WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสนธรตน สนธจรวงศพาณิชย์จัดงาน จับคู่ธุรกิจข้าว ดันส่งออกเพิ่ม

     ไทยโพสต์ : สนามบินน้ำ * นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 17-19 ธ.ค.2560 นี้ จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตลาดข้าวเหนียวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวเหนียวสู่สากล โดยเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกที่มีการนำเข้าสินค้าข้าวเหนียวจำนวน 27 บริษัท 43 ราย มาร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ กับผู้ประกอบการไทยจำนวน 44 บริษัท เพื่อเร่งรัดและผลักดันการส่งออกข้าวเหนียวในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก และช่วยผลักดันให้ราคาข้าวเปลือกเหนียวปรับตัวสูงขึ้น

       "ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ  เชิญ ผู้ซื้อ-ผู้นำเข้าจากประเทศที่ตน เองประจำอยู่ เดินทางมาเจรจาซื้อขายข้าวเหนียวกับผู้ประกอบการไทย ซึ่งมีผู้ตอบรับแล้วเป็นจำนวนมาก และคาดการจัดงานครั้งนี้ จะมีการสั่งซื้อทันทีภายในงาน 230 ล้านบาท และสั่งซื้อภายใน 1 ปี ประมาณ 1,100 ล้านบาท" นายสนธิรัตน์กล่าว

       นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-8 ธ.ค.2560 มีปริมาณทั้งสิ้น 10.52 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 16.76% และมีมูลค่า 4,683 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 12.96% หรือประมาณ 158,708 ล้านบาท โดยตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ เบนิน จีน สหรัฐ และแอฟริกาใต้ และคาดว่าทั้งปีจะส่งออกข้าวทะลุ 11 ล้านตันตามเป้าหมายที่คาดไว้.

พาณิชย์ มั่นใจส่งออกข้าวปี 60 ทะลุ 11 ล้านตัน หลังล่าสุดทำได้แล้ว 10.52 ล้านตัน

      นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวปี 2560 ข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก โดยการส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 8 ธันวาคมที่ผ่านมา มีปริมาณทั้งสิ้น 10.52 ล้านตัน มูลค่า 158,708 ล้านบาท หรือ 4,683 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 16.76% และมูลค่าเพิ่มขึ้น 12.96% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ เบนิน จีน สหรัฐฯ และแอฟริกาใต้ ทั้งนี้ คาดว่าทั้งปีจะส่งออกข้าวทะลุ 11 ล้านตันตามเป้าหมายที่คาดไว้

พาณิชย์ เดินหน้าขยายตลาดข้าวเหนียวจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ คาดมีมูลค่าซื้อขายภายในงาน 230 ลบ.

      นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตลาดข้าวเหนียวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวเหนียวสู่สากล ในวันที่ 17-19 ธ.ค.2560 โดยเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกที่มีการนำเข้าสินค้าข้าวเหนียวจำนวน 27 บริษัท 43 ราย มาร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) กับผู้ประกอบการไทยจำนวน 44 บริษัท เพื่อเร่งรัดและผลักดันการส่งออกข้าวเหนียวในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก และช่วยผลักดันให้ราคาข้าวเปลือกเหนียวปรับตัวสูงขึ้น

     ส่วนผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจาก 6 ภูมิภาค รวม 27 บริษัท 43 ราย มาจากภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย กัมพูชา เวียดนาม สปป.ลาว อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ รวม 20 บริษัท27 ราย ภูมิภาคตะวันออกกลาง ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย 1 บริษัท 1 ราย ภูมิภาคออสเตรเลียและโอเชียเนีย ได้แก่ ออสเตรเลีย 2 บริษัท 2 ราย ภูมิภาคยุโรป ได้แก่ อิตาลีและอังกฤษ 3 บริษัท 5 ราย และภูมิภาคอเมริกา ได้แก่ แคนาดาและสหรัฐฯ 3 บริษัท 8 ราย

      “กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าขยายตลาดข้าวเหนียวอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ เชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากประเทศที่ตนเองประจำอยู่ เดินทางมาเจรจา ซื้อขายข้าวเหนียวกับผู้ประกอบการไทย ซึ่งมีผู้ตอบรับเดินทางเข้ามาเจรจาธุรกิจเป็นจำนวนมาก และคาดว่าในการจัดงานครั้งนี้ จะมีการสั่งซื้อทันทีภายในงาน 230 ล้านบาท และสั่งซื้อภายใน 1 ปี ประมาณ 1,100 ล้านบาท" นายสนธิรัตน์ กล่าว

      สำหรับ ข้าวเหนียวและผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวที่ผู้ประกอบการไทยทั้ง 44 บริษัท ได้เตรียมไว้นำเสนอให้กับผู้ซื้อผู้นำเข้า เช่น ข้าวเหนียวขาว ข้าวเหนียวสี ขาวเหนียวอินทรีย์ ปลายข้าวเหนียว และผลิตภัณฑ์-ข้าวเหนียว เป็นต้น

    นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ในการจัดงานครั้งนี้ กระทรวงฯ ได้จัดนิทรรศการเกี่ยวกับข้าวเหนียวของไทย เพื่อแสดงศักยภาพในการเป็นผู้ผลิตข้าวเหนียวคุณภาพดีและได้มาตรฐานสากล รวมถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ จากข้าวเหนียวของไทย เพื่อให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ได้รู้จักข้าวเหนียวและผลิตภัณฑ์จากข้าวเหนียวของไทยดีขึ้น รวมทั้งจะมีการจัดการสาธิตการประกอบอาหารจากข้าวเหนียว ผลิตภัณฑ์จากข้าวเหนียว และการชิมรสชาติข้าวเหนียวของไทยกับผลิตภัณฑ์อาหาร Ready to Cook และ Ready to Eat ที่ได้ตรารับรอง Thai SELECT ด้วย

     ทั้งนี้ ในช่อง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) ของปี 2560 ไทยมีการส่งออกข้าวเหนียวปริมาณรวมทั้งสิ้น 388,437 ตัน เพิ่มขึ้น 75.38% มีตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน (ร้อยละ 43.00) อินโดนีเซีย (ร้อยละ 21.56) เบลเยี่ยม (ร้อยละ 4.49) สหรัฐฯ (ร้อยละ 4.17) และเซเนกัล (ร้อยละ 4.12) โดยข้าวเหนียว 10% ข้าวเหนียว 100% และข้าวเหนียว 25% จะเป็นการซื้อไปบริโภคโดยตรง ส่วนปลายข้าวเหนียว จะนำไปเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตขนมขบเคี้ยวและเหล้าสาเก และแป้งข้าวเหนียว นำไปผลิตเป็นอาหารสำเร็จรูปและขนมขบเคี้ยว

    อินโฟเควสท์

พาณิชย์กางแผนระบายข้าวเน้นจีทูจีพุ่งเป้าขยายตลาด

       ไทยโพสต์ * "พาณิชย์" กางแผนขยายตลาดข้าวไทยปี 61 เตรียมเดินหน้าขายข้าวจีทูจี พุ่งเป้าตลาดจีนให้รับมอบข้าวสัญญาที่เหลือและซื้อเพิ่มอีก 1 ล้านตัน มั่นใจทำตลาดได้คล่องตัว หลังไม่มีสต๊อกกดดัน นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้จัดทำแผนการขยายตลาดข้าวไทยปี 2561 เสร็จเรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการ นำหารือกับ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่กำกับดูแลกรมโดยจะเน้นการขยายตลาดข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ได้แก่ การเร่งรัดให้จีนรับมอบข้าวภายใต้สัญญาปัจจุบันที่เหลืออีก 6 แสนให้ครบโดยเร็ว และจะผลักดันการเจรจาให้จีนซื้อข้าว อีก 1 ล้านตันที่ 2 ภายใต้ MOU สินค้าเกษตรไทย-จีน ส่วนประเทศอื่นๆ จะเน้นการเจรจาขายให้กับอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ศรีลังกา, บังกลาเทศ, อิรัก, อิหร่าน และไนจีเรีย เป็นต้น

      ทั้งนี้ ยังมีแผนที่จะร่วมกับภาคเอกชนในการจัดกิจกรรมขยายตลาด เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยในตลาดเป้าหมาย เช่น ฮ่องกง จีน การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า เพื่อแนะนำข้าวไทยและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทยที่เยอรมนี ในงานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์ Biofach 2018 และที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ใน งานแสดงสินค้านานาชาติ Gulfood 2018 การจัดคณะผู้แทนการค้า เพื่อขยายความร่วมมือในด้านการ ค้าข้าวกับสิงคโปร์, มาเลเซีย, เวียดนาม, แอฟริกาใต้ และ ไอเวอรี่โคสต์ โดยเฉพาะเวียด นามจะมีการหารือเพื่อเพิ่มความร่วมมือในด้านการค้าข้าวด้วย

       "ปีหน้าการทำตลาดข้าวไม่มีแรงกดดันมาก เพราะขณะนี้สต๊อกข้าวที่เคยเป็นแรงกดทับตลาด ไม่มีเหลือแล้ว ที่เหลืออยู่ก็ไม่ใช่ข้าวสำหรับคนบริโภค ทำให้กรมทำตลาดได้ง่ายขึ้น โดยการขยายตลาดข้าว นอกจากจะมุ่งผลักดันส่งออกข้าวคุณภาพดี ข้าวอินทรีย์ ข้าวสีชนิดต่างๆ แล้ว ยังจะให้ความสำคัญกับการผลักดันส่งออกผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าวด้วย" นายอดุลย์กล่าว.

ก.พาณิชย์ มั่นใจส่งออกข้าวไทยปีนี้ทะลุ 11 ล้านตัน พร้อมจับมือ 'สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย'มอบวัสดุตากข้าวเปลือกช่วยเหลือชาวนาไทย

            กระทรวงพาณิชย์ใช้กลไกประชารัฐร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยมอบผ้าตาข่ายตากข้าวเปลือกและไม้คราดแก่ชาวนาที่ขาดแคลนอุปกรณ์ดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ช่วยลดต้นทุนการผลิต และใช้เป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพต่อไป พร้อมมั่นใจส่งออกข้าวไทยปีนี้ทะลุ 11 ล้านตัน

  นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2560 คณะผู้แทนสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยนำโดยคุณเริงชัย หงส์จำรัสศิลป์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมาคมฯ พร้อมด้วยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษเดินทางไปมอบวัสดุในการตากข้าวเปลือกเพื่อลดความชื้น ประกอบด้วยผ้าตาข่ายตากข้าวเปลือกจำนวน 450 ผืน และตัวอย่างไม้คราดทำด้วยไม้จำนวน 10 อัน ให้แก่กลุ่มเกษตกรหมู่ที่ 1 - 14 ในบ้านหนองบัวไชยวาน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลโนนสังข์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีผู้ใหญ่บ้าน รองผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทนหมู่บ้านหนองบัวไชยวาน จำนวน 85 ราย เป็นผู้แทนรับมอบ การดำเนินการดังกล่าว สืบเนื่องจากการลงพื้นที่ของกระทรวงพาณิชย์ไปตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี 2560/61 ในกลางเดือนพฤศจิกายน 2560 ณ ยุ้งฉางเกษตรกรที่บ้านหนองบัวไชยวาน ตำบลโนนสังข์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยได้พบปะเยี่ยมเยียนเกษตรกร พร้อมทั้งสอบถามความเป็นอยู่และต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ ซึ่งพบว่ากลุ่มเกษตรกรในหมู่บ้านตำบลโนนสังข์ ยังขาดแคลนเครื่องมืออุปกรณ์ในการตากข้าวเปลือก ซึ่งความชื้นในข้าวเปลือกเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาข้าวเปลือกถูกกดราคา

  กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาของกลุ่มเกษตรกรดังกล่าว จึงได้ประสานสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยสนับสนุนวัสดุในการตากข้าวเปลือกเพื่อลดความชื้น ทั้งนี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยถือเป็นพันธมิตรภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาไทยร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เป็นอย่างดีมาโดยตลอด โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินโครงการสำคัญร่วมกันหลายๆ โครงการ อาทิ โครงการประชารัฐร่วมใจบ้านดอนชี สร้างระบบท่อส่งน้ำเพื่อให้เกษตรกรทุกครัวเรือนได้มีน้ำใช้สำหรับการเพาะปลูกในฤดูทำนาและปลูกพืชชนิดอื่น หลังเสร็จสิ้นฤดูการเก็บเกี่ยวข้าว และการมอบรถเกี่ยวนวดข้าว 10 คันในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อช่วยแก้ไขปัญหารถเกี่ยวนวดข้าวและแรงงานไม่เพียงพอในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว รวมทั้งล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม 2560 ก็ได้สนับสนุนเงินช่วยเหลือเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าบริการรถเกี่ยวนวดข้าวแก่ชาวนาผ่านความร่วมมือสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย

  รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับการส่งออกข้าวปี 2560 ข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก โดยการส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 8 ธันวาคมที่ผ่านมา มีปริมาณทั้งสิ้น 10.52 ล้านตัน มูลค่า 158,708 ล้านบาท หรือ 4,683 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.76 และมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.96 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ เบนิน จีน สหรัฐฯ และแอฟริกาใต้ ทั้งนี้ คาดว่าทั้งปีจะส่งออกข้าวทะลุ 11 ล้านตันตามเป้าหมายที่คาดไว้

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!