WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaaBAสมภพ

'เจ้าพ่อ แคนดิด'แนะถ่ายภาพงานแต่งให้ว้าว สร้างรายได้หลักแสน

       'ช่างภาพงานแต่งงาน'หรือ 'Wedding Photographer' ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพสร้างรายได้ในฝันของใครหลายคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ เพราะเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวความรักและเป็นผู้เก็บบันทึกความสุขความทรงจำในวันสำคัญของคู่บ่าวสาว อีกทั้งยังเป็นอาชีพที่ช่วยสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ตั้งแต่หลักหมื่นไปถึงหลักแสน ขึ้นอยู่กับฝีมือและประสบการณ์ที่สั่งสมกันมา ล่าสุด บิ๊ก คาเมร่า ได้จัดกิจกรรมเวิร์คช้อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ 'ดิ แอดวานซ์เซด ออฟ พรีเมียม เอ็กซ์พีเรียนซ์ โฟโต้เวิร์คช้อป'(The Advanced of Premium Experience Photo Workshop) ในหัวข้อ 'Let Me Tell Your Story'เอาใจคนรักการถ่ายภาพแนวโรแมนติก ได้มาร่วมเรียนรู้ เทคนิค และเคล็ดลับการถ่ายภาพจาก 'วิน-ภูริต เนติมงคลชัย' หรือที่ใครหลายคนมักจะรู้จักในนาม Vin Buddy เจ้าพ่อ Candid Wedding (แคนดิด เว้ดดิ้ง) ของเมืองไทย กับประสบการณ์การถ่ายภาพเว้ดดิ้งมาแล้วกว่าพันคู่

      นายภูริต เนติมงคลชัย หรือ Vin buddy เจ้าของฉายาเจ้าพ่อแคนดิดเว้ดดิ้งของเมืองไทย ผู้มีประสบการณ์ด้านการถ่ายภาพงานแต่งงานให้กับเหล่าเซเลบริตี้และศิลปินดาราชื่อดังหลายต่อหลายท่าน เล่าว่า “สำหรับผู้ที่กำลังมองหาอาชีพการถ่ายภาพงานแต่งงานเพื่อสร้างรายได้ หรือต้องการหาเทคนิคใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายเว้ดดิ้งให้ดูว้าวถูกใจลูกค้า นอกเหนือจากความรักในสายอาชีพนี้ที่ต้องมีแล้ว เรื่องของเทคนิค ชั้นเชิง รวมถึงประสบการณ์ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่างภาพต้องหมั่นฝึกฝน เพื่อให้เกิดทักษะและความชำนาญ จนเกิดเป็นสไตล์หรือรสนิยมเฉพาะตัวในการถ่ายภาพ

       โดยเริ่มหัดใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์ด้วยการ 'ส่องรูป' ผลงานของช่างภาพที่เป็นไอดอลหรือเป็นช่างภาพชื่อดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่าน เฟสบุ๊ค (Facebook) อินสตาแกรม (Instagram) หรือ ทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นต้น เพื่อศึกษามุมมอง สไตล์ หรือเทรนด์ต่างๆ ซึ่งการทำสิ่งเหล่านี้บ่อยๆ เป็นประจำจะทำให้เกิดการสร้างมาตรฐานหรือรสนิยมเฉพาะตัวในการถ่ายภาพของเรา

      อีกวิธี คือ 'การเลียนแบบ' ฟังดูอาจเป็นการขโมยไอเดียหรือลิขสิทธิ์ทางความคิด แต่ในทางกลับกันการเลียนแบบการถ่ายภาพหนึ่งภาพจะทำให้เราเกิดกระบวนการทางการเรียนรู้ถึงเทคนิค วิธีการต่างๆ อาทิ ภาพนี้จะต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์เท่าใด จัดแสงอย่างไรถึงจะได้ภาพออกมาในลักษณะนี้ เป็นต้น อีกทั้งระหว่างทางที่กำลังถ่ายภาพอยู่นั้นก็อาจจะมีตัวแปรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ลม แสงธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งสัตว์ต่างๆ เข้ามาทำให้องค์ประกอบของภาพเปลี่ยนไป ส่งผลให้ภาพที่ถ่ายออกมาไม่เหมือนกับต้นแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งบางภาพอาจจะถ่ายออกมาได้ดีกว่าก็เป็นได้

    นอกจากนี้ เรื่องของการฝึกฝนฝีมือแล้ว การจะถ่ายภาพเว้ดดิ้งให้ออกมาสร้างสรรค์และสมูท (smooth) มีเรื่องที่ควรคำนึงด้วยกันหลายเรื่อง แบ่งออกเป็น “การถ่ายภาพพรีเว้ดดิ้ง” สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การ “Break the Ice” หรือ “การละลายพฤติกรรม” ทำลายกำแพงที่กั้นระหว่างช่างภาพและคู่บ่าวสาวลง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น และเป็นกันเอง จำเป็นต้องอาศัยหลักจิตวิทยาเข้ามาช่วย อาทิ การชวนคุยในสิ่งที่เขารักหรือชื่นชอบ อธิบายรูปแบบหรือโชว์ผลงานเพื่อให้เห็นแนวทางการถ่ายภาพ เป็นต้น เพื่อให้เมื่อถึงเวลาถ่ายภาพแล้วคู่บ่าวสาวจะไม่เกร็ง ไม่เคอะเขิน ภาพถ่ายที่ได้จะมีความเป็นธรรมชาติ ต่อมาคือเรื่องของ “สถานที่” ซึ่งเป็นการคิดร่วมกันระหว่างช่างภาพและคู่บ่าวสาว โดยเริ่มจากการนำเสนอภาพกว้าง อย่างภูเขา ทะเล น้ำตก ในเมือง หรือบางครั้งคู่บ่าวสาวอาจมีสถานที่ในใจอยู่แล้ว เมื่อเลือกสถานที่กันเรียบร้อย ช่างภาพก็ต้องมาทำการบ้านเพิ่มเติมโดยการกำหนด'สถานการณ์' ของการถ่ายภาพ ด้วยการวางไอเดียหรือคอนเซ็ปต์ที่จะใช้ โดยยึดหลักสำคัญที่ว่า ถ่ายอะไร ถ่ายให้ใครดู และจะถ่ายอย่างไร ในการถ่ายภาพทุกครั้ง

      สำหรับ การถ่ายภาพใน'วันฉลองมงคลสมรส' สิ่งที่ช่างภาพจำเป็นต้องงัดออกมาใช้คือ'ประสบการณ์' ถือเป็นเรื่องสำคัญและเป็นการชี้วัดความเป็นมืออาชีพ เพราะประสบการณ์จะทำให้เราสามารถคาดเดาสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาต่อไปได้ และจะทำให้รู้ทันทีว่าจะต้องเตรียมรับมือหรือถ่ายภาพสถานการณ์นั้นอย่างไร เช่น ลำดับต่อไปเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาวอาจจะร้องไห้ ดังนั้นต้องไปดักรอมุมด้านหลังเพื่อให้เห็นภาพน้ำตาแห่งความประทับใจ โดยมีกลุ่มผู้ร่วมงานเป็นฉากหลัง หรือซีนต่อไปเจ้าสาวจะโยนดอกไม้ ช่างภาพอาจจะต้องเตรียมเก้าอี้ เพื่อให้ได้ภาพมุมสูงและมุมกว้างเห็นแอ็คชั่นการโยนได้อย่างชัดเจน เป็นต้น

     ซึ่งภายในงานกิจกรรมเวิร์คช้อปครั้งนี้ บิ๊ก คาเมร่า ได้เนรมิต The Apothecary (ดิ อะพอธธิคารี่) สถานที่จัดงานแต่งงานร่วมสมัยสไตล์ยุโรป ให้เป็นสตูดิโอถ่ายภาพพรีเว้ดดิ้งในบรรยากาศสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรป ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ฝึกการถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง โดยมีคุณวินเป็นเทรนเนอร์คอยแนะเทคนิคแบบมืออาชีพ

       ใครที่กำลังมองหาอาชีพสร้างรายได้กับการถ่ายภาพแนวโรแมนติก สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ หรือถ้าอยากจะพัฒนาตัวเองไปสู่การเป็นช่างภาพมืออาชีพ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์ค ช้อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ บิ๊ก คาเมร่า เช่นนี้ได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บิ๊ก คาเมร่า (BIG CAMERA) ทั้ง 230 สาขาทั่วประเทศไทย หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bigcamera.co.th, Facebook : BIGCAMERACLUB, Instagram : BIGCAMERA_CLUB, Youtube : BIGCameraTV

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!