WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จักรยานแอลเอยอดตกเซ่นพิษเศรษฐกิจ

     ไทยโพสต์ * แอลเอเซ่นพิษการ เมือง-เศรษฐกิจ หั่นเป้าปีนี้โตเหลือ 10% ส่งแคมเปญด่วนรักษาฐานระบายสินค้า 'ซื้อยกคัน แถมยกชุด'ระบุตลาดซบหนัก ปีนี้อาจไม่โต

   นางสาวจันทนา ติยะวัชร พงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลเอไบซิเคิ้ล (ประเทศ ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานภายใต้แบรนด์'แอลเอ และอินฟินิท'เปิดเผยว่า จากสภาวะเศรษฐกิจและความไม่สงบ ทางการเมืองช่วงที่ผ่านมา ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัว ไม่ออกมาจับจ่าย โดยเฉพาะในช่วงปิด ภาคเรียนซึ่งเป็นช่วงหน้าขาย และยังไม่มีแนวโน้มที่จะดีขึ้น แม้ว่าจะผ่านช่วงไตรมาส 2 มาร่วม 2 เดือนแล้วก็ตาม โดยเชื่อว่าตลาดรวมสิ้นปีนี้ไม่น่าจะมีการเติบโต

     ขณะที่ยอดขายบริษัทในช่วงไตรมาสแรกลดลง 15% หรือคิดเป็นมูลค่า 200-300 ล้านบาท ส่งผลให้ต้องปรับเป้ารายได้ปีนี้ลดลงเหลือ 10% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะเติบโต 10-15% ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์แอลเอเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 60%

    "การที่ผู้บริโภคหันมาใช้รถจักรยานมากขึ้น ก็ไม่ได้เป็นปัจจัยที่จะส่งผลให้ตลาดมีการเติบโต โดยผู้บริโภคบางส่วนมีการนำรถจักรยานที่มีอยู่แล้วออกมาใช้งาน ขณะที่ผู้ประกอบการรายเล็กจะมองว่าตลาดรถจักรยานมีการเติบโต แต่ผู้ประกอบการขนาดใหญ่มองว่าตลาดไม่ได้มีการเติบโต" นางสาวจันทนากล่าว

    ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาฐานการตลาด บริษัทได้จัดทำแคมเปญส่งเสริมการขายเร็วกว่าปกติ 2 เดือน เพื่อกระตุ้นตลาดและกำลังซื้อผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นการระบายสินค้าในสต็อก โดยจัดแคมเปญ "ซื้อยกคัน แถมยกชุด" หรือแถมชุดแต่งและแอคเซส เซอรี่ให้กับลูกค้าที่ซื้อจักรยานแอลเอ พร้อมกับการจัดกิจกรรมโรดโชว์ร่วมกับพาร์ตเนอร์ต่างๆ ทั้งผู้จัดงานแสดงสินค้า และสมา คมรถจักรยานต่างๆ รวมถึงทำตลาดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

   ขณะที่ตลาดต่างประเทศนั้น ปัจจุบันส่งออกไปยังกลุ่มประ เทศเอเชียในสัดส่วน 5% ภายใต้แบรนด์แอลเอ และอินฟินิท และอีก 95% ส่งออกในรูปแบบของโออีเอ็ม หรือรับจ้างผลิตให้กับแบรนด์ต่างๆ ในกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตในช่วงต้นไตรมาส 2 ปีนี้ เพราะเศรษฐกิจกลุ่มประเทศยุโรปเริ่มดีขึ้น ประกอบกับสภาพอากาศเริ่มอุ่น ทำให้คนหันมาใช้จักรยานและซื้อกันจำนวนมาก

   อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการส่งออก 50% และขายในประเทศ 50% โดยมีกำลังการผลิตรวมทั้ง 2 โรงงานอยู่ที่ 1.1 ล้านคันต่อปี จากกำลังการผลิตสูงสุดที่ทำได้ปีละ 1.3-1.4 ล้านคันต่อปี ซึ่งยังเพียงพอต่อความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!