WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCมาล โชคลำเลศพาณิชย์ โชว์ผลงานเจาะเมืองรอง เพิ่มมูลค่าค้าขายได้กว่า 6 พันล้าน

    ไทยโพสต์ : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เดินหน้าขยายการส่งออกของไทยไปยังตลาดเมืองรอง ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ในตลาดเดิมที่สินค้าไทยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่แล้ว ตามนโยบายของนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างและขยายโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการของไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs)

       การขยายตลาดเมืองรอง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เน้นการเจาะตลาดอาเซียนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะตลาด CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เพราะเป็นตลาดที่อยู่ติดกับประเทศไทย มีความนิยมสินค้าไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รองลงมาได้เน้นตลาดจีน แอฟริกาใต้ อินเดีย และรัสเซีย

       นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ผลการจัดกิจกรรมบุกเจาะตลาดเมืองรองตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในช่วงปีงบประมาณ 2560 ตั้งแต่เดือนต.ค.2559-ก.ค.2560 กรมฯ ได้จัดกิจกรรมขยายตลาดส่งออกรวม 25 กิจกรรม สามารถสร้างมูลค่าการค้าให้กับผู้ประกอบการ SMEs ของไทยได้ประมาณ 6,060 ล้านบาท

      โดยตลาดอาเซียนและ CLMV ได้จัดกิจกรรมสร้างยอดขายให้กับสินค้าแบรนด์ไทย(Top Thai Brand) 5 ครั้ง ในเสียมราฐ พนมเปญ (กัมพูชา) ย่างกุ้ง (เมียนมา) โฮจิมินห์ (เวียดนาม) เวียงจันทน์ (สปป.ลาว) และจัด Thailand Week และ Mini Thailand Week จำนวน 9 ครั้ง ได้แก่ กรุงมะนิลา เซบู (ฟิลิปปินส์) ไฮฟอง เกิ่นเทอ (เวียดนาม) คำม่วน เชียงขวาง (ลาว) มัณฑะเลย์ (เมียนมา) สลังงอ (มาเลเซีย) เสียมราฐ (กัมพูชา) ซึ่งสร้างมูลค่าสั่งซื้อภายใน 1 ปี ประมาณ 3,500 ล้านบาท

       สำหรับ ตลาดจีน ได้เน้นเจาะรายเมืองและมณฑลสำคัญที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง เช่น เฉิงตู ฉงชิ่ง หนานหนิง เสิ่นหยาง หนานจิงอู่ฮั่น ชิงเต่า และมณฑลที่มีชาวมุสลิมอยู่ เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไทยมีโอกาสสูง และได้จัด Top Thai Brand จำนวน 4 ครั้ง ในกวางโจว เซี่ยงโฮ้ เฉิงตู คุณหมิง สร้างมูลค่าสั่งซื้อภายใน 1 ปี ประมาณ 207 ล้านบาท ขณะเดียวกัน กำลังร่วมมือกับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการส่งเสริมสินค้าไทยในจีน หรือไท่ เล่อ โก้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือก บริษัท ล็อกซเล่ย์ จะนำสินค้าไทยไปจำหน่ายในปั๊มน้ำมันซีโนเพ็ก 178 สาขา และเครือเจริญโภคภัณฑ์นำสินค้าไทยไปขายในห้างซูเปอร์แบรนด์มอลล์ คาดว่าจะมีจำนวนผู้บริโภคชาวจีนที่มีโอกาสได้เห็นสินค้าในโครงการไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน

      ตลาดแอฟริกา เป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพของไทยทั้งในด้านการค้า การลงทุน และเป็นแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมการผลิตของไทย โดยจะจัดสัมมนาให้ความรู้เชิงลึกร่วมกับโตโยต้า ทูโช ภายใต้หัวข้อ "จับตาแอฟริกา Eyes on Africa" ในวันที่ 29 สิงหาคม 2560 เวลา 13.00-17.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ บริษัท โตโยต้า ทูโช และดำเนินโครงการ Eyes on Africa: Building Business Networking ระหว่างวันที่ 17-24 กันยายน 2560 ณ นครโจฮันเนสเบิร์ก เมืองเดอร์บัน และเมืองเคปทาวน์ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ในการนำคณะผู้ประกอบการ 15 บริษัท เข้าพบผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและภาคเอกชนของแอฟริกาใต้ เพื่อเก็บข้อมูลด้านการค้าและการลงทุน รวมทั้งเจรจาการค้ากับนักธุรกิจแอฟริกาใต้

     ตลาดอินเดีย ได้จัดงาน ASEAN-INDIA EXPO เพื่อฉลองความสัมพันธ์ 25 ปี อาเซียนอินเดียและ 70 ปี ไทย-อินเดีย ได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ ดังนี้ 1.การเจรจาธุรกิจระหว่างผู้บริหารระดับสูงภาคเอกชนของไทยกับของอาเซียนและอินเดีย หรือ "Top Executives One-on-One Meeting" โดยคาดการณ์มูลค่าการค้า การลงทุน และการร่วมลงทุน ขั้นต่ำ 1 หมื่นล้านบาท หรือ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 2.การสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างนักธุรกิจรุ่นใหม่ (ASEAN-India Young Entrepreneurs Networking) ระหว่างไทย อาเซียนและอินเดีย มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 122 ราย แบ่งเป็น ต่างประเทศ 60 ราย (อินเดีย 12 ราย อาเซียน 48 ราย) และ ผู้ประกอบการไทย 62 ราย ตลอดจนได้จัด Thailand Week และ Mini Thailand Week 3 ครั้ง ได้แก่ เมืองสิกขิม จัณฑิครห์ และมุมไบ สร้างมูลค่าสั่งซื้อภายใน 1 ปี ประมาณ 100 ล้านบาท

      ตลาดรัสเซีย และ CIS ได้จัดคณะผู้แทนการค้าเยือนคาซัคสถาน ณ กรุงอัสตานา และนครอัลมาตี้ เมื่อวันที่ 25-30 มิถุนายน 2560 เพื่อขยายลู่ทางการค้าและการลงทุนไปยังตลาดคาซัคสถาน ผ่านการจัดกิจกรรมการเจรจาการค้าและจับคู่ธุรกิจ ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจอันดับ 1 ของประเทศ มีผู้ประกอบการไทยร่วมคณะเดินทางจำนวนทั้งสิ้น 16 บริษัทมีนักธุรกิจคาซัคสถานเข้าร่วมเจรจาธุรกิจรวม 122 ราย สร้างมูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปี มูลค่ารวมประมาณ 320,000 เหรียญสหรัฐ โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจ อาทิ กลุ่มอาหาร เครื่องสำอาง และกลุ่มยา เป็นต้น

      นอกจากนี้ จะใช้โอกาสฉลองความสัมพันธ์ไทย-รัสเซียครบ 120 ปี ในการจัดคณะผู้แทนการค้าไปเจรจาการค้า การลงทุน ณ เมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย (3-8 กันยายน 2560) ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมเจรจาการค้าและการลงทุน ช่วงก่อนการจัดประชุม Eastern Economic Forum 2017 โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ จำนวน 20 บริษัท (ด้านการค้า 15 บริษัท การลงทุน 5 บริษัท) มีกลุ่มสินค้าและการลงทุนเป้าหมาย ดังนี้ ด้านการค้า (สินค้าอาหารสำเร็จรูป ผลไม้สด สินค้าออแกนิก ชิ้นส่วนยานยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน) ด้านการลงทุน (การเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมผลิตยา และธุรกิจบริการ (สปา ธุรกิจก่อสร้าง โรงแรม และโลจิสติกส์)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!