WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

INDUSสนธรตน สนธจรวงศพาณิชย์ผนึกเกษตรแก้ปัญหาพืช-ผลไม้

     ไทยโพสต์  : สนามบินน้ำ * ‘สนธิรัตน์’ นัดหารือรัฐมนตรีเกษตร 22 ธ.ค.นี้ วางแผนร่วมกันแก้ไขปัญหาสินค้า เกษตรแบบครบวงจร  พาณิชย์คาดสต็อกน้ำมันปาล์มดิบกลับเข้าสู่ภาวะปกติช่วงต้นปี 61

      นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 22 ธ.ค.2560 จะเชิญนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ มาหารือเพื่อร่วมกันในการทำงานแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรแบบครบวงจรเป็นครั้งแรก โดยจะเน้นการประสานความร่วมมือตั้งแต่การเพาะปลูก การพัฒนาพันธุ์ การผลิต การแปรรูป การพัฒนาคุณภาพสินค้า และการหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยจะเน้นสินค้าเกษตรสำคัญ เช่น ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ข้าวโพด และผลไม้ เป็นต้น

     "ปัจจุบันนี้ทั้ง 2 หน่วยงานมีเจ้าหน้าที่อยู่ในจังหวัดต่างๆ โดยกระทรวงพาณิชย์มีพาณิชย์จังหวัด ขณะที่กระทรวงเกษตรฯมีเกษตรจังหวัด สหกรณ์จังหวัด และมีความใกล้ชิดเกษตรกร มีข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตรอยู่ในมืออยู่แล้ว ซึ่งผมได้หารือกับรัฐมนตรีเกษตร เพื่อมาบูรณาการการทำงานร่วมกัน จึงเป็นที่มาของการนัดประชุมร่วมดังกล่าว" นายสนธิรัตน์กล่าว

     ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิด เผยว่า ภายในต้นปี 2561 คาดว่าสถานการณ์น้ำมันปาล์มจะคลี่ คลาย โดยราคาผลปาล์มน่าจะ ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มที่มีสูงถึง 5.19 แสนตัน ซึ่งมีในสต็อกมากเกินกว่าระดับปกติที่ 2-3 แสนตัน โดยขณะนี้ผู้ส่งออกได้รายงานแผนการส่งออกน้ำมันปาล์มว่าในช่วงเดือน ธ.ค.2560-ม.ค.2561 จะส่งออกน้ำมันปาล์มดิบได้ประ มาณ 1.3 แสนตัน และในเดือน ก.พ.อีก 7 หมื่นตัน รวมเป็น 2 แสนตัน ตามเป้าหมายการผลักดันส่งออก ขณะที่กระทรวงพลัง งานยังได้ร่วมมือที่จะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มออกจากสต็อก.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!