WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCกลณ อศดศยพาณิชย์ ดันเปิดตลาดประชารัฐหนุนการค้าชายแดนภาคอีสาน

        ไทยโพสต์ : สนามบินน้ำ * 'พาณิชย์' เดิน หน้าผลักดันการค้าชายแดนในภาคอีสาน สั่งเปิดตลาดประชารัฐที่หนองคาย, บึงกาฬ, อุบลราชธานี, มุกดาหาร และอำนาจเจริญ เพิ่มยอดการค้าขาย หนุนท่องเที่ยว

        นางกุลณี อิศดิศัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพา ณิชย์ภาค 1 เปิดเผยว่า กระ ทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะผลักดันการค้าขาย การส่งออก และขยายการท่องเที่ยวในพื้น ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด โดยจะเร่งผลักดันให้จังหวัดที่ติดชายแดนมีจุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรน และด่านการค้าประเพณี กับประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว และกัมพูชา ได้แก่ เลย, หนอง คาย, บึงกาฬ, นครพนม, มุก ดาหาร, อำนาจเจริญ, อุบล ราชธานี, สุรินทร์, บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ ให้มีการทำการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้น

      นอกจากนี้ จะผลักดันให้มีการขยายการค้า การส่งออก-นำเข้า รวมถึงการจัดตั้งตลาดประชารัฐตามแนวชาย แดนไทย-ลาว-กัมพูชา อาทิ จังหวัดหนองคาย, จังหวัดบึงกาฬ, อุบลราชธานี, มุกดา หาร และอำนาจเจริญ เพื่อกระตุ้นการค้าขาย และดึงให้ประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาซื้อสินค้า รวมถึงจะมีการเชื่อมโยงไปถึงการท่องเที่ยวที่จะส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นด้วย

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค.) การค้าชายแดนไทยกับประ เทศเพื่อนบ้านนั้นมีมูลค่า 445,541 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!