WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เอกชนเมินประมูลข้าวฟิลิปปินส์ จีบขายมาเลเซียปริมาณ 5 แสนตัน

   ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * เอกชนไทยเมินร่วมประมูลขายข้าวฟิลิปปินส์ 5 แสนตัน เหตุเงื่อนไขโหด ส่งถึงหน้าคลัง ต้องเป็นข้าวใหม่ หันจีบมาเลเซียขายข้าวฤดูกาลใหม่ 5 แสนตัน

   นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์จะเปิดประมูลเพื่อนำเข้าข้าวขาว 25% ปริมาณ 5 แสนตัน ล่าสุด ผู้ส่งออกข้าวไทยไม่ให้ความสนใจไปร่วมประมูล เนื่องจากเงื่อนไขการส่งมอบสินค้าที่กำหนด ปฏิบัติได้ยากมาก ได้แก่ ต้องส่งสินค้าถึงหน้าคลังในแต่ละพื้นที่ภายในประเทศฟิลิปปินส์ รวมถึงต้องรับผิดชอบคุณภาพข้าวจนกว่าจะเข้าจัดเก็บในโกดัง เงื่อนไขต้องเป็นข้าวใหม่ แต่ไทยยังไม่มีผลผลิตออกสู่ตลาด และหากจะใช้ข้าวจากนาปรังก็มีจำนวนน้อยและอาจถูกมองว่าผิดเงื่อนไข รวมถึงชนิดข้าวขาว 25% ซึ่งไม่ตรงกับชนิดข้าวที่ผู้ส่งออกไทยมีอยู่ที่ส่วนใหญ่เป็นข้าว 5% หากจะปรับปรุงให้เป็นข้าว 25% จะต้องนำปลายข้าวมาผสม แต่ติดปัญหาในตลาดกำลังขาดแคลนปลายข้าว

   อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกบางรายหันไปใช้วิธีการจับมือกับโบรกเกอร์ในต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมประมูลข้าวครั้งนี้ เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ส่งมอบสินค้าให้โบรกเกอร์เท่านั้น ส่วนเงื่อนไขอื่นๆ โบรกเกอร์ซึ่งมีเครือข่ายในต่างประเทศอยู่แล้ว จะบริหารจัดการต่อได้ โดยโบรกเกอร์ที่ผู้ส่งออกไทยร่วมมือด้วย เช่น บริษัท โอแล่ม จากสิงคโปร์

   นายชูเกียรติ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการเจรจากับมาเลเซียถึงแผนการซื้อขายข้าวระหว่างกัน ซึ่งประมาณสัปดาห์หน้า เจ้าหน้าที่จากมาเลเซียจะเข้ามาหารือรายละเอียดกับฝ่ายไทย คาดว่าหากได้ข้อสรุปทั้งเรื่องราคา กำ หนดเวลาส่งมอบและชนิดข้าว จะทำให้มีการปูทางรองรับข้าวจากนาปี 2557/58 ได้ไม่ต่ำกว่า 5 แสนตัน นอกจากนี้ ยังมีการเจรจากับประเทศต่างๆ ทั้งในแอฟริกาและจีนควบคู่ไปด้วย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!