WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

INDUSสนธรตน สนธจรวงศเร่งติดตั้ง'EDC'1.8 หมื่นเครื่องรองรับใช้'บัตรคนจน'ช็อบสินค้า'ร้านธงฟ้า'

     แนวหน้า : นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลาง กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ ได้ร่วมกันวางแนวทางแก้ไขกรณีที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีจำนวนไม่เพียงพอ โดยกำหนดกรอบเวลาร่วมกันว่า จะติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีดีซี จำนวน 9,500 เครื่อง ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคม 2560 และจะทยอยติดตั้งเพิ่มเติมให้ครบ 18,000 เครื่อง ตามเป้าหมายภายในเดือนพฤศจิกายน 2560

      ทั้งนี้ การติดตั้งเครื่องอีดีซี ในส่วนที่เหลือ กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาตามเกณฑ์ลำดับความสำคัญ โดยร้านค้าที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ต้องติดตั้งให้ครอบคลุมทุกตำบล และเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนผู้มีสิทธิหนาแน่น เพื่อให้ผู้มีสิทธิ ทั่วประเทศได้รับความสะดวกในการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐอย่างเท่าเทียมกัน

      นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเผยแพร่ข้อมูลของร้านธงฟ้าประชารัฐที่ได้รับคัดเลือกผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวง ส่วนร้านค้าที่ยังไม่ปรากฏรายชื่อ ทางกระทรวงจะมีการพิจารณาในลำดับต่อไป

     นางสาวสุทธิรัตน์กล่าวว่า ที่ผ่านมา จากการรวบรวมข้อมูลการใช้บัตรสวัสดิการ แห่งรัฐ พบว่า ผู้มีสิทธินำบัตรไปซื้อสินค้า อุปโภคบริโภคในร้านธงฟ้าประชารัฐเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้กรมบัญชีกลางได้ส่งรายชื่อร้านธงฟ้าประชารัฐที่ได้รับการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด จำนวนกว่า 18,000 ร้านค้า ให้กับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยธนาคารกรุงไทยได้เร่งทยอยติดตั้งเครื่องอีดีซี ในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ แล้วมากกว่า 6,000 เครื่อง แต่พบว่าเครื่องอีดีซี ยังคงมีจำนวน ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้มีสิทธิที่มีความประสงค์ จะนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปซื้อสินค้าที่ร้านธงฟ้า ประชารัฐ

       สำหรับ ร้านธงฟ้าประชารัฐที่ธนาคารกรุงไทย ติดตั้งเครื่องอีดีซีแล้ว และพบปัญหาสัญญาณอ่อน เพื่อแก้ไขทางธนาคารกรุงไทยจะดำเนินการ เชื่อมต่อสัญญาณด้วยสาย LAN กับเครื่องอีดีซี พร้อมจัดทำคู่มือให้กับร้านธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน และทำให้การซื้อขายสินค้าเป็นไปอย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น

ค้าปลีกคึกคักรับ'บัตรคนจน'

     แนวหน้า : เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการ "ธงฟ้าประชารัฐ" ที่ จ.สมุทรปราการ

        รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ในการเดินทางไปที่ ชุมชนย่านสำโรง พบว่า การจำหน่ายของร้านธงฟ้า ประชารัฐและการซื้อสินค้าของผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พบว่าผู้มีรายได้น้อยเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำมัน น้ำปลา ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกึ่งสำเร็จรูป และเครื่องปรุงรส โดยส่วนใหญ่จะรีบซื้อสินค้าเต็มวงเงิน ถือว่าช่วยให้เศรษฐกิจชุมชนมีความคึกคัก เพราะร้านค้าปลีกในชุมชนมียอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยยอดขายจากวันละ 2,000-3,000 บาท เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 10,000 บาท และทำให้ประชาชนหันมาซื้อสินค้าจากร้านค้าในชุมชนมากขึ้นถึงวันละ 70 คน และร้านค้าต้องสต๊อกของเพิ่มขึ้น

       ทั้งนี้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถซื้อสินค้าในกลุ่มอุปโภคบริโภคทุกชนิดและทุกตราสินค้า ยกเว้นกลุ่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งสุรา และสินค้าฟุ่มเฟือย โดยผู้มีรายได้เองมีความพึงพอใจกับโครงการดังกล่าว เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายการดำรงชีพได้

        นายสนธิรัตน์ ยอมรับพบปัญหาบ้างในเรื่องของระบบอินเตอร์เนตที่ขัดข้อง ทำให้การคำนวณ เงินล่าช้า โดยเฉพาะช่วงที่มีผู้ซื้อสินค้าจำนวนมาก ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ร้านธงฟ้าประชารัฐให้ข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ใช้ให้ถูกตามเงื่อนไขและวัตถุประสงค์ พร้อมกำชับร้านค้าให้จำหน่ายสินค้าตามกฎเกณฑ์ที่รัฐกำหนดและตั้งวัตถุประสงค์ไว้ หากพบร้านใดฉวยโอกาสหรือดำเนินการไม่ตรงตามวัตถุประสงค์จะดำเนินการตามกฎหมายและตัดสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการทันที

      ส่วนการติดตั้งเครื่องอีดีซีให้ร้านธงฟ้าประชารัฐ กว่า 6,000-7,000 แห่งทั่วประเทศนั้น คาดว่าปลายเดือนตุลาคมนี้จะสามารถติดได้กว่า 8,000 แห่ง และเกือบ 20,000 แห่ง ภายในเดือนหน้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!