WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นักวิชาการลุยช่วยน้ำผึ้งไทย พัฒนาสินค้าใหม่ป้อนตลาด

     บ้านเมือง : ปัจจุบัน อุตสาหกรรมน้ำผึ้งของไทย แม้จะไม่ได้เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกอันดับต้นๆ ของโลก แต่ด้วยความที่น้ำผึ้งของไทยมีคุณลักษณะพิเศษกว่าน้ำผึ้งของประเทศอื่นๆ ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดโลกเป็นอย่างมาก เพราะมีความแตกต่าง โดยน้ำผึ้งส่วนใหญ่มาจากดอกลำไย ดอกลิ้นจี่ ดอกส้ม ดอกสาบเสือ ทำให้มีสี กลิ่น รส ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

     ยกตัวอย่างเช่น น้ำผึ้งดอกไม้ป่า ช่วงเก็บใหม่จะมีสีเหลือง ออกสีน้ำตาลอ่อน เมื่อนานไปสีจะเข้มขึ้นตามวันเวลาที่เก็บ และจะตกผลึกเวลาอากาศเย็น น้ำผึ้งดอกลิ้นจี่ สีเหลืองอำพัน เก็บไว้นานสีไม่เปลี่ยน รสหวานกลมกล่อม แต่จะตกผลึกเมื่ออากาศเย็นหรือเมื่อใส่ไว้ในตู้เย็น น้ำผึ้งดอกลำไย สีน้ำตาลอ่อนหรือสีน้ำตาล เก็บไว้ได้นานโดยสีไม่เปลี่ยน และไม่ตกผลึกแม้ทิ้งไว้ในตู้เย็น และน้ำผึ้งดอกทานตะวัน จะตกผลึกอย่างรวดเร็วหลังการเก็บเกี่ยว ผลึกจะสีเหลืองนวลและเนียน เป็นเนื้อเดียวกันสวยงาม

    ทั้งนี้ แม้ว่าการผลิตน้ำผึ้งของไทยจะเป็นที่ต้องการ แต่ก็ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า เพราะทำให้น้ำผึ้งจากประเทศต่างๆ เข้ามาจนกระทบกับการผลิตน้ำผึ้งของไทย และบางครั้งยังมีการนำเข้ามาผสมกับน้ำผึ้งของไทย ทำให้คุณภาพน้ำผึ้งของไทยเสียชื่อเสียงไปด้วย

     ผศ.พิชัย คงพิทักษ์ อาจารย์ภาควิชากีฏวิทยาและโรคพืช คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้รับผิดชอบโครงการช่วยเหลืออุตสาหกรรมน้ำผึ้งไทยให้แข่งขันได้ โดยได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุน FTA ได้กล่าวถึงแนวทางการทำงานเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำผึ้งของไทยว่า ได้จัดตั้งทีมวิจัยเพื่อเข้ามาพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำผึ้งของไทย ทำตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อให้น้ำผึ้งไทยสามารถแข่งขันได้

    ทั้งนี้ ในส่วนของต้นน้ำได้มีการศึกษาวิจัยถึงการเลี้ยงผึ้งแบบคอนโดโดยไม่ใช้สารเคมี เป็นการแยกการวางไข่ของผึ้งนางพญากับตัวอ่อน ทำให้น้ำผึ้งที่ออกมาจะเป็นน้ำผึ้งล้วนๆ ไม่มีดักแด้ปน มีการควบคุมความชื้น และการตรวจสอบย้อนกลับว่าน้ำผึ้งรังนี้มากจากฟาร์มไหน เพื่อการควบคุมคุณภาพด้านสุขอนามัย กลางน้ำได้มีการศึกษาค้นคว้าสกัดเป็นน้ำผึ้งผง เพื่อนำไปใช้ในวงการอาหารและเครื่องสำอาง และปลายน้ำได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งในรูปแบบที่แตกต่าง เช่น เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ (รังนกผสมน้ำผึ้ง) อาหารเสริม (เกสรผึ้ง) และเวชสำอาง (โลชั่น, ครีมอาบน้ำผสนน้ำผึ้ง)

   ผศ.พิชัย กล่าวว่า ยังได้ยกระดับมาตรฐานน้ำผึ้งไทย โดยจัดทำเครื่องหมายรับรอง "น้ำผึ้งแท้ 100% ของไทย" เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติ เพราะเครื่องหมายนี้จะช่วยยกระดับน้ำผึ้งไทยให้เกิดการยอมรับว่าเป็นน้ำผึ้งแท้ 100% ซึ่งจะทำให้มีความต้องการน้ำผึ้งไทยเพิ่มขึ้น

    รศ.ดร.ภญ.พาณี ศิริสะอาด คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หนึ่งในทีมงานของผศ.พิชัย ได้กล่าวถึงการพัฒนาต่อยอดน้ำผึ้งไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ว่า มหาวิทยาลัยเริ่มจากการเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง สอนให้เขารู้ สอนให้เข้าใจว่า น้ำผึ้งมีประโยชน์มากมาย มีแร่ธาตุ และวิตามิน ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนั้น เราจึงสามารถนำน้ำผึ้งไปพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าใหม่ๆ ออกสู่ตลาดได้ และจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับน้ำผึ้งของไทย ขณะที่ผู้เลี้ยง ก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

   โดยในการเข้าไปช่วยเหลือให้มีการแปรรูป ได้เข้าไปช่วยสอนตั้งแต่ขั้นตอน วิธีการ รูปแบบการแปรรูปว่าจะพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าอะไร จะทำเป็นเครื่องสำอาง หรือทำเป็นยา แต่ก็มุ่งเน้นไปที่เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ เพราะหากทำเป็นยา จะติดเงื่อนไขในเรื่องกฎหมาย ส่วนเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ ทำได้ง่ายกว่า ทั้งการใช้แบบสด เช่น เอาไปผสมผัก ผลไม้ ใช้บำรุงสุขภาพ หรือใช้ในสปา เช่น เอาไปผสมกับวัตถุดิบอื่นๆ แล้วนำมาฟอกตัว หรือนำไปทำเป็นแชมพู สบู่ ซึ่งสามารถต่อยอดได้หมด

   อย่างไรก็ตาม ในการพัฒนาโดยนำน้ำผึ้งไปพัฒนาเป็นสินค้าต่างๆ ได้มีการคำนึงถึงมาตรฐานในทุกขั้นตอนการผลิต โดยมหาวิทยาลัยมีแผนที่จะผลักดันให้มีการจัดทำมาตรฐานตั้งแต่การผลิต เพื่อให้การรับรองว่าเป็นน้ำผึ้งแท้ และจะผลักดันให้มีมาตรฐานการผลิต เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค เพราะเมื่อสินค้าได้รับความนิยมแล้ว ก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นควบคู่ไปด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!