WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เร่งสรุปเกณฑ์ควบรวมธุรกิจชงบอร์ดแข่งขัน

    ไทยโพสต์ : นายสันติชัย สารถวัลย์ แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภาย ใน กล่าวภายหลังเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างข้อเสนอเกณฑ์การรวมธุรกิจจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ว่า แม้ไทยจะมีการบังคับใช้มาตรา 26 แห่ง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 แต่จำเป็นต้องมีการทบทวนแนวทางการกำหนดเกณฑ์การ รวมธุรกิจ เพื่อป้องกันการผูกขาด หรือความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน

    เบื้องต้น ได้กำหนดเกณฑ์ การควบรวมกิจการ ที่หากเข้าเกณฑ์ใดที่กำหนด ต้องมีการขออนุญาตต่อคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าก่อนดำเนินการ ได้แก่ ส่วนแบ่งตลาดไม่เกิน 30% ยอดขายหรือรายได้อย่างใดอย่างหนึ่งในปีที่ผ่านมา มีมูล ค่าตั้งแต่ 2,000 ล้านบาทขึ้นไป ในกรณีที่เป็นการเข้าซื้อหรือได้มาซึ่งหุ้นที่มีสิทธิ์ออกเสียง

   กรณีที่เป็นบริษัทมหาชนและการเข้าซื้อหรือการได้มาซึ่งหุ้นทำให้มีสิทธิ์ออกเสียงในกิจการ ตั้งแต่ 25% ขึ้นไป หรือกรณีที่เป็นบริษัทจำกัด และการเข้าซื้อหรือการได้มาซึ่งหุ้นทำให้มีสิทธิ์ออกเสียงในกิจการตั้งแต่ 50% ขึ้นไป

    อย่างไรก็ตาม มีประเด็นที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม ได้แก่ การยกเว้นการบังคับใช้กับธุร กิจที่มีกฎหมายเฉพาะดูแลอยู่แล้ว เช่น ธนาคาร กิจการโทร คมนาคม พลังงานและประกันภัย

    สำหรับ การประเมินความ เข้มข้นของสาระสำคัญข้อกฎ หมาย พบว่าไทยอยู่ในลำดับกลางๆ ที่ต้องการเอื้อประโยชน์ให้มีการเข้ามาลงทุนในประเทศอย่างสะดวกเพื่อดึงดูดเม็ดเงิน  ขณะเดียวกัน ต้องไม่ทำให้ธุรกิจในประเทศได้รับผลกระทบจากทุนต่างประเทศ

    ทั้งนี้ เมื่อได้ข้อสรุปจากการทบทวนกฎหมายแล้ว จะเร่งเสนอคณะกรรมการการแข่งขันฯ พิจารณาต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!