WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวบลยลกษณ รวมรกษก.พาณิชย์ แถลงข่าวประชุมกนศ.ระบุรัพย์สินทางปัญญา-การค้าไทยสหรัฐฯ- ข้อตกลง TPP ทุกฝ่ายต้องร่วมมือ

       นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (26 พฤษภาคม 2560) นายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้เป็นประธานการประชุม กนศ. ครั้งที่ 1/2560 โดยมีเรื่องที่สำคัญ คือ การรับทราบผลการจัดสถานะประเทศไทย ตามกฎหมายการค้าสหรัฐอเมริกา มาตรา 301 พิเศษ เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา เรื่องความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับสหรัฐฯ เรื่องการจัดตั้งคณะอนุกรรมการด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า และเรื่องสั่งการให้จัดประชุมเพื่อกำหนดท่าทีต่อความตกลง TPP

  โดยในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญานั้น นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทำงานกันอย่างบูรณาการ โดยเฉพาะทางด้านปฏิบัติ เช่น การปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ต้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว เพื่อให้ไทยหลุดจาก PWL ในปีต่อไป โดยต้องเห็นผลความคืบหน้าที่ชัดเจนภายใน 3 เดือน และให้กระทรวงพาณิชย์หารือร่วมกับสหรัฐฯ ภายใต้กรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุน (TIFA) และการหารือสองฝ่ายในโอกาสต่าง ๆ เพื่อชี้แจงให้สหรัฐฯ ทราบเป็นระยะ

 สำหรับ เรื่องเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทย สหรัฐอเมริกา ที่ไทยได้ยื่นเอกสารคำชี้แจงฯ ฉบับสมบูรณ์ต่อสหรัฐฯ ทางอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 และมีการชี้แจงด้วยวาจาในวันที่ 18 พฤษภาคมนั้น ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้า และขอให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศบูรณาการร่วมกันหารือกับภาคเอกชนต่าง ๆ ทั้งในและนอกประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น สำหรับการติดตามและรองรับมาตรการการค้าของสหรัฐฯ ที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการอยู่ ก็ให้ทำต่อไป โดยเน้นประเด็นที่คาดว่าสหรัฐฯ จะจับตามองไทยเป็นพิเศษ

   ในเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับสหรัฐฯ คือ ความตกลง TPP ที่ประชุมได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์จัดประชุมเพื่อหารือท่าทีไทยต่อความตกลงดังกล่าว ซึ่งขณะนี้เหลือประเทศที่เป็นคู่เจรจา 11 ประเทศ (TPP-11) เพราะสหรัฐฯ มีท่าทีไม่เข้าร่วมอย่างชัดเจนแล้ว คาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะเชิญประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการเจรจาการค้าของประเทศ ภายใต้ กนศ. ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ภายในเดือนมิถุนายน/กรกฎาคม ศกนี้

   ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงเรื่องการจัดตั้งคณะอนุกรรมการด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า (National Committee on Trade Facilitation: NCTF) ว่า เป็นไปตามพันธกรณีของไทยภายใต้ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Trade Facilitation Agreement : TFA) ภายใต้องค์การการค้าโลก  WTO และพันธกรณีภายใต้เวทีอื่น ๆ ด้วย เช่น อาเซียน เป็นต้น โดยคณะอนุกรรมการฯ มีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจเป็นประธาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นรองประธาน ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นเลขานุการ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และอธิบดีกรมศุลกากรเป็นผู้ช่วยเลขานุการ ซึ่งเชื่อมั่นว่า การมีคณะอนุกรรมการที่ดูแลเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าอย่างเป็นเอกภาพ จะทำให้การดำเนินการของไทยเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการ และได้ประโยชน์สูงสุดในเรื่องดังกล่าว

    ทั้งนี้ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการ กนศ. จะติดตามการดำเนินงานต่างๆ ตามมติที่ประชุมอย่างต่อเนื่องทุกๆ 3 เดือน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!