WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อุตฯ'สิ่งพิมพ์'อ้อนขอจัดงบซื้อหนังสือเพิ่ม

   ไทยโพสต์ : คลองเตย * สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ขอภาครัฐอุ้มอุตสาหกรรมหนังสือ วอนหางบจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด

   นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำ หน่ายหนังสือพิมพ์แห่งประเทศ ไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมหนังสือของ ประเทศไทยช่วงที่ผ่านมาอยู่ใน ระดับที่ค่อนข้างทรงตัว โดยมีปัจจัยมาจากปัญหาสภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างซบเซา ประกอบกับอารมณ์ของผู้บริโภคที่มีต่อการอ่านลดลง จากภาวะปัญหาทางการเมืองที่ทำให้หดหู่ ส่งผลให้จำนวนคนอ่านลดลงตามไปด้วย รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐที่มีไม่มากพอเท่าที่ควร

   "ภายหลังจากที่มีการรัฐ ประหารเกิดขึ้น และมีการจัดตั้ง รัฐบาล ทางสมาคมยังไม่เห็นว่าภาค รัฐจะให้ความสำคัญในอุตสาห กรรมหนังสือเลย จากนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรมที่มีอยู่ 9 ข้อ และกระทรวงศึกษาธิการอีก 12 ข้อ แต่ทั้งหมดก็ไม่เห็นว่าจะมี นโยบายสนับสนุนการอ่านหรืออุตสาหกรรมหนังสือแต่อย่างใด"นายจรัญกล่าว

   สำหรับ สิ่งที่ภาครัฐต้องดำ เนินการเพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดหนังสือในเมืองไทยคือ การสนับสนุนให้คนอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น ทำให้เป็นวิสัย หนึ่งที่มีอยู่ในจิตใจ และอีกหนึ่งประ การสำคัญจะเป็นเรื่องของการหางบประมาณ เพื่อมาซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดที่มีอยู่จำนวนมากในเมืองไทย

   นายจรัญ ยังกล่าวว่า ในปีนี้งานมหกรรมหนังสือครั้งที่ 19 จะจัด ขึ้นระหว่างวันที่ 15-26 ตุลาคมนี้ บริ เวณศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด "ก. เอ๋ย ก.ไก่ เรียนรู้อดีต มุ่งสู่อนาคต" คาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานราว 500-700 ล้านบาท.

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!