WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'พาณิชย์'อนุมัติ ขายข้าวลอตแรก

     แนวหน้า : 'พาณิชย์'อนุมัติ ขายข้าวลอตแรก ยอมรับบางโกดัง มีปัญหาคุณภาพ

     กรมการค้าต่างประเทศ ระบายข้าวค้างสต๊อก ขายให้กับเอกชน 11 รายแล้ว 73,200 ตัน จากจำนวนที่ประมูล 1.6 แสนตัน ยอมรับบางโกดังพบข้าวเสื่อมสภาพทำให้ต้องตัดปริมาณในส่วนที่ไม่ได้มาตรฐาน

    นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยแจ้งว่า ขณะนี้ได้อนุมัติให้สามารถระบายข้าวให้กับเอกชน 11 ราย  แล้วจำนวน 73,200 ตัน มูลค่า 740 ล้านบาท จากจำนวน 167,000 ตัน ที่ได้เปิดประมูลเป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม2557ที่ผ่านมา

    “การระบายครั้งนี้มีปริมาณไม่มากนัก เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการตรวจสอบข้าวที่นำมาประมูล พบบางโกดังมีคุณภาพข้าวไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ต้องตัดปริมาณในส่วนที่ไม่ได้มาตรฐานออกไปก่อน แม้จะเป็นส่วนมีผู้เสนอซื้อเข้ามาในราคาที่ดีก็ตาม”  นางดวงพร กล่าว

    ทั้งนี้ เอกชนที่ประมูลข้าวในครั้งนี้ได้นั้นมีจำนวน 11 ราย ซึ่งคณะอนุกรรมการระบายข้าวได้ปรับราคาอ้างอิงพื้นฐาน (Floor Price) ให้ลดลงบ้างเล็กน้อย เพื่อให้เอกชนจะได้มีราคาส่วนต่าง ในการนำไปปรับปรุงคุณภาพข้าว แต่จำนวนตัวเลขราคาขายที่ชัดเจนนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อราคาตลาด

   ขณะเดียวกันนี้ทางคณะอนุกรรมการระบายข้าว  ได้มีการปรับวิธีการคำนวณราคาอ้างอิงพื้นฐาน ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อให้การพิจารณาการระบายข้าวสามารถดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้เอกชนที่ชนะการประมูลจะต้องทำสัญญาซื้อขายข้าวสารกับ องค์การคลังสินค้า(อคส.) ภายใน 10 วัน นับแต่วันที่ กรมการค้าต่างประเทศ แจ้งผลเป็นลายลักษณ์อักษรแก่ผู้เสนอราคาซื้อแต่ละราย และวางหลักประกันเป็นเงินสด หรือเช็ค อัตรา 5% ของมูลค่าข้าวสารที่ได้ตกลงซื้อขาย

    ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ เปิดประมูลข้าวในสต็อกของรัฐบาล ครั้งที่ 1/2557 เมื่อ 7 ส.ค.2557 ปริมาณรวม 167,000 ตัน จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปีการผลิต 2554/55 นาปรังปี 2555 นาปี 2555/56 ทั้งรอบที่ 1 และ 2 มีเอกชนที่ผ่านคุณสมบัติในการประมูลข้าวหลายรายประกอบด้วยผู้ส่งออก โรงสี ผู้ผลิตอาหารสัตว์ และผู้ประกอบการข้าวถุง

   นางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในกำลังรอผลการตรวจสต็อกข้าวของรัฐบาลอย่างเป็นทางการ รวมถึงผลการตรวจคุณภาพข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล ก่อนที่จะพิจารณาเปิดระบายข้าวสารผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า(เอเฟท) อีกครั้ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!