WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gพล.ต.ต.ไกรบญ ทรวดทรงพาณิชย์'เร่งโละมันเส้นหวังลดภาระค่าจัดเก็บ/ยอมรับได้ราคาต่ำเพราะเสื่อมสภาพ

     ไทยโพสต์ * อคส.เรียกเจ้าของโกดังเจรจาซื้อมันเส้นสต็อกรัฐบาล 9.8 หมื่นตันแล้ว รอ ครม.ไฟเขียวให้ขายก่อนทำสัญญา ยอมรับขายได้ราคาต่ำ เพราะเสื่อมสภาพมาก แต่เก็บไว้ต้องเสียค่าใช้จ่ายดูแลเดือนละ 7 ล้านบาท

     พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ดอคส.) เปิดเผย ว่า อคส.ได้เจรจากับเจ้าของโกดัง ที่เก็บมันสำปะหลังในสต็อกรัฐ บาลปริมาณ 9.8 หมื่นตันแล้ว โดยทั้งหมดตกลงที่จะรับผิดชอบซื้อมันสำปะหลังเส้นที่เก็บไว้ในโกดังของตนเอง แต่ยังไม่สามารถทำสัญญาซื้อขายได้ เนื่องจากต้อง รอเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ อคส.เป็นผู้ดำเนินการเจรจาขายมันสำปะหลังเส้นกับทางเจ้าของโกดังก่อน

        ทั้งนี้ มันสำปะหลังเส้น 9.8 หมื่นตัน เก็บไว้นานหลายปี มีการเสื่อมสภาพไปมาก หากยังเก็บไว้อยู่จะทำให้รัฐบาลเสียค่าใช้จ่ายในการฝากเก็บถึงเดือนละ 7 ล้านบาท ซึ่งในเร็วๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์จะนำเรื่องเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติ

       "อคส.ได้หารือกับเจ้าของโกดังมาคุยในเบื้องต้นแล้วว่าให้รับซื้อไป ซึ่งต้องยอมรับว่าขายได้ราคาต่ำตามสภาพของมันเส้นที่เสื่อม โดยจะยึดราคาจากที่กรมการค้าต่างประเทศเปิดประมูลขายมันเส้นออกไป และหลังจากที่ ครม. อนุมัติให้อคส.เป็นผู้เจรจาขาย ก็จะนำผลสรุปการขายเสนอกลับไปที่ ครม.อีกครั้งเพื่ออนุมัติขาย ซึ่งต้องเร่งเคลียร์สต็อกมันเส้นให้หมด เพราะมันเสื่อมสภาพมาก ยิ่งเก็บไว้นานเป็นภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาล" พล.ต.ท.ไกรบุญกล่าว

        รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2560 ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศได้เปิดให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนยื่นซองราคาประมูล เพื่อซื้อมันสำปะหลังเส้นสต็อกรัฐบาล ปริมาณรวม 3,712 ตัน แบ่งเป็น การจำหน่ายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 1/2560 ปริมาณ 3,449 และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2560 ปริมาณ 263 ตัน พบว่ามีผู้ยื่นซองคุณสมบัติผู้เสนอซื้อมันสำปะหลังเส้นเป็นการทั่วไป จำนวน 2 ราย แต่สำหรับการจำหน่ายเข้าสู่อุตสาห กรรม ไม่มีผู้ยื่นซองคุณสมบัติแต่อย่างใด

       ทั้งนี้ เอกชน 2 รายที่ยื่นเสนอราคาประมูลมันสำปะหลังเส้นเป็นการทั่วไป มี 1 ราย เป็นผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดใน 1 คลัง ปริมาณ 3,449 ตัน มูลค่าที่เสนอซื้อ ประมาณ 2.5 ล้านบาท ซึ่งพบว่าราคาสูงสุดในการยื่นซื้อมันสำปะหลังเส้นของรัฐบาลครั้งนี้ มีการยื่นซื้อในราคาตันละ 724 บาท หรือเฉลี่ย กก.ละ 72 สตางค์เท่านั้น

        สำหรับ มันสำปะหลังเส้น 9.8 หมื่นตัน ที่ต้องให้ อคส.เป็นผู้เจรจากับเจ้าของโกดังมาซื้อนั้น เนื่องจากกรมการค้าต่างประ เทศได้เคยนำมันสำปะหลังเส้นจำนวนดังกล่าวมาเปิดประมูลแล้วปรากฏ ว่าไม่มีผู้สนใจยื่นเสนอราคาซื้อ จึงต้องให้ อคส.เป็นผู้เจรจาขายโดยตรง

       อย่างไรก็ตาม สต็อกมันสำปะหลังเส้นที่ได้จากโครงการแทรกแซงตั้งแต่ปี 2551/52 ปี 2554/55 และปี 2555/56 มีปริมาณคงเหลือมาถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน 3.48 แสนตัน โดยเมื่อปีที่แล้วได้เปิดประมูลขายไป 2.46 แสนตัน เหลือประมาณ 1.02 แสนตัน โดย 9.8 หมื่นตัน อคส. จะเจรจาขายตรงให้กับเจ้าของโกดัง ส่วนอีก 3,712 ตัน เป็นส่วนที่กรมการค้าต่างประเทศนำมาเปิดประมูล ซึ่งหากเก็บไว้จะเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาจำนวนมาก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!