WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BJC คาดปิดดีลซื้อกิจการห้าง’เมโทร’ในเวียดนามครึ่งแรกปี 58 คาดถึงจุดคุ้มทุนใน 3 ปี

    BJC คาดปิดดีลซื้อกิจการห้าง'เมโทร'ในเวียดนามครึ่งแรกปี 58 คาดถึงจุดคุ้มทุนใน 3ปี เผยผู้ถือหุ้นใหญ่ยันใช้สิทธิ์ RO เต็มจำนวน ถ้าขายไม่หมดจะจัดสรรให้ PP ตามแผนระดมทุนเพื่อรองรับดีลซื้อ'เมโทร'เวียดนาม 

    นางสาวเมธีนี อิสรจินดา รองผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC คาดว่าการซื้อกิจการห้างเมโทร เวียดนาม จะแล้วเสร็จทุกกระบวนการภายในครึ่งปีแรกปี 2558 ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ให้กับบริษัทฯ ทันทีหลังจากเสร็จสิ้นการซื้อกิจการดังกล่าว โดยในปีที่ผ่านมาเมโทรมีรายได้ 2.1 หมื่นล้านบาท ขณะที่คาดว่าการซื้อกิจการดังกล่าวมูลค่า 2.8 หมื่นล้านบาทจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 3 ปี    

    อนึ่ง ก่อนหน้านี้บริษัทฯได้ประเมินว่ารายได้ปี 2558 จะเติบโต 50% แตะ 6.4 หมื่นล้านบาท หลังจากกระบวนการซื้อกิจการเมโทรเสร็จเรียบร้อย ซึ่งการซื้อกิจการครั้งนี้เป็นไปตามแผน 5 ปีที่จะทำรายได้ต่างประเทศขึ้นมามีสัดส่วนในระดับ 50% จากปัจจุบันที่ 21%

    นางสาวเมธีนี กล่าวต่อ ในส่วนของแผนระดมเงินด้วยการเพิ่มทุนเพื่อรองรับดีลซื้อ 'เมโทร'เวียดนามว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่คือกลุ่ม ทีซีซี โฮลดิ้ง ซึ่งถือหุ้น 73.77% ยืนยันจะใช้สิทธิ์เพิ่มทุน ROเต็มจำนวน โดยคาดว่าจะได้เงินทั้งสิ้น 1.2 หมื่นล้านบาท หลังบริษัทฯได้มีมติออกหุ้นเพิ่มทุน 392 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนที่แต่ละรายถืออยู่ (RO) ในอัตรา 9 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ45 บาท หรือคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจำนวนหุ้นที่เหลือหากผู้ถือหุ้นรายอื่นไม่มีการใช้สิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุน อาจจะพิจารณาแปลงสภาพขายแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ซึ่งได้ขอผู้ถือหุ้นไว้แล้ว นอกจากนั้น อาจจะมีการพิจารณาไม่ขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวนที่เหลือ แต่จะใช้การกู้เงินเพื่อมาชำระการซื้อเมโทรแทน    

   ทั้งนี้ มูลค่าการซื้อเมโทรเวียดนาม รวมทั้งสิ้น 2.8 หมื่นล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนมาจากการออกหุ้นเพิ่มทุนมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้การกู้เงิน   

   อนึ่ง บริษัทฯ กำหนดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 13 ต.ค.2557 กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์เข้าประชุม 2 กันยายน 2557 เพื่อขออนุมัติวาระดังกล่าว

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!