WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCจนทรา ยมเรวตพาณิชย์ ยันไม่กังวล กรณีสหรัฐฯ สั่งกักสินค้าไทย 11 รายการ แจงเป็นการประกาศแบบปกติเตือนตามเกณฑ์ FDA

     พาณิชย์ ยันไม่กังวล กรณีสหรัฐฯ สั่งกักสินค้าไทย 11 รายการ แจงเป็นการประกาศแบบปกติเตือนตามเกณฑ์ FDA ยันไม่ได้มีกรณีห้ามนำเข้าสินค้าไทย ที่อาจนำไปสู่ Import Ban ตามข่าว พร้อมย้ำผู้ส่งออกต้องเคร่งครัดกฎเกณฑ์

    นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  ตามที่องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ  (USFDA) ได้การออกประกาศเตือน (Import Alert) และกักกันสินค้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก จำนวน 14 รายการ และในจำนวนนี้มีคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับไทยจำนวน11 รายการนั้น  โดยการออกประกาศเตือน (Import Alert) ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ปกติที่มีการออกประกาศเป็นประจำของ FDA สหรัฐฯ ที่จะเตือน และให้มีการกักกันสินค้าที่มีสารอันตรายปนเปื้อน หรือไม่ได้มาตรฐานตามที่ FDA กำหนด

       ทั้งนี้ ในส่วนของสินค้าไทย 11 รายการ ในข่าวนั้น เป็นการกักกันสินค้าที่พบสารปนเปื้อนเกินมาตรฐานเป็นปกติของการตรวจสอบสินค้าเข้าสหรัฐฯ อยู่แล้ว ไม่ได้มีกรณีห้ามนำเข้าสินค้าไทย ที่อาจนำไปสู่ Import Ban อย่างที่เป็นข่าว  จึงแนะนำให้ไม่ต้องมีการวิตกกังวล ต่อกรณีการกักกันสินค้าไทยดังกล่าว เนื่องจากเป็นการตรวจสอบพบความบกพร่องของการดำเนินการตามมาตรฐานที่ FDA กำหนด เป็นปกติอยู่แล้ว โดยสามารถเน้นย้ำให้ผู้ส่งออกของไทย เคร่งครัดปฏิบัติเพื่อให้สินค้าของตน เป็นไปตามเกณฑ์ที่สหรัฐฯ กำหนด ก็จะยังสามารถส่งออกไปขายยังสหรัฐฯ ได้ ทั้งนี้ สินค้าส่วนใหญ่ที่ถูกสหรัฐกักกันจะเป็นโรงงานจากเอสเอ็มอี

       ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจขั้นตอนของ FDA ในการออกประกาศเตือน (Import Alert) และกักกันสินค้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ขอให้ข้อมูลดังนี้

   - FDA จะ Update ประกาศทุกครั้งที่มีจำนวนรายการสินค้ามีปัญหาเพิ่มขึ้น

       การที่จะขึ้น Red List จะขึ้นอยู่กับระดับความร้ายแรงของความผิดที่เกิดขึ้น หากพบว่าผิดร้ายแรง ก็อาจจะพิจารณาให้ขึ้น Alert เลยก็ได้ หรือหากเป็นความผิดเล็กน้อยที่สามารถแก้ไขได้ อาจเพียงได้รับการแจ้งเตือน อย่างไรก็ดี หากเป็นความผิดเล็กน้อยแต่เกิดขึ้นซ้ำๆ มีประวัติไม่ดี ก็สามารถจะเอาขึ้น Alertได้เช่นกัน

       สินค้าที่ถูกกัก เป็นสินค้าที่นำเข้ามาไม่ตรงกับระเบียบ/เงื่อนไขที่ USFDA ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสิ่งของเจือปน การใช้วัตถุดิบหรือส่วนผสมที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ได้รับอนุญาต การปิดฉลากไม่ถูกต้อง สินค้าที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า หรือไม่ยินยอมให้ทางการสหรัฐฯ ไปตรวจรับรองโรงงานตามคำร้องขอของ USFDA

      หลังจากถูกขึ้น List แล้ว การที่จะหลุดจาก List ได้ ต้องมีการพิสูจน์ตนเอง หมายความว่า สินค้าที่ส่งเข้ามาใหม่ต้องไม่มีปัญหาใดๆ อีกอย่างน้อย 5 Shipments แล้วให้ทำการยื่นเรื่องต่อ USFDAขอถอดถอนรายชื่อตนจาก List

      นางจันทิรา ได้กล่าวเสริมว่า สำหรับแนวทางการป้องกัน โดยปกติเมื่อ FDA ออกประกาศเตือน (Import Alert) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ จะแจ้งประกาศดังกล่าวมาที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมฯ จะดำเนินการแจ้งเตือนต่อไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยต่อไปจะขยายการเตือนให้ตอกย้ำและแพร่ไปในวงกว้างให้มากขึ้น และขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตผู้ส่งออกเข้มงวดทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งที่จริงแล้ว บริษัทที่ไม่ผ่านการตรวจมีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ส่งออกไทยที่ส่งสินค้าออกไปยังสหรัฐฯ และไม่มีปัญหา ทางกรมฯ ยินดีและพร้อมสนับสนุนข้อมูลให้ความรู้พัฒนาให้ได้มาตรฐานต่อไป

       อนึ่งองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ  (USFDA)ได้การออกประกาศเตือน (Import Alert) และกักกันสินค้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก จำนวน 14 รายการ และในจำนวนนี้มีคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับไทยจำนวน11 รายการนั้น หลังจากมีการตรวจสอบพบว่าสินค้าที่ส่งเข้ามายังสหรัฐฯ เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และไม่เป็นไปตามมาตรฐานตามที่กำหนด เพราะพบเชื้อแบคทีเรีย เชื้อ Salmonella ใช้สีที่ไม่ได้แจ้งไว้กับ FDA มีสารตะกั่วตกค้างเกินกำหนด พบยาปฏิชีวนะ พบยาฆ่าแมลงตกค้าง สินค้าไม่ได้มาตรฐาน และปิดฉลากสินค้าไม่ถูกต้อง เป็นต้น

       สำหรับสินค้าทั้ง 11 รายการที่องค์การอาหารและยาสหรัฐฯตรวจสอบพบความผิดปกติ ได้แก่ (1) ปลาเค็มแห้งแช่เยือกแข็ง ปลาเค็มผสมพริกสำหรับเป็นอาหารขบเคี้ยว จาก 12 โรงงาน โดยพบว่ามีการใช้เกลือที่ก่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรีย Clostridium Botulinum ที่ทำให้ผู้บริโภคเป็นโรคโบทูลิซึม (2) อาหารทะเล อาทิ ปลาเค็ม ปลาช่อน กุ้งแห้ง ปลาหมึก ปู หอยทาก ล็อบสเตอร์ หอย เนื้อหอยสังข์ จาก 42 โรงงาน พบเชื้อ Salmonella (3) สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม จาก 104 โรงงาน พบใช้สีที่ไม่ได้มีการแจ้งไว้กับ FDA (4) ภาชนะบรรจุอาหารและเครื่องดื่มทำด้วยเซรามิก มี 1 โรงงาน พบมีสารตะกั่วตกค้างเกินกำหนด (5) ยาจาก 2 โรงงาน พบโรงงานไม่ผลิตตามระบบ GMPs (6) ถุงมือสำหรับแพทย์ จาก 11 โรงงาน ผิดมาตรฐาน (7) สินค้าเกษตรยังไม่ได้แปรรูป (8) สินค้าอาหาร เช่น ลำไยแห้ง ทุเรียนสดแช่เยือกแข็ง มังคุด องุ่น มะม่วง ลิ้นจี่ ปลาแช่เยือกแข็ง ผักกาดดอง จาก 26 โรงงาน พบยาฆ่าแมลงตกค้าง (9) สินค้าอาหาร เช่น พริกป่น น้ำพริกแกง มะขามเปียก ขมิ้น จาก 29 โรงงาน พบเชื้อ Salmonella (10) สินค้ายา ที่โรงงานผลิตไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ FDA เข้าตรวจโรงงาน มี1 โรงงาน (11) อาหารหลายรายการ จาก 4 โรงงาน พบมีการปิดฉลากไม่ถูกต้อง เช่น ขนมหวานที่ทำด้วยเยลลี่ ซอสพริก อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง ขนมบิสกิต

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!