WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอดลย โชตนสากรณ copyกรมการค้าต่างประเทศ เร่งขับเคลื่อนการค้าชายแดนและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม พร้อมติวเข้มเจ้าหน้าที่ในภูมิภาคเชื่อมโยงเศรษฐกิจสองฝั่งโขง

        กรมการค้าต่างประเทศ จัดกิจกรรมเร่งเครื่องเศรษฐกิจชายแดน กระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2560 ด้วยศักยภาพการเป็นเมืองหน้าด่านการค้าและประตูเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนที่สำคัญ โดยมีกำหนดจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “นครพนม : เชื่อมโยงการค้า การลงทุน ผ่านสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 3” และการฝึกอบรม เรื่อง “พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ส่วนภูมิภาคด้วยระบบ DS และ ESS” เพื่อชี้ให้เห็นถึงโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ ในยุค Thailand 4.0 ที่ผู้ประกอบการต้องเตรียมพร้อมและใช้ประโยชน์ให้เต็มที่

  นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของ สปป.ลาว โดยในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา การค้าระหว่างประเทศของไทยกับ สปป.ลาว มีมูลค่าเฉลี่ยกว่าปีละ 170,000 ล้านบาท และมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 7 ต่อปี โดยในปี 2559 ปริมาณการค้าระหว่างประเทศของไทย - สปป.ลาว มีมูลค่า 205,670.84 ล้านบาท โดยเป็นมูลค่าการค้าชายแดน 202,906.79 ล้านบาท หรือร้อยละ 98 ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทย - สปป.ลาว และเมื่อมองลึกไปถึงการส่งออก - นำเข้า พบว่าไทยได้ดุลการค้ามาโดยตลอด

 ทั้งนี้ จังหวัดนครพนมเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีเขตติดต่อกับ สปป.ลาว โดยมีสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 3 เชื่อมโยงเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประชาชนสองฝั่งโขงเข้าด้วยกัน จากข้อมูลสถิติการค้าพบว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าชายแดนของจังหวัดนครพนมกับ สปป.ลาว ขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 33.7 ต่อปี และมีเส้นทางคมนาคมทางบกเชื่อมโยงไทย - สปป.ลาว - เวียดนาม - จีน ทำให้จังหวัดนครพนมกลายเป็นประตูการค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของไทย

   นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ มียุทธศาสตร์ด้านอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากความตกลงทางการค้า โดยมุ่งเน้นการยกระดับการให้บริการด้วยนวัตกรรมดิจิทัล การสร้างเครือข่ายและขยายการค้าชายแดนและผ่านแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน และการส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า ทำให้เล็งเห็นประโยชน์และโอกาสในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการค้าชายแดนในจังหวัดนครพนมและพื้นที่ใกล้เคียง กรมฯ จึงกำหนดจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “นครพนม : เชื่อมโยงการค้า การลงทุน ผ่านสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 3” ในวันที่ 14 ธันวาคม 2560 เวลา 08.00 - 16.30 น. ณ โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว จังหวัดนครพนม

  โดยการสัมมนาฯ ได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มาเป็นองค์ปาฐก เรื่อง “ศักยภาพเมืองชายแดนและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดนครพนม”และผู้แทนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม ด่านศุลกากรนครพนม และหอการค้าจังหวัดนครพนม มาวิเคราะห์เจาะลึกโอกาสและลู่ทางในการค้าการลงทุนกับ สปป.ลาว รวมทั้งการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “การใช้ประโยชน์จากสิทธิพิเศษทางภาษีจากการค้าชายแดนและผ่านแดน”และ Mini Workshop ในหัวข้อ “การใช้สิทธิลดหย่อนทางภาษีศุลกากรด้วย Form D และ Form E” จากผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศ นอกจากนี้กรมฯ กำหนดจัดการฝึกอบรม เรื่อง “พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ส่วนภูมิภาคด้วยระบบ DS และ ESS” ระหว่างวันที่ 15 - 16 ธันวาคม 2560 เป็นการจัดฝึกอบรมให้กับผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ในส่วนภูมิภาคเกี่ยวกับการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อพัฒนาและยกระดับการให้บริการเพื่อขับเคลื่อนสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

  สำหรับ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนาฯ และการฝึกอบรมดังกล่าว สามารถอ่านรายละเอียดโครงการได้ที่เว็ปไซต์กรมฯ http://www.dft.go.th สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมการค้าต่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2547 4731 (กองความร่วมมือการค้าและการลงทุน) 0 2547 4830 (สำนักบริการการค้าต่างประเทศ) และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม หมายเลขโทรศัพท์ 042 511 117

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!