WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสนธรตน สนธจรวงศสั่งปลดร้านธงฟ้านอกคอก ทำผิดเงื่อนไข'ขายแพง'ตรวจห้างดังขึ้นราคาทีวี

     ไทยโพสต์ : สนามบินน้ำ * 'พาณิชย์'ถอดร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 7 แห่งออกจากโครงการ หลังพบรวมชุดขาย ใช้เครื่องรูดบัตรผิดเงื่อนไข และขายเกินราคา เผยล่าสุดติดตั้งเครื่องได้แล้ว 1.2 หมื่นร้าน คาดสิ้นเดือน พ.ย.นี้ได้ครบตามเป้า เผยสั่งตรวจสอบห้างหัวหมอฉวยโอกาสขึ้นราคาทีวี รับมาตรการช็อปช่วยชาติ

      นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการร้องเรียนจากประชาชน ทั้งผ่านโซเชียลมีเดีย ผ่านสื่อต่างๆ และผ่านสายด่วน 1569 กระ ทรวงพาณิชย์จึงได้เข้าไปตรวจสอบการดำเนินการของ ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ พบมีร้านค้ากระทำความผิดจริง ดังนั้นจึงได้ถอดร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจำนวน 7 แห่ง ออกจากการเข้าร่วมโครงการแล้ว เนื่องจากกระทำผิดเงื่อนไข

       โดยความผิดที่พบนั้นมีทั้งการรวมชุดสินค้ามาจำ หน่าย มีการนำเครื่องรูดบัตร (อีดีซี) ไปใช้ผิดประเภท ด้วยการนำเครื่องรูดบัตรภายในร้านไปใช้ในร้านพื้นที่อื่น มีการขายสินค้าราคาเกินกว่าที่กำหนด และบางร้านถูกปรับ เพราะไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า

       "ได้มอบนโยบายให้ กรมการค้าภายในและพา ณิชย์จังหวัดเข้าไปตรวจสอบทุกกรณีร้องเรียน และถ้าพบการกระทำความผิด ก็ให้ยกเลิกการเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐทันที แต่ก็ยอมรับว่าบางกรณีไปตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดตามที่มีการร้องเรียน ซึ่งก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับร้านค้าด้วย" นาย สนธิรัตน์กล่าว

      นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตั้งเครื่องรูดบัตรให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ว่า ขณะนี้ได้ติดตั้งได้แล้ว 1.2 หมื่นร้าน ซึ่งภายในสิ้นเดือน พ.ย.60 นี้จะติดตั้งในส่วนที่เหลืออีก 6 พันแห่ง อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรได้ตามเป้าหมายกระทรวงพาณิชย์จะพิจารณา หากพบพื้นที่ไหนยังไม่ครอบคลุม จะจัดส่งรถโมบายธงฟ้าเข้าไปจำหน่ายสินค้า

      สำหรับ โครงการร้านค้า ธงฟ้าประชารัฐในระยะสอง (เฟส 2) นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่าง การดำเนินการ โดยจะผลักดันสินค้าชุมชน สินค้าโอท็อปเข้าไปขายในร้านธงฟ้าประชารัฐ ล่าสุดได้ประสานความร่วมมือกับธนาคารของรัฐในการให้สินเชื่อกับผู้ผลิต ดึงบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาค้ำประกัน และให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เข้ามาช่วยสนับสนุน โดยในแต่ละพื้นที่พาณิชย์จังหวัดจะเข้าไปดูแลคัดเลือกสินค้า และดึงแบงก์เข้ามาให้สินเชื่อกับผู้ผลิต ตลอดจนการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในร้านค้า

       นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบพฤติกรรมห้างค้าปลีกแห่งหนึ่ง หลังถูก ร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโทร ทัศน์ หลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการช็อปช่วยชาติ ซึ่งหากผลตรวจสอบออกมาแล้วพบว่ากระทำผิดจริงจะถูกลงโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังได้ให้กรมทำหนังสือไปถึง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!