WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี หาดใหญ่ รับมอก.22300 พร้อมเดินหน้าให้บริการระดับสากลเปิดประตูสู่AEC'

   บ้านเมือง : ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปีหาดใหญ่ ได้รับมาตรฐาน มอก.22300 เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับธุรกิจไมซ์ในระดับนานาชาติ พร้อมเดินหน้าเข้าสู่ AEC ในปี 2558

    รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในฐานะของมหาวิทยาลัยผู้สร้างศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี หาดใหญ่ได้กล่าวถึงการได้รับ มอก.22300 ในครั้งนี้ว่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีเจตนารมณ์ที่จะพัฒนาปรับปรุงสถานที่ ระบบ และการบริหารงานของศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี หาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ และด้วยตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการทุกคน

   จึงได้ตัดสินใจเข้าร่วมในการยื่นขอ มอก. 22300 หรือมาตรฐานระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัยสำหรับการจัดประชุม สัมมนา และนิทรรศการ หรือ MICE Security Management System (MSMS) ตามคำเชิญของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บตั้งแต่ปี 2556 พร้อมการได้รับคำปรึกษาและจัดฝึกอบรม ตลอดจนการตรวจประเมินการยื่นขอ มอก.22300 จากสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (สรอ.) ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เกิดการส่งเสริมทั้งด้านประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า ตลอดจนการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อลูกค้าทั้งภายในและภายนอกประเทศ

  นายจงรักษ์ โรจน์พลาเสถียร รองผู้อำนวยการสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (สรอ.) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับศูนย์ประชุม นานาชาติฯ หาดใหญ่ ที่ได้รับ มอก.22300 เป็นที่แรกของภูมิภาคนี้และเป็นศูนย์ประชุมฯ ส่วนภูมิภาค เพียง 1 ใน 2 แห่ง ที่ได้รับ มอก.22300 ที่มีความสำคัญในระดับสากล การได้รับ มอก.นี้ จะทำให้เกิดระบบขั้นตอนในการดูแลด้านการรักษาความปลอดภัยสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ ผู้ร่วมงาน และกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นภายในศูนย์ประชุมนานาชาติฯ หาดใหญ่ โดยมีระบบเอกสารที่สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นขั้นตอน เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด พร้อมจะมีผู้แทนฝ่ายบริหารฯ ทำหน้าที่ ปฏิบัติตามแผนงาน ตรวจสอบแก้ไข ทบทวนการจัดการ และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

   นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซีซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้บริหารศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปีหาดใหญ่ กล่าวว่า การได้รับ มอก.22300 นับเป็นเครื่องหมายรับประกันคุณภาพและความมีมาตรฐานในระดับสากล ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัยให้แก่ลูกค้าและผู้ที่เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์ประชุมแห่งนี้ อีกทั้งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาชาติทั้งนี้ตลอด 6 ปีในการบริหารศูนย์ประชุมนานาชาติฯ หาดใหญ่ ที่ผ่านมามีผลการดำเนินการที่เติบโตอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แม้ว่าจะมีสถานการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้นอยู่บ้าง

    โดยในปีนี้คาดว่า ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ หาดใหญ่ จะมีผลประกอบการใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาคือราว 50 ล้านบาท และเป็นตัวเลขผลประกอบการที่เติบโตเพิ่มขึ้นกว่าปีแรกที่เปิดดำเนินงานถึงสองพันกว่าเปอร์เซ็นต์ โดยสัดส่วนการจัดงานแบ่งเป็น การจัดประชุม สัมมนา 53% การจัดนิทรรศการ แสดงสินค้า 19% งานเลี้ยง งานแต่งงาน 12% คอนเสิร์ต งานแสดง 4% Special Event 11% และคาดการณ์ว่าในปี 2558 จำนวนของงานที่จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ หาดใหญ่ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่า 20%

  "นอกจากการพัฒนาระบบการรักษาความปลอดภัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าแล้ว ในปีหน้าเรามีแผนที่จะทำการยื่นขอ ISO 20121มาตรฐานการจัดการและบริหารธุรกิจอีเวนท์อย่างยั่งยืน (Event Sustainability Management Systems) เพื่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของศูนย์ประชุมนานาชาติฯ หาดใหญ่ในระดับนานาชาติแล้ว ยังมีแผนในการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการ สถานที่ และการตลาดเพื่อเตรียมความพร้อมของเมืองหาดใหญ่และจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความพร้อมทั้งศูนย์ประชุมนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ และความเป็นเมืองท่องเที่ยว ให้เป็น MICE City อีกแห่งหนึ่งของประเทศ"

    นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เปิดเผยเนื่องในโอกาสศูนย์ ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปีหาดใหญ่ได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. 22300 ว่า "ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน ซึ่งมีความผันผวนในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการแข่งขันในสมรภูมิการค้าโลกที่รุนแรงขึ้น ทีเส็บจึงตระหนักถึงความสำคัญของการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานของอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ส่งเสริมการตลาดและการขาย รวมถึงการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้จัดงานไมซ์ในการเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการจัดงานไมซ์ทีเส็บจึงได้ร่วมมือกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และผู้แทนจากอุตสาหกรรมไมซ์เปิดตัวมาตรฐานระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัย-ข้อกำหนดสำหรับการจัดประชุม สัมมนาและนิทรรศการ หรือ มอก. 22300-2551 MICE Security Management System (MSMS) ขึ้น โดยประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศแรกของโลกที่มีมาตรฐานเรื่องความปลอดภัยสำหรับธุรกิจการสัมมนาและแสดงสินค้าโดยเฉพาะสำหรับธุรกิจไมซ์ เมื่อปี พ.ศ.2552

   ปัจจุบันมีผู้ประกอบการไมซ์ของไทย ที่เข้าร่วมโครงการและได้รับการรับรอง มอก.22300 จำนวนทั้งสิ้น 4 ราย คือศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี และศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าพีช เมืองพัทยา  และรายล่าสุดคือ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปีหาดใหญ่ ถือเป็นรายที่ 5 ของประเทศ โดยทีเส็บได้ให้การสนับสนุนในด้านค่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ตลอดจนการฝึกอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาของมาตรฐาน อีกทั้งในปีนี้ทีเส็บยังมีแผนการดำเนินงานเรื่อง STANDARD AMBASSADOR PROGRAM ซึ่งจะเป็นการนำผู้ประกอบการไมซ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในด้านต่างๆ ไปนำเสนอความสำเร็จของการจัดทำมาตรฐานในเวทีนานาชาติ

   "ความใส่ใจมุ่งมั่นของภาคเอกชน ความร่วมมืออันดีระหว่างกันกับพันธมิตรต่างๆ ในการพัฒนามาตรฐาน มอก.22300 ที่ผ่านมา และจะดำเนินต่อไปในอนาคต ทีเส็บเชื่อมั่นว่าจะเป็นรากฐานที่แข็งแรงในการพัฒนาต่อยอดอุตสาหกรรมไมซ์ไทย ให้พร้อมสำหรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปีหน้า และแข่งขันได้กับนานาประเทศ เพื่อรักษาความเป็นจุดหมายปลายทางไมซ์ที่นิยมแห่งเอเชีย"นายนพรัตน์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!