วนแบ่งทาง การตลาดเป็นอันดับ 1 หรือติด 1 ใน 4 ของตลาด

    ทั้งนี้ มูลค่าตลาดฟิกซ์ไลน์ อยู่ที่ 5.4 หมื่นล้านบาท เติบโต 9% จากปีก่อน ซึ่งมีส่วนที่เป็นฟิกซ์ บรอดแบนด์ ในอัตรา 27% โดยรายได้จากบริการนี้มีสัด ส่วนถึง 80% เอไอเอสจึงเชื่อมั่น ว่าสามารถเข้าสู่ตลาดนี้ได้ แม้จะมีคู่แข่งในตลาดถึง 3 ราย คือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ครองตลาดอันดับ 1 รองลงมาเป็นบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) และตามด้วย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งฟิกซ์ บรอดแบนด์ ในปีนี้มีจำนวนผู้ใช้ 5 ล้านเลขหมาย และคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีถึง 7 ล้านเลขหมาย

   "มองว่า การเริ่มลงทุนใน ฟิกซ์ บรอดแบนด์ ตอนนี้เป็น การตัดสินใจที่ถูกเวลา เพราะคนใช้โมบายดาต้ามีอัตราการเติบโตที่สูงมากและเกิดขึ้นในทุกวัย เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน การเริ่มธุรกิจที่ตอบโจทย์ ความต้องการเป็นสิ่งจำเป็น"นายสมชัยกล่าว

   นายสมชัยกล่าวต่อว่า หากมองในภาพรวมของตลาดอุตสาหกรรมโทรคมนาคม พบว่ามูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 2.24 แสนล้านบาท ยังคงมีอัตราการ เติบโตที่ดี 1-2% ซึ่งถือว่าดีมาก

   หากเปรียบเทียบกับอุตสาห กรรมอื่น และบริษัทก็ยังมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 52%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!