WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณ copyพาณิชย์ เผยส่งออก ก.ย.60 โต 12.2% มูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มั่นใจทั้งปีโตเกิน 8%

     พาณิชย์เผยส่งออก ก.ย.60 โต 12.2% มูลค่า 21,812 ล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วน 9 เดือนโต 9.3% มั่นใจทั้งปีโตเกิน 8% หลังทองคำ ยาง น้ำมัน น้ำตาล ข้าว ไก่ สดใส ยันเงินบาทแข็งค่าไม่กระทบส่งออกไตรมาสสุดท้ายของปี

      นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ก.ย.60 ว่า  การส่งออกมีมูลค่า 21,812 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 12.2% โดยเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 และมีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 18,454 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 9.73% ด้านดุลการค้าเกินดุล 3,358 ล้านดอลลาร์โดยสินค้าส่งออกที่เติบโตในเดือน ก.ย.คือ ทองคำ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำมัน น้ำตาล ข้าว ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป

        สำหรับ ช่วง 9 เดือนของปี 60  การส่งออกมีมูลค่า 175,435 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 9.3% ส่วน นำเข้ามีมูลค่า 163,203 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 14.8% ดุลการค้าเกินดุล 12,231 ล้านดอลลาร์

      "ช่วงที่เหลือของปี ประเมินว่าส่งออกจะโตได้ไม่ต่ำกว่า 8% จากเดิมที่เคยตั้งไว้ที่ 5% " นางอภิรดี กล่าว

      ด้านนางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวเงินบาทในช่วงที่เหลือปีนี้ จะไม่กระทบส่งออกในไตรมาส 4/60  เพราะมีการรับรู้ไปแล้ว ทั้งนี้ ประเมินว่าหากสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เงินบาทจะอ่อนค่าลงตามกลไก   

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

ส่งออกไทยโตทุบสถิติสูงสุด ชี้อานิสงส์เศรษฐกิจโลกกระเตื้องมั่นใจทั้งปีทะลักเกินเป้า

      ไทยโพสต์ : สนามบินน้ำ * พาณิชย์ปลื้มส่งออกเดือน ก.ย.มูลค่า 21,812.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ทุบสถิติสูงสุด ขยายตัวเพิ่มขึ้น 12.22% ส่วน 9 เดือน ยอดทะลักกว่า 175,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.3% มั่นใจทั้งปีขยาย 8% เกินเป้าที่ตั้งไว้ที่ 7% เผยอานิสงส์จากการค้าโลก-เศรษฐกิจคู่ค้าขยายตัว และไทยจัดกิจกรรมกระตุ้น

       นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่ง ออกสินค้าไทยในเดือน ก.ย.2560 มีมูลค่า 21,812.3 ล้าน เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นมูลค่าการ ส่งออกสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการจัดทำตัวเลขการส่งออกมา โดยขยายตัวเพิ่มขึ้น 12.22% เป็นการเพิ่มขึ้นต่อ เนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 18,454.1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.73% เกินดุลการค้ามูลค่า 3,358.2 ล้านเหรียญสหรัฐ

      สำหรับ การส่งออกรวม 9 เดือนของปี 2560 (ม.ค.-ก.ย.) มีมูลค่า 175,435.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.3% เป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ปี และการนำเข้ามีมูลค่า 163,203.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 14.75% โดยเกินดุลการค้ามูลค่า 12,231.4 ล้านเหรียญสหรัฐ

        "การส่งออกที่ขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการขยายตลาดส่งออกอย่างหนักที่ได้ดำเนินการมาต่อเนื่องตลอดปี โดยมีการออกไปเจาะตลาดทั่วทุกภูมิภาค ทั้งขยายตลาดให้กับสินค้าและสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 11 เดือน โดยตลาดส่งออกที่สำคัญเพิ่มขึ้นทุกตลาด" นางอภิรดีกล่าว

       สำหรับ ในช่วงที่เหลืออีก 3 เดือนนั้น การส่งออกยังมีแนว โน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง คาด ว่าหากส่งออกได้เฉลี่ยเดือนละ 1.8-1.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ทั้งปีขยายตัวได้ 8% ขึ้นไป เพิ่มจากเป้าหมายที่ประ เมินไว้ล่าสุดที่ 7%  โดยเป็นผลมา จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การฟื้นตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันมีเสถียรภาพ รวมถึงการจัดกิจกรรมของกระ ทรวงพาณิชย์ในช่วง 3 เดือนนี้ ช่วยผลักดันการส่งออกให้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องตับตาดูการพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือน ธ.ค.2560 ซึ่งจะมีผลต่อเงินบาท หากปรับขึ้นก็จะทำให้บาทอ่อนค่าลง โดยผู้ส่งออกจะต้องมีการทำประกันความเสี่ยงไว้ด้วย

      นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐ กิจมหภาค ธนาคารแห่งประ เทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตัว เลขการส่งออกเดือน ก.ย.2560 เป็นไปในทิศทางเดียวกับการส่งออกของประเทศในภูมิภาคและที่ ธปท. มองไว้ก่อนหน้า โดยเป็นผลจากอุปสงค์จากต่างประเทศที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง สะท้อนจากอัตราการขยายตัวที่ดีในเกือบทุกหมวดสินค้าและตลาดหลัก

       ทั้งนี้ ตัวเลขการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกที่ 12.2% นั้น ถือว่าสูงกว่าที่ ธปท. คาดการณ์ไว้เล็กน้อย จากการส่งออกทองคำที่สูงกว่าที่คาดไว้เป็นสำคัญ ขณะที่การส่งออกสินค้าที่ไม่รวมทองคำขยายตัวในอัตราที่ใกล้เคียงกับที่คาด ไว้.

พาณิชย์ เผยส่งออก ก.ย.60 ขยายตัว 12.2% นำเข้าโต 9.73% เกินดุล 3,358 ล้านดอลล์

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ แถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ก.ย.60 โดยการส่งออกมีมูลค่า 21,812 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 12.2% จากตลาดคาดโต 10.8%  ขณะที่การนำเข้า ก.ย.60 มีมูลค่า 18,454 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 9.73% ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 3,358 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

       ส่งผลให้ในช่วง 9 เดือนของปี 60 (ม.ค.-ก.ย.) การส่งออกมีมูลค่า 175,435 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 9.3%, นำเข้ามีมูลค่า 163,203 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 14.8% ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 12,231 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

       รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือน ก.ย.60 ที่ขยายตัวได้ 12.2% คิดเป็นมูลค่า 21,812 ล้านดอลลาร์นั้น ถือว่าเป็นการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 และสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยการส่งออกสามารถขยายตัวได้ดีในทุกตลาดสำคัญ โดยเฉพาะตลาด CLMV (กัมพูชา,ลาว, เมียนมา และเวียดนาม) จีน และญี่ปุ่น

        ในขณะที่การส่งออกรายสินค้ามีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 สำหรับสินค้าที่ขยายตัวได้ดีทั้งในแง่ของปริมาณและราคา ได้แก่ ยางพารา, น้ำตาลทราย, ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป ส่วนกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 โดยสินค้าที่ขยายตัวในระดับสูง ได้แก่ ทองคำ, ผลิตภัณฑ์ยาง, น้ำมันสำเร็จรูป, คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ, รถยนต์ และอุปกรณ์สื่อสาร เป็นต้น

                ในขณะที่การนำเข้าเดือน ก.ย.60 ขยายตัวได้ดีเช่นกันที่ 9.7% คิดเป็นมูลค่า 18,454 ล้านดอลลาร์  ซึ่งการนำเข้าที่ยังเติบโตได้ดีนี้ จะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการส่งออกของไทยในปีต่อไป ทั้งนี้แนวโน้มการนำเข้าในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังเป็นการนำเข้าสินค้าทุนและสินค้าวัตถุดิบเพื่อใช้ในการผลิตอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้มั่นใจได้ว่าการส่งออกของไทยในปีหน้าจะยังมีพื้นฐานที่ดี เพราะผู้ผลิตมีการเตรียมนำเข้าทั้งสินค้าทุนและวัตถุดิบมาใช้ในการผลิตเพื่อส่งออก

                สำหรับ แนวโน้มการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ รมว.พาณิชย์ คาดว่าจะขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการค้าโลก สะท้อนจากตัวเลขปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ นำโดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่งจากตลาดแรงงาน เศรษฐกิจจีนที่เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ และเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการส่งออก นอกจากนี้การฟื้นตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่เริ่มอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพจากการปรับตัวเข้าสู่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานน้ำมัน ซึ่งส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าสำคัญ เช่น น้ำมันสำเร็จรูป เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เหล็ก น้ำตาลทราย และผลิตภัณฑ์ยางพารา

                ทั้งนี้ คาดว่าการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้แต่ละเดือนน่าจะส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 19,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็เชื่อมั่นว่าโดยภาพรวมการส่งออกของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้มากกว่า 8% อย่างแน่นอน

                “ถ้าช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังส่งออกได้ในระดับ 19,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน ก็คาดว่าทั้งปีการส่งออกของไทยจะได้ไม่ต่ำกว่า 8% หรือประมาณ 8.5% เนื่องจากเราเชื่อว่าสถานการณ์การค้าในช่วงปลายปีจะดีขึ้น ประกอบกับกิจกรรมด้านการส่งออกหลายอย่างที่เราเร่งทำในช่วงปลายปี" รมว.พาณิชย์กล่าว

                ด้าน น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)  กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าอยู่ในระดับ 33 บาท/ดอลลาร์ เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้แล้ว เนื่องจากผู้ส่งออกได้มีการ Quote ราคาสินค้าไว้ล่วงหน้า อย่างไรก็ดี การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงเดือนธ.ค.นี้ ก็จะช่วยลดแรงกดดันค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐลงได้ เนื่องจากที่ผ่านมาเงินบาทได้แข็งค่าขึ้นเพราะมีกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามา ประกอบกับดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยยังอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญด้วย เช่น ความไม่แน่นอนของนโยบายทางการค้าของประเทศคู่ค้าหลัก และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่ตึงเครียด

                “คงต้องติดตามการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในเดือนธ.ค.60 ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้น เพราะตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ของสหรัฐปรับตัวดีขึ้น หากเฟดขึ้นดอกเบี้ย เงินบาทก็มีโอกาสจะอ่อนค่าลง เพราะเงินดอลลาร์จะไหลเข้าประเทศ ก็คงต้องดูผลกระทบต่อไป และผู้ส่งออกก็ควรจะทำประกันความเสี่ยงไว้ด้วย" ผู้อำนวยการ สนค.ระบุ

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!