WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กลุ่มทรู และไชน่าโมบายล์ ลงนามสัญญา ร่วมเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ

·   ข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ จะเพิ่มความแข็งแกร่งทั้งด้านการเงินของกลุ่มทรู และเสริมศักยภาพในการขยายธุรกิจ

·   การเข้าถือหุ้นของไชน่าโมบายล์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการขยายกิจการก้าวสู่ระดับโลก

    กลุ่มทรู ผู้ให้บริการสื่อสารครบวงจรหนึ่งเดียวของประเทศไทย และเป็นผู้นำธุรกิจคอนเวอร์เจนซ์ ได้ลงนามสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ กับไชน่าโมบายล์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญของการปรับฐานการเงินกลุ่มทรูให้แข็งแกร่ง รวมทั้งเสริมศักยภาพการขยายธุรกิจ ขณะที่ การเข้ามาถือหุ้นในกลุ่มทรูของไชน่าโมบายล์ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจสู่ตลาดทั่วโลก

     นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานกรรมการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "กลุ่มทรูขอขอบคุณไชน่าโมบายล์ที่ให้ความมั่นใจร่วมลงทุนในกลุ่มทรู และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับไชน่าโมบายล์เข้าร่วมเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ และได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในแผนการเพิ่มทุนครั้งสำคัญของกลุ่มทรู ซึ่งจะแสดงให้เห็นได้ชัดเจนถึงศักยภาพการเติบโตของกลุ่มทรูในธุรกิจโทรคมนาคม ตลอดจนความมั่นคงด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะยาวอีกด้วย”

    มร.หลี่ เยว่ กรรมการบริหารและหัวหน้าคณะผู้บริหาร บริษัท ไชน่า โมบายล์ จำกัด กล่าวว่า ในฐานะที่กลุ่มทรูเป็นผู้นำด้านบรอดแบนด์ เคเบิ้ลทีวี และยังเป็นผู้นำธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งในระบบ 3G และ 4G ในประเทศไทย ทรูจึงเป็นพันธมิตรในอุดมคติของไชน่าโมบายล์และในฐานะที่ไชน่าโมบายล์ และทรู เป็นผู้นำตลาดของประเทศ จึงมีความเพียบพร้อมทั้งในเรื่องฐานลูกค้า ช่องทางการจัดจำหน่าย และความโดดเด่นด้านแบรนดิ้ง ที่จะเอื้อประโยชน์กันได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อการทำตลาดในประเทศให้ดีขึ้นแล้ว ยังเป็นการวางรากฐาน ที่ดีต่อการมองหาธุรกิจใหม่ๆ และการขยายตลาดซึ่งกันและกัน ซึ่งถือเป็นก้าวที่สำคัญและยิ่งใหญ่ของทั้ง 2 ฝ่าย ในการพัฒนาและได้รับผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคต

    นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการและประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “กลุ่มทรูรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับไชน่าโมบายล์ในฐานะพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญในประวัติศาสตร์การดำเนินธุรกิจของของกลุ่มทรู ซึ่งพร้อมที่จะพลิกโฉม(Transform) เป็นผู้นำธุรกิจคอนเวอร์เจนซ์ที่แข็งแกร่งในระดับภูมิภาค โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มทรูได้มุ่งเน้นการสร้างความแข็งแกร่ง เป็นผู้นำทั้งในด้านบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต เคเบิ้ลทีวี และด้านธุรกิจโมบายล์ทั้ง 3G และ 4G และในวันนี้เมื่อได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์กับไชน่าโมบายล์ ก็จะเป็นพลังผลักดันที่สำคัญที่จะขับเคลื่อนให้กลุ่มทรูก้าวเป็นผู้ให้บริการแถวหน้า ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

   เมื่อเร็วๆนี้กลุ่มทรูได้มีแผนการปรับฐานการเงินครั้งสำคัญ(Recapitalization) โดยมีมูลค่ารวมกว่า 65,000 ล้านบาทผ่านการจัดสรรหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement) แก่ไชน่าโมบายล์ มูลค่าประมาณ 28,600 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 18% ของหุ้นทั้งหมด และการเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) อีก 36,400 ล้านบาท

   การลงนามสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์กับไชน่าโมบายล์อย่างเป็นทางการในวันนี้ จะนำไปสู่ความร่วมมือที่จะเอื้อประโยชน์ร่วมกันแก่ทั้ง 2 ฝ่าย โดยกลุ่มทรูจะมีฐานการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นจากการเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์รายใหม่ของไชน่าโมบายล์ ในขณะที่ไชน่าโมบายล์ได้ขยายกิจการของบริษัทไปยังระดับภูมิภาคและระดับโลก

    ไชน่าโมบายล์และกลุ่มทรูขณะนี้พร้อมที่จะร่วมกันพิจารณาความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกัน โดยจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานโดยมีตัวแทนจากทั้ง 2 องค์กรเพื่อดำเนินงานร่วมกันใน 6 ด้านได้แก่ 1) ผลิตภัณฑ์/บริการเสริม/คอนเทนต์ 2) ธุรกิจระหว่างประเทศ 3) โครงข่าย 4) การจัดซื้อดีไวซ์ 5) การจัดซื้อทั่วไป 6) ทรัพยากรบุคคล โดยคณะทำงานจะร่วมกันกำหนดกลยุทธ์ในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เพิ่มผลประโยชน์ให้แก่ทั้ง 2 ฝ่าย

    การร่วมเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ในครั้งนี้จะช่วยลดระดับหนี้โดยรวมของกลุ่มทรู และเสริมความแข็งแกร่งให้สถานะทางการเงินของบริษัท อันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่จะพลิกโฉมเป็นองค์กรที่สร้างกำไร และมีรากฐานที่แข็งแกร่ง ยิ่งไปกว่านั้น ความเป็นพันธมิตรกับไชน่าโมบายล์ ไม่เพียงช่วยขยายการลงทุนสู่ระดับภูมิภาค แต่ยังสะท้อนความเชื่อมั่นของกลุ่มธุรกิจนานาชาติในเศรษฐกิจระยะยาวของประเทศไทยอีกด้วย

เกี่ยวกับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น

    บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทหลักของกลุ่มทรู ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสื่อสารครบวงจรหนึ่งเดียวของประเทศไทย และเป็นผู้นำคอนเวอร์เจนซ์  ธุรกิจหลักของกลุ่มทรูประกอบด้วย ทรูมูฟ เอช ผู้นำบริการโมบายล์ 3G+HSPA และเป็นเพียงรายเดียวที่ให้บริการโมบายล์เชิงพาณิชย์ 4GLTE บนคลื่น 2100 MHz ทรูออนไลน์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯและปริมณฑล และเป็นผู้ให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดของประเทศผ่านเทคโนโลยี DOCSIS 3.0 เคเบิ้ลโมเด็ม ADSL และ FTTX และทรูวิชั่นส์ ผู้ให้บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกทั่วประเทศที่ใหญ่ที่สุด และเป็นรายแรกที่นำเสนอคอนเท้นท์คุณภาพในระบบ HD (ณ เดือนมีนาคม 2557 กลุ่มทรูมีฐานลูกค้ารวมกว่า 29 ล้านคน)

เกี่ยวกับไชน่าโมบายล์

    ไชน่าโมบายล์เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้นนำของโลก ด้วยฐานลูกค้าที่มากที่สุดในโลกเกือบ 800 ล้านราย และเครือข่ายการสื่อสารเคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ฮ่องกงและนิวยอร์ค ในปี 2013 ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน FT Global 500 และ Forbes 2,000 บริษัทชั้นนำ และได้รับเลือกเป็น composite stock ของ  Dow Jones Sustainability Emerging Market Index รวมทั้งได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ในระดับ AA3 โดย Moody’s Investor Service และ AA- โดย Standard & Poor’s เท่ากับอันดับเครดิตของหุ้นกู้ซึ่งออกโดยรัฐบาลจีน

ทรูได้ทุนใหม่จากไชน่าฯจ่ายหนี้ Q4 มีกำไร-ลดภาระดอกเบี้ย 4 พันล.

    แนวหน้า : ผู้สื่อขาวรางานว่า บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กับ บริษัท ไชน่า โมบายล์ จำกัด ได้จัดการพิธีการแถลงข่าวเรื่องความร่วมมือทางธุรกิจกันอย่างเป็นทางการ โดยทาง บริษัท ไชน่า โมบายล์ จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหม่ ในบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ในสัดส่วน 28 %

    นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการและประธานคณะผู้บริการ บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดแผยว่า ภายหลังจากการร่วมเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์กับ บริษัท ไชน่าโมบายล์ ผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่มีฐานลูกค้าเป็นอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งทำให้ทรูฯ ได้มีแผนการปรับฐานการเงิน โดยทำให้ทรูฯ เพิ่มทุนได้ถึง 6.5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นเงิน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะทำให้สามารถชำระหนี้สถาบันกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้ทรูฯ ปลอดหนี้โดยเฉพาะหนี้ที่มาจากสถาบันทางการเงิน

    อย่างไรก็ตามทรูฯ ยังคงเหลือหุ้นกู้ กว่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งการปรับฐานการเงินในครั้งนี้ ทำให้ทรูฯ มีอัตราหนี้สินสุทธิ ต่ออัตรากำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา หรือ  (Ebitda) ลดลงเหลือ 1.5 เท่า จาก 5 เท่าซึ่งจะทำให้ช่วยลดภาระดอกเบี้ยถึง 4,000 ล้านบาทต่อปี โดยทรูฯ คาดว่า ในไตรมาส 4 /2557 จะทำให้เริ่มกับมามีกำไร และมีกำไรต่อเนื่อง

    “สาเหตุที่ทำให้ทรูฯ เริ่มกับมามีกำไร เนื่องจากสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2จี สิ้นสุดลงไปเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา  ทำให้บริษัท ไม่ต้องมีการบันทึกค่าเสื่อมทางบัญชี ตั้งแต่เดือน กันยายน ดังนั้นก็จะทำให้บริษัท กลับมามีกำไรขึ้น“

    อย่างไรก็ตาม การลงนามสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์กับไชน่าโมบายล์อย่างเป็นทางการในวันนี้ จะนำไปสู่ความร่วมมือที่จะเอื้อประโยชน์ร่วมกันแก่ทั้ง 2 ฝ่าย โดยกลุ่มทรูจะมีฐานการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นจากการเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์รายใหม่ของไชน่าโมบายล์ ในขณะที่ไชน่าโมบายล์ได้ขยายกิจการของบริษัทไปยังระดับภูมิภาคและระดับโลก

    ทั้งนี้ จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานโดยมีตัวแทนจากทั้ง 2องค์กรเพื่อดำเนินงานร่วมกันใน 6 ด้านได้แก่ 1) ผลิตภัณฑ์/บริการเสริม/คอนเทนต์ 2) ธุรกิจระหว่างประเทศ 3) โครงข่าย 4) การจัดซื้อดีไวซ์ 5) การจัดซื้อทั่วไป 6)ทรัพยากรบุคคล

     ด้านนายหลี่ เยว่ กรรมการบริหารและหัวหน้าคณะผู้บริหาร ไชน่าโมบายล์ กล่าวว่า ไชน่าโมบายล์  ต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมาโดยตลอด การร่วมธุริกจกับทรูครั้งนี้ หวังว่าจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการขยายธุรกิจในต่างประเทศของไชน่า โมบายส์ โดยขณะนี้ไชน่าโมบายล์ได้เก้าอี้ในบอร์ดบริหาร 2 ที่นั่งและบอร์ดอิสระ 1 ที่นั่ง และด้วยสุดส่วนหุ้นที่ถือยู่เพียง18 % จึงยังไม่มีแผนในการส่งคนเข้าร่วมทีมบริหาร แม้ว่าจะได้รับคำเชิญแล้วก็ตาม

ทรูยิ้มหั่นหนี้ 5 หมื่นล. CATลั่นชิงคลื่น'4จี'

      ไทยโพสต์ : รัชดาฯ * ทรูจับมือไชน่า โมบายล์ ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมจีน คาดปลายปีทำกำไรพร้อมปันผลได้ เผยร่วมทุนครั้งนี้ช่วยปลดหนี้ธนาคาร 5.5 หมื่นล้านบาท ฟาก กสทฯ มีรายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท แต่รายได้สัมปทานหาย

     นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรม การผู้จัดการและประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มทรูร่วมลงนามสัญญาเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการกับบริษัท ไชน่า โมบายล์ จำกัด ว่า ความร่วมมือครั้งนี้ทำให้กลุ่มทรูมีมูลค่าของเงินทุนเพิ่ม 65,000 ล้านบาท ผ่านการจัดสรรหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง โดยหุ้นที่ไชน่า โมบายล์ เข้ามาถือมีมูลค่าประมาณ 28,600 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 18% ของหุ้นทั้งหมด และการเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นอีก 36,400 ล้านบาท

     ทั้งนี้ การร่วมเป็นพันธมิตรจะทำให้บริษัทสามารถชำระหนี้จากธนาคารได้ 55,000 ล้านบาท ซึ่งทำให้กลุ่มทรูมีหนี้สินต่อกำไรสุทธิ ก่อนหักค่าเสื่อม (อีบีด้า) เหลือ 1 :1.5 เท่า จากเดิมที่มีอยู่ 5 เท่า ลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยถึง 4,000 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งคาดว่าในไตรมาส 4/2557 บริษัทจะสามารถทำกำไร หลังคืนหนี้เรียบร้อยแล้วและสามารถ ปันผลได้ ซึ่งผลกำไรในช่วง 6 เดือน ที่ผ่านมา อยู่ที่ 2,146.36 ล้านบาท

     ด้านนายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช รักษาการในตำแหน่งกรรม การผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม หรือ CAT กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา บอร์ดได้รับทราบงบการดำเนินงานงวด 3 เดือน สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.57 พบว่ามีรายได้อยู่ที่ 12,673.55 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ 12,578.66 ล้านบาท มีกำไรสุทธิที่ 94.89 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีปัจจัยมาจากรายได้สัมปทานที่หายไปประมาณ 4.7 พันล้านบาท

    สำหรับ การดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อให้บริการ 3 จี ที่มีอยู่นั้น กสทฯ จะใช้วิธีการหาพาร์ตเนอร์ร่วมธุรกิจรายใหม่ที่ดำเนินธุรกิจในสัญญาเพื่อให้บริการ 3 จี ในลักษณะเดียวกันกับบริษัท เรียลมูฟ จำกัด และบริษัท 356 คอมมูนิเคชั่น จำกัด ส่วนการเข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์นั้น ทันทีที่ กสทช.เปิดประมูล กสทฯ จะยังคงแผนเดิมที่จะเข้าร่วมประมูลคลื่นดังกล่าวเพื่อมาให้บริการ 4 จีแน่นอน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!