WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCมาล โชคลำเลศก.พาณิชย์ เผยตลาดก่อสร้างบ้านในสหรัฐฯ เงินสะพัดกว่า 3.16 แสนล้านเหรียญฯ แนะผู้ประกอบการไทยผลิตสินค้าคุณภาพสูงป้อนตลาด

     ก.พาณิชย์ เผย อุตสาหกรรมก่อสร้าง ตกแต่งบ้านในสหรัฐฯ เงินสะพัดกว่า 3.16 แสนล้านเหรียญฯ โต 42% นับจากวิกฤตเศรษฐกิจ หลังผู้บริโภคมะกันมั่นใจเศรษฐกิจ จับจ่ายปรับปรุงบ้าน แนะผู้ประกอบการไทยผลิตสินค้าคุณภาพสูงป้อนตลาด 

       นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองไมอามี ถึงสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา ว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีความมั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ทำให้กล้าจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยมีสัญญาณดีด้านการใช้จ่ายเงินเพื่อการซ่อมแซม ปรับปรุง และต่อเดิมบ้านพักอาศัย ส่งผลให้ยอดขายสินค้าของร้านจำหน่ายปลีกอุปกรณ์ก่อสร้างและตกแต่งบ้านในสหรัฐฯ ขยายตัวสูง สวนทางกับการค้าปลีกประเภทอื่น

      “ผู้บริโภคสหรัฐฯ มองว่าการซ่อมแซมบ้านเป็นหนทางการลงทุนในระยะยาว โดยศูนย์ร่วมวิจัยศึกษาตลาดบ้านแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด รายงานว่า ในปีนี้ผู้บริโภคชาวอเมริกันใช้จ่ายเงินเพื่อการนี้มูลค่ากว่า 3.16 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 10.59 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 6.7 และเพิ่มขึ้นถึงกว่าร้อยละ 42 เมื่อเทียบกับปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐฯ เกิดวิกฤตเศรษฐกิจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ ” นางมาลี กล่าว

     นางสาวนิธิมา ศิริโภคากิจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองไมอามี กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้บริโภคกล้าจะลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าที่อยู่อาศัย เนื่องจากเห็นแนวโน้มดีในอนาคต โดยยอดจำหน่ายในไตรมาสแรกปีนี้ของบริษัท โฮมดีโป (Home Depot) ผู้จำหน่ายปลีกสินค้าอุปกรณ์ก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาคิดเป็นมูลค่า 2.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8 แสนล้านบาท) โดยแต่ละปีโฮมดีโปนำเข้าสินค้าจำนวนมาก เพื่อจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ อาทิ โคมไฟระย้า พัดลม เฟอร์นิเจอร์ โคมไฟตั้งโต๊ะ เครื่องใช้ไฟฟ้า กระเบื้องปูพื้น เครื่องปรับอากาศและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการก่อสร้างและตกแต่งบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้าจากจีน ทั้งนี้ โฮมดีโปมีสาขากว่า 2,200 แห่งทั่วประเทศ มียอดขายปีละประมาณ 9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3 ล้านล้านบาท)

     “ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการทำตลาดสหรัฐฯ เนื่องจากสินค้าไทยจะเน้นสินค้าคุณภาพและมีมาตรฐานสูง ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบของบริษัทผู้ผลิตไทย รวมถึงสินค้ากลุ่มของตกแต่งบ้านและสวนจากไทยหลายชนิด เช่น กระถางปลูกต้นไม้ รูปปั้นเซรามิกและทองแดงใช้ตกแต่งสวน และของประดับที่ทำจากไม้ จะมีโอกาสในการทำตลาดสหรัฐฯ”

     นอกจากนี้ ผู้ค้าปลีกอุปกรณ์ก่อสร้างได้พยายามเจาะฐานลูกค้าช่องทางออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2550 โดยใช้กลยุทธ์การขายแบบเชื่อมโยงระหว่างช่องทางออนไลน์และช่องทางร้านค้าปลีก พบว่าลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์กว่าร้อยละ 40 เลือกที่จะไปรับสินค้าที่ร้านค้าปลีกใกล้บ้าน และมักจะซื้อซ้ำจากร้านเดิม  เนื่องจากช่องทางการขายมีส่วนช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน

      ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการสินค้าอุปกรณ์ก่อสร้างไทยสนใจเจาะตลาดสหรัฐฯ อาจพิจารณาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องในตลาด อาทิ งาน IBS เป็นงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับวัสดุก่อสร้างใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 11 มกราคม 2561 ณ เมืองออร์ลันโด รัฐฟลอริดา และงานแสดงสินค้า Coverings ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าวัสดุอุปกรณ์ จัดระหว่างวันที่ 8 - 11พฤษภาคม 2561 ณ เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา

      สำหรับ มูลค่าการค้าไทย-สหรัฐฯ การส่งออกใน 7 เดือนแรกของปี 2560 (มกราคม – กรกฎาคม) มีมูลค่ากว่า 14,905 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 7.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  โดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องรับวิทยุ โทรทัศน์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เป็นต้น ขณะที่การนำเข้ามูลค่า 8,886 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 32.6 สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องบินเครื่องร่อน อุปกรณ์การบิน แผงวงจรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์โลหะ เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!