WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นักธุรกิจรับกำลังซื้อยังไม่ฟื้น

      ไทยโพสต์ : ราชประสงค์ * นายกผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ระบุกำลังซื้อรีเทลยังตก แนะเมืองไทยควรมีกิจกรรมประจำปีปลุกการท่องเที่ยว

      นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจในย่าน ราชประสงค์เริ่มปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น เห็นได้จากอัตราการเข้าพักของโรงแรมในช่วงนี้ที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 80-90% แล้ว เนื่องจากตอนนี้ในเมืองไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว หรือ ไฮซีซั่น จึงทำให้ยอดการเข้าพักของโรงแรมดีขึ้น ขณะที่ในส่วนของรีเทลหรือธุรกิจค้าปลีกกำลังซื้อยังไม่กลับมาดีนัก แต่หากเทียบ กับเมื่อช่วงต้นปีที่หายไปราว 25-30% ยังถือว่าดีกว่ามาก

     สำหรับ ปัจจัยที่ทำให้กำลัง ซื้อของผู้บริโภคในส่วนของรีเทลยังคงชะลอตัวอยู่นั้น เนื่องมาจากราคาพืชผลทางการเกษตร หรือยางพาราตกต่ำ ขณะที่ในภาคของชาวนา แม้ว่าจะได้เงิน จากโครงการรับจำนำเข้าไปแล้ว แต่ก็ต้องนำกลับไปใช้หนี้เก่าที่มีอยู่ จึงทำให้การใช้จ่ายในส่วนนี้หายไป

     ขณะที่ภายหลังจากการ ที่ภาครัฐได้มีการยกเลิกค่าธรรม เนียมวีซ่าให้แก่ประเทศจีนและไต้หวัน มองว่าได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในย่านราชประสงค์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนยังเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตมากที่สุดด้วย โดยประเทศที่คนจีนจะเลือกเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุดอันดับ 1 จะเป็นเมืองไทย เนื่องจากมีราคาไม่แพง ส่วนจะเพิ่มระยะเวลาในการยกเลิกค่าธรรมเนียมดังกล่าว มองว่าคงต้อง รอการประเมินผลเสียก่อน เนื่อง จากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ก็เป็นทั้งกลุ่มที่มีคุณภาพและอาจเป็นอาชญากรรม

      นายชาย กล่าวว่า ตลาดไมซ์หรือการประชุม ตอนนี้ตลาด ไมซ์เริ่มปรับตัวดีขึ้นบ้างแล้ว เพราะชาวต่างชาติเริ่มมีความเชื่อมั่นในเมืองไทย ภายหลังจาก ที่ได้มีการจัดตั้งรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยยังมองว่าประ เทศไทยควรมีการจัดกิจกรรมประจำปี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเมืองไทยให้มากขึ้น รวมถึงตลาดไมซ์ด้วย ซึ่งในประเทศสิงคโปร์ก็ได้มีการจัด แข่งขันรถยนต์สูตร 1 เป็นกิจกรรม ประจำปีของประเทศ และหากประเทศไทยยังไม่ทำการสร้างความโดดเด่นของการท่องเที่ยว ก็จะทำให้มีคู่แข่งในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!