WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โกลโบฟู้ดส์ ขยายศักยภาพรับตลาด AEC ฉลองครบรอบ 40 ปี จัด 'โกลโบ ฟู้ดส์ 40 ปี มินิ มาราธอน'

     บ้านเมือง : โกลโบ ฟู้ดส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงอาหาร ตรา'โลโบ'(LOBO) ฉลองครบรอบ 4 ทศวรรษ คืนความสุขให้คนไทยด้วย 2 กิจกรรมใหญ่'โกลโบ ฟู้ดส์ 40 ปี มินิ มาราธอน'ชวนผู้สนใจเริ่มต้นสร้างสุขภาพดีด้วยการเดิน-วิ่ง และ'โกลโบ ฟู้ดส์ 40 ปี 40 ทุน อาหารเพื่อชีวิต คิดเพื่อเยาวชน'ระดมทุนสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนในเครือของ สพฐ. พร้อมเผยภาพรวมธุรกิจ ทิศทาง เป้าหมาย และกลยุทธ์รองรับการก้าวสู่ AEC

     นายอาคม พลานุเวช กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลโบ ฟู้ดส์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 40 ปีของการดำเนินธุรกิจ โกลโบ ฟู้ดส์ มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงอาหารอย่างต่อเนื่องจนสามารถก้าวเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงอาหารอันดับ 1 ของไทย นอกเหนือจากการสร้างธุรกิจให้เติบโตแล้ว บริษัทฯ ยังตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย และในโอกาสดำเนินธุรกิจมาจนครบ 40 ปีในปี 2557 นี้ จัดกิจกรรมขึ้น 2 กิจกรรมใหญ่ คือ โกลโบ ฟู้ดส์ 40 ปี มินิ มาราธอน ซึ่งมุ่งให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี และอีกกิจกรรมหนึ่งที่เชื่อมโยงกัน คือ โกลโบ ฟู้ดส์ 40 ปี 40 ทุน อาหารเพื่อชีวิต คิดเพื่อเยาวชน ซึ่งเป็นการระดมทุนเพื่อสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันแก่โรงเรียนที่ขาดแคลน

      กิจกรรม "โกลโบ ฟู้ดส์ 40 ปี มินิ มาราธอน" จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2557 เริ่มเวลา 06.00 น. ณ สวนหลวง ร.๙ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Mini Marathon ระยะทาง 10.5 กม. และ Fun Run เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 5 กม. คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 3,000 คน

    สำหรับโครงการ "โกลโบ ฟู้ดส์ 40 ปี 40 ทุน อาหารเพื่อชีวิต คิดเพื่อเยาวชน" เป็นโครงการต่อยอดที่นำเงินรายได้จากการขายบัตร "โกลโบ ฟู้ดส์ 40 ปี มินิ มาราธอน" ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่าย พร้อมเงินสมทบจากทางบริษัทฯ ให้ครบ 2 ล้านบาท ไปสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันแก่โรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกในเครือของ สพฐ. จำนวน 40 ทุน ทุนละ 50,000 บาท พร้อมผลิตภัณฑ์โลโบ โดยในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากอาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ อาสามาเป็นผู้สร้างสรรค์สูตรอาหารทั้ง 40 สูตร แต่ละสูตรจะเน้นการใช้วัตถุดิบหลักที่มีคุณภาพและหาได้ง่ายในท้องถิ่น ผนวกกับการใช้ผลิตภัณฑ์ของโลโบ เพื่อช่วยให้การปรุงอาหารเป็นเรื่องง่าย ถูกหลักโภชนการ และมีรสชาติอร่อย

     นายอาคม กล่าวต่อว่า ในส่วนของภาพรวมธุรกิจ ทิศทาง เป้าหมาย และกลยุทธ์รองรับการก้าวสู่ AEC ปัจจุบัน มูลค่าตลาดรวมของเครื่องปรุงรสในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 15,000 ล้านบาท มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 10 โดยแบ่งเป็น 5 ประเภทดังนี้ ผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำปลา มีมูลค่าประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ประเภทซอสปรุงรส มีมูลค่าประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องแกง มีมูลค่าประมาณ 1,500 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ประเภทผงปรุงรส มีมูลค่าประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องปรุงอาหารอื่นๆ มีมูลค่าประมาณ 800-1,000 ล้านบาท

      ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงอาหารตราโลโบ จัดอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องปรุง อาหารอื่นๆ ซึ่งมีมูลค่าตลาดในประเทศประมาณ 365 ล้านบาท แม้ว่าจะมีมูลค่าน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น แต่นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดในประเทศและส่งออก สำหรับตลาดในประเทศนั้น มีปัจจัยเกื้อหนุนหลายประการ เช่น การที่คนไทยหันมานิยมการทานข้าวในบ้านมากขึ้น และในขณะเดียวกันก็ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการปรุง ทำให้ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และเล็กต่างให้ความสนใจเข้ามาเล่นในตลาดนี้มากขึ้น

      ในส่วนของโลโบในฐานะเจ้าตลาด เรายังคงมุ่งมั่นในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่ๆ ในบรรจุภัณฑ์และขนาดบรรจุที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความสร้างสรรค์ของเมนู ความสะดวกในการใช้งาน หรือแม้แต่ประโยชน์ด้านสุขภาพ โดยที่หัวใจของโลโบ คือ รสชาติแบบต้นตำรับต้องคงอยู่เสมอ

     คาดว่า ยอดขายรวมของบริษัทฯ ในปี 2557 จะเติบโตร้อยละ 11 ไปอยู่ที่ 1,450 ล้านบาท ทั้งนี้เราคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเมื่อมีการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) จากผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์โลโบที่มีอยู่กว่า 100 รายการ ครอบคลุมตั้งแต่เครื่องปรุงและผงปรุงอาหารคาว อาหารหวาน แป้งและเกล็ดขนมปัง ไปจนถึงน้ำจิ้มและซอสต่างๆ ซึ่งปัจจุบันสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดสูงถึงร้อยละ 35 นอกจากนี้บริษัทฯ ยังเป็นผู้ผลิตส่วนประกอบอาหารสำหรับธุรกิจฟาสต์ฟู้ด ผงหมักและผลิตภัณฑ์อาหารชุบทอดสำหรับอุตสาหกรรมอาหารทะเลและสัตว์ปีกแช่แข็ง ส่วนผสมเสริมคุณภาพอาหารสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปเนื้อสัตว์ เช่น ไส้กรอก แฮม และเบคอน และผลิตภัณฑ์ซอสญี่ปุ่นที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารต่างๆ"

     "ปัจจุบัน สัดส่วนยอดขายเฉพาะผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์โลโบคิดเป็นร้อยละ 45 ของยอดขายทั้งหมด โดยมีสัดส่วนการจัดจำหน่ายในประเทศและส่งออกคิดเป็น 50:50 ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าจะกระตุ้นยอดขายให้เติบโตร้อยละ 10 ในปี 2558 โดยจะเน้นกลยุทธ์ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายและครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาด AEC ซึ่งยังมีศักยภาพการขยายตัวได้อีกมาก เนื่องจากประเทศสมาชิกมีความเป็นเมืองมากขึ้น ผู้บริโภคต้องการรสชาติต้นตำรับแต่ขณะเดียวกันก็ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการประกอบอาหาร นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีแผนขยายกำลังการผลิตด้วยการลงทุนขยายโรงงานและเครื่องจักรเป็นมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท จากปัจจุบันซึ่งมีทรัพย์สินทั้งสิ้นโดยประมาณ 1,000 ล้านบาท จากฐานการผลิตที่มีอยู่ 2 แห่ง ได้แก่ โรงงานที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ และอีกแห่งที่อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี

      ในส่วนของการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงอาหาร ตราโลโบ ในประเทศ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งให้ บริษัท ซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทฯ จัดจำหน่ายสินค้าอาหารชั้นนำ เป็นผู้ดูแลช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในส่วนของ modern trade และ traditional trade ตลอดจนการส่งเสริม ด้วยงบประมาณเฉลี่ยปีละ 70 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุม ทั้งสื่อโทรทัศน์ นิตยสาร สื่อกลางแจ้ง และสื่อออนไลน์ต่างๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!