WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เจาะกลยุทธ์ 'ยงวิศว์' จากผู้ผลิตสู่อินเตอร์แบรนด์ ส่ง 2 สินค้าต่อแขนขา SME เสริมแกร่งเศรษฐกิจชาติ

   บ้านเมือง : SME มีเฮ วิศวกรไทย คิดค้นเครื่องจักรราคาประหยัดป้อนตลาด ประกาศชื่อ "ยงวิศว์" เสนอนวัตกรรมแห่งความคุ้มค่า ส่ง "เครื่องบลิสเตอร์แพ็ค สำหรับ SME" และตู้น้ำกระป๋องหยอดเหรียญ ชูราคาถูกกว่าท้องตลาดเท่าตัว ชี้ธุรกิจหยอดเหรียญยังมาแรง ราคาเหมาะไม่ย้อมแมว ร่วมสร้างเจ้าของธุรกิจ เพิ่มรายได้ประชากร หนุนความมั่นคงต่อเศรษฐกิจชาติ

      นายปราณ สุวิมลธีระบุตร ผู้บริหารและวิศวกร บริษัท ยงวิศว์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2556 บริษัทได้รับเงินสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เพื่อการคิดค้นออกแบบ "ยงวิศว์ เครื่องบลิสเตอร์แพ็คกิ้งอัตโนมัติความเร็วสูง" โดยเครื่องจักรตัวนี้ถูกออกแบบเพื่อให้แพ็กสินค้าชนิดบลิสเตอร์แพ็คได้เร็วที่สุดในโลก รวมทั้งยังได้รับรางวัลเทคโนโลยีเครื่องจักรกลยอดเยี่ยม อันดับที่ 3 ประจำปี 2557 จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

      ที่ผ่านมาบริษัทได้ออกแบบเครื่องจักรให้กับกิจการโรงงานทั่วไป และเล็งเห็นโอกาสในการทำสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง ล่าสุดได้แนะนำสินค้า 2 ชนิดออกสู่ตลาด ประกอบด้วย เครื่องบลิสเตอร์แพ็คสำหรับ SME และตู้น้ำกระป๋องหยอดเหรียญเพื่อจับกลุ่มเป้าหมายธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือ SME โดยทำการผลิตเครื่องจักรที่มีขนาดเล็ก ราคาเหมาะสมกับธุรกิจขนาดเล็กที่มีงบลงทุนที่จำกัด และต้องการการคืนทุนอย่างรวดเร็ว

      ปัจจุบันอุตสาหกรรม SME มีความต้องการสร้างบรรจุภัณฑ์ให้ดูดีมีคุณค่าเทียบเท่ากับอุตสากรรมขนาดใหญ่ แต่ SME ไม่ได้ผลิตสินค้าจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถลงทุนทางด้านเครื่องจักรได้มากนัก ทางบริษัทจึงได้ออกแบบเครื่องบลิสเตอร์แพ็คขนาดเล็ก ภายใต้แบรนด์ "ยงวิศว์" ที่ใช้งานได้เทียบเท่ากับเครื่องขนาดใหญ่ในอุตสากรรมขนาดใหญ่ แต่ลดความเร็วในการผลิตลง

      เครื่องบลิสเตอร์แพ็คสำหรับ SME สามารถแพ็กสินค้าให้อยู่ในพลาสติกขึ้นรูปและกระดาษแข็ง โดยอาศัยแผ่นความร้อนกดลงบนกระดาษแข็ง เพื่อถ่ายเทความร้อนจากกระดาษสู่แผ่นพลาสติก เพื่อละลายติดด้วยกัน ตัวอย่างสินค้าที่ใช้แพ็กเกจจิ้งแบบบลิสเตอร์แพ็ค คือ ถ่านไฟฉาย, กาวหลอด, ปากกาลบคำผิด หรือ เทปกาว จุดเด่นของเครื่องคือเครื่องมีขนาดไม่ใหญ่มากสามารถวางตั้งโต๊ะได้ และราคาประหยัด

     ผู้ประกอบการ SME มักเป็นกังวลเรื่องการลงทุนสูงในการซื้อเครื่องและบริการหลังการขาย ทางบริษัทบริการออกแบบ โมลด์ไม้ที่ใช้ในการแพ็กให้กับผู้ประกอบการพร้อมรับประกันการใช้งานกับเครื่อง ผู้ประกอบการจะได้ทดลองแพ็กและปรับขนาดตามต้องการ ตัวเครื่องมีประกันอะไหล่ให้ 1 ปี นับเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต โดยไม่ต้องใช้ต้นทุนสูง ราคาของเครื่องบลิสเตอร์แพ็ค เริ่มต้นที่ 40,000-43,000 บาท โดยรวม 1 เครื่อง และโมลด์ไม้ 1 ชุดสำหรับแพ็กสินค้า นับเป็นราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งจะอยู่ที่ 80,000-120,000 บาท

     สำหรับ สินค้าที่แนะนำอีกรายการคือ "ตู้น้ำกระป๋องหยอดเหรียญ" ซึ่งเป็นกระแสที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวของอสังหาริมทรัพย์ ทั้งอาคารสำนักงาน คอนโดมีเนียม ฯลฯ และธุรกิจค้าปลีกอย่างร้านสะดวกซื้อ รวมไปถึงการขยายตัวของแหล่งท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตนอกบ้านของผู้คน

   นายปราณ กล่าวว่า ปัจจุบันเครื่องขายสินค้าอัตโนมัติเริ่มมีบทบาทมากแต่เครื่องส่วนใหญ่มีราคาแพงเนื่องจากนำเข้าจากต่างประเทศ ผู้ลงทุนอาจไม่สามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว ทางบริษัทจึงได้ออกแบบเครื่องตัวนี้ขึ้นมาโดยคัดเลือกคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตลาดในเมืองไทย ซึ่งปัจจุบันเครื่องนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการจดสิทธิบัตรกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา

      จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่า คนไทยส่วนใหญ่เลือกดื่มน้ำอัดลมและเครื่องดื่มเพียงไม่กี่ชนิด อาทิ โค้ก เป็ปซี่ และกาแฟ ดังนั้นตู้ขายเครื่องดื่มกระป๋องนี้จึงถูกออกแบบให้สามารถใส่สินค้าได้ 3 ชนิด 3 ขนาด คือขนาดมาตราฐาน 325 ml ขนาดกระป๋องสลิม 325 ml และ ขนาด 180 ml สามารถรับเหรียญได้ 8 ชนิด ไม่รับธนบัตรหรือทอนเงิน ทำให้เครื่องมีเสถียรภาพมากกว่าเครื่องทั่วไป อีกทั้งยังสามารถให้ความเย็นแก่สินค้าได้ดีกว่า และประหยัดค่าไฟกว่าเครื่องโดยทั่วไป

     "ตู้น้ำกระป๋องหยอดเหรียญ" เป็นตู้ขายเครื่องดื่มกระป๋องที่ดัดแปลงมาจากตู้เย็นตามครัวเรือน ทำให้ราคาตู้ขายสินค้ามีราคาถูก และแช่เครื่องดื่มได้เย็นกว่าตู้แช่ทั่วไป รวมถึงกินไฟน้อยมากเนื่องจากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ามาตรฐานเบอร์ 5 โดยกินไฟน้อยกว่า 1.2 หน่วยต่อวัน ทำให้โอกาสคืนทุนเป็นไปได้รวดเร็วขึ้น

      ตู้ขายเครื่องดื่มกระป๋องสามารถใส่สินค้าได้ 3 ชนิด 3 ขนาด ใส่ได้มากถึง 100 กระป๋อง ซึ่งปริมาณไม่มากเท่ากับขนาดใหญ่ตามท้องตลาด ที่ใส่สินค้าได้ 10-25 ชนิด แต่เครื่องใหญ่ในตลาดมีความซับซ้อนและโอกาสเสียง่ายโดยเฉพาะระบบธนบัตรและทอนเงิน

      บริษัทได้เริ่มแนะนำสินค้าให้กับผู้ที่สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจ เริ่มจากการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ ในราคาค่าเช่าตู้ 2,500 บาทต่อเดือน โดยวางราคาจำหน่ายไว้ที่ประมาณ 45,000 บาท ซึ่งถูกกว่าราคาเครื่องตามท้องตลาด ซึ่งมีราคาสำหรับเครื่องมือสองที่ 95,000 บาท และเครื่องใหม่ 120,000-250,000 บาท

      "ตู้น้ำกระป๋องหยอดเหรียญเริ่มมีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความรีบเร่งของสังคม และค่าแรงที่สูงขึ้น ตู้สามารถนำไปวางในที่พลุกพล่านที่มีคนเดินผ่านอย่างน้อย 500 คนต่อวัน โดยเด็ก และวัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้า มากกว่าผู้ใหญ่มีอายุ นับเป็นโอกาสของผู้ที่มองหาธุรกิจเสริม หรือเจ้าของพื้นที่ที่ต้องการสร้างรายได้เพิ่ม"

     ทั้งนี้ คาดว่าตลาดตู้เครื่องดื่มกระป๋องยังคงเติบโตได้อีกมาก บริษัทยงวิศว์เป็นบริษัทเดียวในเมืองไทยที่สามารถเสนอเครื่องราคาถูกที่ช่วยให้คืนทุนเร็วขึ้น ลูกค้าสามารถขายสินค้าได้มากขึ้นตลอด 24 ชม. และสร้างความพอใจให้กับลูกค้าของลูกค้ามากขึ้น ทั้งนี้ตู้น้ำที่เห็นอยู่ในตลาดอาจจะไม่ใช่ตู้ใหม่ เพราะมีบางบริษัทในเมืองไทยนำเข้าตู้เก่ามาดัดแปลง โดยส่วนใหญ่เป็นตู้ที่ถูกผลิตในประเทศญี่ปุ่นและอเมริกา สามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่ www.yongvis.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!