WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ฟู้ดแลนด์ฯรุกขยายสาขาสู่ชานเมือง หวังขยายฐานลูกค้าใหม่

    แนวหน้า : ฟู้ดแลนด์ฯรุกขยายสาขาสู่ชานเมือง หวังขยายฐานลูกค้าใหม่ รับแข่งขันหลังเปิด AEC

   นายสงวน เติมวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2557 นี้ ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต ครบรอบ 42 ปี ดังนั้นในปี 2557 จึงมีแผนการทำตลาดเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมโปรโมชั่นหน้าร้านตลอดเดือนกันยายน-ตุลาคม 2557 การลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ร่วมกับพันธมิตรสินค้าต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเพื่อคืนกำไรสู่สังคม โดยที่ผ่านมาก็มีการจัดอย่างต่อเนื่อง

   อย่างไรก็ตาม การเติบโตของบริษัทในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นแบบก้าวกระโดด ถ้าเทียบกับภาวะปัจจุบันที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง บริษัทก็มีการขยายฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ตถึง 3 สาขา ภายใน 2 ปี เนื่องจากบริษัทมองถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่กำลังจะเกิดขึ้น บริษัทจึงต้องปรับตัวให้อยู่ในสภาพที่พร้อมจะแข่งขันในตลาดได้ ดังนั้น เป้าหมายและนโยบายจึงเปลี่ยนไป

   ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องขยายฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต 4 สาขาต่อปี ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้ขยายไปแล้วถึง 3 สาขา ได้แก่ สาขาปิ่นเกล้า, สาขาพุทธมณฑล อยู่ในโครงการ The Brio, สาขาพระราม 2 อยู่ในโครงการ Porto Chino และภายในสิ้นปี 2557 นี้จะเปิดเพิ่มอีก 1 สาขา คือ เพชรเกษม 69 ในโครงการ Victoria Garden ส่งผลให้ภายในสิ้นปี 2557 ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ตจะมีทั้งหมด 16 สาขา

   “แม้จะมีการมุ่งขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทก็ยังคงคุณภาพมาตรฐานเดิม และเพิ่มศักยภาพของบุคลากรให้ดียิ่งขึ้น สำหรับสาขาเก่าจะมีการซ่อมบำรุง ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ทันสมัยขึ้น สรรหาเครื่องมือใหม่ๆ อยู่ในสภาพพร้อมที่จะแข่งขันในตลาดได้ ขยายพื้นที่สโตร์เก่าจาก 600 ตารางเมตร เป็น 1,200 ตารางเมตร เช่น สาขาพัฒน์พงษ์ที่เปิดมา 40 ปี ได้ปรับโฉมใหม่เพิ่มพื้นที่อีกเท่าตัว ใช้งบลงทุนกว่า 60-70 ล้านบาทต่อสาขา เนื่องจากแผนในอนาคตหลังจากที่บริษัทฐานที่มั่นคง จะขยายสาขาให้รวดเร็วมากขึ้น ขณะที่ยอดขายนั้น ปี 2557 ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 6,000 ล้านบาท เติบโต 15%” นายสงวน กล่าว

    สำหรับ ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบัน มีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง ทุกแห่งแย่งส่วนแบ่งการตลาดกัน ทำให้ผู้ประกอบการต้องทุ่มงบประมาณที่สูงในการทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า คาดว่าภายใน 1-2 ปีนี้ การแข่งขันจะรุนแรงและเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดนี้ถือเป็นแรงกระตุ้นให้บริษัทต้องพัฒนามากขึ้น โดยจะหันมาดูกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักก่อน เน้นในเรื่องการบริการมาเป็นอันดับหนึ่ง เพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ และขยายฐานลูกค้าใหม่ไปยังชานเมือง ด้วยการขยายสาขาไปรองรับ เนื่องจากมองว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

    นายสงวน กล่าวถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างคลังสินค้าขนาดใหญ่ เพื่อรองรับการขยายสาขาว่า บริษัทมีที่ดินอยู่แล้วที่ย่านรังสิต เนื้อที่ 11 ไร่ ในปลายปี 2558 คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ ใช้งบลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดิน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!