WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ คาดเปิดประมูลข้าวรอบ 2 กลางก.ย. รับผลตรวจสอบคุณภาพแล้วเสร็จ

     แนวหน้า : นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศน่าจะเปิดประมูลข้าวในสต็อกของรัฐบาล รอบที่ 2/2557 ได้ในช่วงกลางเดือนกันยายน 2557 ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2557 เพิ่งได้รับผลการตรวจสอบคุณภาพข้าว ทั้งในด้านกายภาพและผลการตรวจโดยห้องปฏิบัติการ ของข้าวในสต็อกรัฐบาลตามโกดังต่างๆ โดยขณะนี้กรมฯอยู่ระหว่างการเร่งทำข้อมูลในทุกๆขั้นตอน เร่งดำเนินการจัดระบบและจัดทำแผนที่โกดังต่างๆ ให้แล้วเสร็จภายในวันหยุดสัปดาห์นี้ถึงสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะออกประกาศหลักและเงื่อนไขประมูลข้าวสต็อกรัฐบาลรอบ 2 ต่อไป

     โดยเบื้องต้นคาดจะเปิดประมูลข้าวปริมาณมากกว่า 100,000 ตัน และจะไม่มีการนำข้าวในสต็อกที่เหลือจากการประมูลรอบแรกกว่า 90,000 ตัน มารวมกับการเปิดประมูลในรอบที่ 2 อย่างแน่นอน เนื่องจากปริมาณข้าวส่วนนี้ยังมีปัญหาในด้านคุณภาพข้าวที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพข้าว และคงต้องรอทางคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาว่าจะจัดการข้าวส่วนนี้อย่างไร

     “การเปิดประมูลข้าวในสต็อกของรัฐบาลรอบ 2 นี้ คาดว่าปริมาณจะเกินกว่า 100,000 ตันขึ้นไป แต่จะเป็นเท่าไหร่แน่นั้น ขึ้นอยู่กับการคัดแยกจัดระบบและโกดังตามผลการตรวจคุณภาพข้าวที่ได้รับมา และจะไม่นำข้าวที่เหลือจากการประมูลรอบแรก 90,000 ตัน มาประมูลในรอบ 2 เพราะยังตรวจสอบในเรื่องของคุณภาพข้าวอยู่ และต้องรอให้ทาง นบข.เห็นชอบก่อนว่า หากผลการตรวจสอบเสร็จแล้ว จะให้นำข้าวส่วนนี้เปิดประมูลหรือไม่ อย่างไร”นางดวงพร กล่าว

   อย่างไรก็ตาม เมื่อกลางเดือนสิงหาคม 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธาน นบข. ได้เห็นชอบผลการประมูลข้าวในสต็อกของรัฐบาล ครั้งที่ 1 /2557 โดยให้คัดเฉพาะข้าวที่คุณภาพผ่านการตรวจสอบ ทั้งด้านกายภาพและการตรวจโดยห้องปฏิบัติการ อีกทั้งยังให้นำค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวมาประกอบการคำนวณเกณฑ์ราคาข้าวขั้นต่ำ (Floor Price) ก่อนที่จะตกลงขาย

    ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าการเก็บข้าวในสต็อกของรัฐบาลในปริมาณมาก และเก็บมาในระยะเวลาพอสมควร จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพข้าวมากกว่าการเก็บรักษาในเชิงการค้าปกติ ซึ่งผู้ที่จะมาประมูลข้าว จะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวดังกล่าว ส่งผลให้ในการประมูลครั้งแรก มีผู้ชนะการประมูลที่ผ่านเกณฑ์ราคา จำนวน 11 ราย คิดเป็นปริมาณ 73,200 ตัน มูลค่าเกือบ 740 ล้านบาท ในขณะที่ราคาข้าวที่ประมูลได้ เป็นราคาที่สูงใกล้เคียงกับราคาตลาด ตามคุณภาพมาตรฐานข้าวไทย โดยราคาชนะประมูลสูงสุด คือ ปลายข้าวหอมมะลิตันละ 7,610 บาท และราคาข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ประมูลสูงสุดที่ตันละ 28,000 บาท เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!