WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สปริงนิวส์ ปรับผังสู้ศึกดิจิตอล ทุ่ม 150 ล้านซื้อ'สตูดิโอโรบอท'พร้อมปรับโลโก้ให้จำง่าย

      ไทยโพสต์ : ซอยอารีย์ *สปริงนิวส์ปรับผังย่อย 30% หวังดึงผู้ชมลุยลง ทุนเทคโนโลยีใหม่ เพิ่มความแม่นยำของเนื้อหา พร้อมปรับโลโก้ใหม่ให้ทันสมัย สร้างการจดจำได้ง่าย

    นางสาววทันยา วงษ์โอ ภาสี รองประธานกรรมการบริหารด้านธุรกิจองค์กรบริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ บริษัทเตรียมปรับผังรายการสถานี 30% โดยเน้นคอนเทนต์ข่าวและสารคดีต่างๆ รวมถึงการปรับเวลาการแพร่ภาพออกอากาศรายการต่างๆ อาทิ รายการ 3 มุมข่าว จากเดิมที่แพร่ภาพในช่วงเวลา 17.00 น. เป็น 18.00 น. เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในการรับชมรายการและข่าวสารที่เต็มไปด้วยเนื้อหาสาระต่างๆ โดยผังใหม่นี้จะใช้ไปจนถึงช่วงไตรมาสแรกปี 2558 ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 เฟส ปรับตามซีซั่นหรือสถานการณ์ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนตลอดเวลา และไม่ให้เกิดความจำเจในการรับชมรายการของผู้บริโภค

     "ได้ใช้งบลงทุน 120-150 ล้านบาท ลงทุนระบบใหม่ หรือเรียกว่า'สตูดิโอ โรบอท' เพื่อให้เกิดความแม่นยำในเรื่องของกระบวนการเบื้องหลัง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานเทียบเท่าระดับสากล เนื่องจากเป็นสถานีข่าวจะต้องมีความแม่นยำและชัดเจน ทั้งนี้ ยังถือเป็นสตูดิโอแห่งแรกของประเทศที่ใช้ระบบนี้" นางสาว วทันยากล่าว

    พร้อมกันนี้ ยังได้ปรับรูปแบบโลโก้สถานีใหม่ให้ดูมีความทันสมัยมากขึ้น เพื่อรับกับการออกอากาศในระบบดิจิตอล หลังจากที่ใช้โลโก้เดิมมาเป็นเวลา 4 ปี โดยปรับจาก 2 มิติ มาเป็นสีซีลิคอน สปริง 3 มิติ และเปลี่ยนจากสีเทาล้วนมาเป็นสีเทา-เขียว ทั้งนี้ ได้ปรับโลโก้แล้วบนจอทีวี เพื่อสร้างการจดจำแก่ผู้บริโภค และจะทยอยปรับใช้ในทุกช่องทางการสื่อสาร

    "พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน แปลงเร็วมาก จากเดิมสถานีเป็นผู้เลือกคอนเทนต์ให้กับผู้บริโภค แต่ปัจจุบันนี้ผู้บริโภคเป็นผู้เลือกคอนเทนต์และช่วงเวลาในการรับชม ถ้าหากคอนเทนต์ไม่ตรงใจผู้รับชม ก็จะเปลี่ยนไปช่องในการรับชม" นางสาววทันยากล่าว

    ส่วนแผนลงทุนปีหน้าเตรียมงบลงทุนด้านคอนเทนต์ใหม่ 100 ล้านบาท พร้อมทั้งมุ่งเน้นไปที่แพลตฟอร์มเทคโนโลยีใหม่ๆ ทุกช่องทาง หรือมัลติแฟลต ฟอร์ม ขณะที่ความคืบหน้าการประมูลสถานีวิทยุอยู่ระหว่างการเจรจา และเป็นไปตามแผนธุรกิจที่วางไว้

   ขณะที่เรตติ้งในปัจจุบันถือว่าติด 1 ใน 3 ของสถานีข่าว ส่วนของราคาโฆษณาได้ปรับขึ้น 10-15% ปัจจุบันอยู่ที่นาทีละ 1.5 หมื่นบาท ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าเอเยนซีต่างๆ ให้การตอบรับดี เพราะมองว่าเป็นช่องสถานีข่าว อีกทั้งยังมีผู้ชมในพื้นที่กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น

   ส่วนของการประเมินรายได้ปีนี้ คาดว่า จะมีรายได้ครึ่งหนึ่งของเป้าหมายที่ตั้งไว้ 300 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยลบต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจและความล่าช้าในการแจกคูปองทีวีดิจิตอลของ กสช.ในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ระยะเวลาคืนทุนคาดว่าภายใน 3 ปี

    "ที่ผ่านมาระบบโครงข่าย อสมท ที่ล่มไป 2-3 ครั้ง ปัจจุบันบริษัทมีการติดต่อเจ้าอื่นเป็นแผนสำรอง ทำให้สถานีกระทบในส่วน ของรายได้ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่มาก แต่สิ่งที่เป็นประ เด็นหลักคือความเชื่อมั่นของลูกค้ามากกว่า เพราะไม่มีความมั่นใจ" นางสาววทันยากล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!