WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณ copy copyจับคู่ธุรกิจหนุนขายข้าวพุ่ง เซ็น MOU ระบาย8หมื่นตัน/อนุมัติงบอุ้มเกษตรกรปลูกข้าวโพด

    ไทยโพสต์ : สนามบินน้ำ * พาณิชย์ ปลื้มเปิดโครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว เกิด MOU ซื้อขายข้าว 8 ฉบับ 84,000 ตันคาดภายใน 1 ปีมีการตกลงซื้อขายกันไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท มั่นใจปีนี้ส่งออกข้าวทำได้ถึง 11 ล้านตัน ด้าน ครม.อนุมัติ ธ.ก.ส.ปล่อยกู้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าข้าวและผลิต ภัณฑ์จากข้าว เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2560 ว่า การจัดงานครั้งนี้ ได้มีการลงนามความตกลง (MOU) ระหว่างผู้นำเข้าข้าวต่างประเทศ อาทิ ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ กับผู้ประ กอบการไทย จำนวน 8 ฉบับ ปริมาณข้าวที่ซื้อขายรวม 84,000 ตัน ซึ่งคำสั่งซื้อที่มีนี้ จะส่งผลดี ต่อข้าวราคาข้าวฤดูกาลใหม่ที่กำลังออกสู่ตลาดที่จะปรับตัวสูงขึ้น

      ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์คาดว่าในการเจรจาธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวระหว่างผู้ซื้อ ผู้นำเข้ากว่า 200 ราย จาก 25 ประเทศทั่วโลก เช่น จีน, ฮ่องกง, แคนาดา, สหรัฐ, ยุโรป, แอฟริกา, ตะวันออกกลาง และอาเซียน กับผู้ประกอบการไทยกว่า 100 ราย จะมีการเจรจาซื้อขายกันภายใน 1 ปี ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท

     นางอภิรดี กล่าวว่า กระ ทรวงยังได้เร่งขยายตลาดข้าวสี ได้แก่ ข้าวหอมมะลิแดง, ข้าวหอมมะลิดำ (หอมนิล) และข้าวไรซ์เบอร์รี่ โดยได้จัดให้มีการลงนาม MOU ระหว่างสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.บุรีรัมย์ จำกัด สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. สุรินทร์ จำกัด บริษัท Universal Rice จำกัด บริษัท Asia Golden Rice จำกัด และบริษัท Thai Ha จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วม กันผลิตและทำตลาด ซึ่งจะเริ่มใน 3 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ บุรีรัมย์, สุรินทร์ และศรีสะเกษ และยังได้สั่งการให้ทูต พาณิชย์ทั่วโลก สำรวจความต้อง การ และวางแผนประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และคุณประโยชน์ของข้าวสีด้วย

      สำหรับ สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกในปัจจุบัน พบว่า มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งข้าวเปลือกหอมมะลิ, ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี และข้าวเปลือกเจ้า เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลได้มีมาตรการเข้าไปช่วยเหลือ และการหาตลาดรอง รับของกระทรวงพาณิชย์ โดยล่าสุดบังกลาเทศได้ตกลงซื้อข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับไทย 1.5 แสนตัน และในปีนี้ ยังมั่นใจว่า จะสามารถส่งออกข้าวได้ปริมาณ 11 ล้านตัน ตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

      นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประ ชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2560/2561 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ในโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกรปี 2560/2561 วงเงินงบประมาณ 45 ล้านบาท ซึ่งภาระงบประมาณที่เกิดขึ้นดังกล่าวให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีของกระทรวงการคลังต่อไป

      อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีปริมาณผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 4.43 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2559/2560 ที่มีปริมาณผลผลิต 4.32 ล้านตัน โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย.60 ประมาณ 3.07 ล้านตัน หรือคิดเป็น 70% ของปริมาณผลผลิตทั้งประเทศ ขณะที่ความต้องการใช้ในประเทศปีนี้คาดว่ามีความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ 8.1 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3.58% จากปี 59.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!