WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

INDUSสนธรตน สนธจรวงศพาณิชย์ ชวนคนไทยช่วยชาวสกลซื้อสินค้า GI ในงาน GI Market 2017

     ไทยโพสต์  :  กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้จัดงาน GI Market 2017 ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 1-7 สิงหาคม 2560 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเวสต์เกต ซึ่งได้ทำพิธีเปิดงานไปแล้วเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดงาน โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาขอเชิญชวนให้ประชาชนที่สนใจสินค้าของดี ของแท้ ของหายากทั่วประเทศไทย ให้ไปหาซื้อสินค้าได้ภายในงาน ที่จะมีไปจนถึงวันที่ 7 สิงหาคมนี้

     ในการจัดงาน ได้นำสินค้า GI จากทั่วประเทศ กว่า 60 บูธ เช่น ผ้าครามธรรมชาติสกลนคร เนื้อโคขุนโพนยางคำ น้ำหมากเม่าสกลนคร ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี สับปะรดบ้านคาส้มโอปูโกยะรัง ผ้าหมักโคลนหนองสูง กาแฟดงมะไฟ มะพร้าวเกาะพะงัน ทุเรียนป่าละอู มุกภูเก็ต ครกหินอ่างศิลา กล้วยเล็บมือนางชุมพร สับปะรดภูแลเชียงราย ชาเชียงราย ศิลาดลเชียงใหม่ และหมูย่างเมืองตรัง เป็นต้น มาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค

       นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า งาน GI Market เป็นงานที่รวบรวมสินค้า GI ของดี ของแท้ ของหายากทั่วประเทศไทยมารวมไว้ในงานเดียวซึ่งผู้บริโภคที่สนใจสามารถไปเลือกซื้อได้ และที่สำคัญ ได้นำผู้ประกอบการสินค้า GI จากจังหวัดสกลนคร ที่ประสบภัยน้ำท่วม นำสินค้า GI มาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค โดยผู้ที่ไปซื้อสินค้าในงานนี้ จะได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้ประกอบการจากจังหวัดสกลนครด้วย

      ทั้งนี้ ในระหว่างการจัดงาน จะมีการจัดกิจกรรม Workshop ตลอดทั้ง 7 วัน เช่นการทำข้าวฮางหอมทองสกลทวาปียำผักสมุนไพรมัดย้อมผ้าหม้อห้อมแพร่ วาดภาพไก่บนชามไก่ลำปาง ทำขนมจากข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ชงกาแฟดงมะไฟอย่างมีศิลปะ วาดเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง และยำปลาทูแม่กลอง เป็นต้น และยังมีการแสดงมินิคอนเสิร์ต เพื่อสร้างสีสันและเป็นการดึงดูดประชาชนให้มาร่วม ชิม ชม ชอป ภายในงาน โดยมีศิลปินชื่อดัง เช่น อ้น กรกฎ ไนกี้ นิธิดล ตูมตาม The star เอ๊ะ จิรากรบิว กัลยาณี ลำยอง หนองหินห่าว และอาร์ม กรกันต์

       สำหรับ การเปิดมุมจำหน่ายสินค้า GI หรือ GI Corner ในห้างเซ็นทรัล เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ผลิตสินค้า GI ล่าสุดมีจำหน่ายแล้วใน 53 สาขาที่เซ็นทรัล ฟู้ดฮอลล์ และท็อปส์มาร์เก็ต เช่น เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลชิดลม เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช เซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ เดอะคริสตัล เซ็นทรัลพลาซาบางนา แจ้งวัฒนะ กาดสวนแก้วเพชรบุรี ลพบุรี สกลนคร เป็นต้นโดยคาดว่าสิ้นปี 2560 จะมี GI Corner ครบ 100 สาขา

      ด้านนายทศพล ทังสุบุตรอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ภายหลังน้ำลด กรมฯ มีแผนที่จะลงพื้นที่ถ่ายทำแหล่งผลิตสินค้า GI ที่จังหวัดสกลนคร เพื่อแสดงให้เห็นว่าสินค้า GI ที่ผลิตจากจังหวัดสกลนครเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์พิเศษที่หาจากที่อื่นไม่ได้ และยังจะช่วยโปรโมตต่อเนื่องในการผลักดันให้แหล่งผลิตสินค้า GI เป็นแหล่งท่องเที่ยว และดึงดูดคนเข้าไปเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่มีการเติบโต และทำให้ผู้ผลิตสินค้า GI มีรายได้สูงขึ้น

     โดยสินค้า GI จากจังหวัดสกลนคร ที่นำมาออกบูธในครั้งนี้ เช่น ผ้าครามธรรมชาติสกลนคร เนื้อโคขุนโพนยางคำ น้ำหมากเม่าสกลนคร ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี โดยประชาชนที่สนใจสินค้า GI ของจังหวัดสกลนคร สามารถไปเลือกซื้อสินค้าได้ภายในงานนี้ และยังได้ช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการสินค้า GI ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!