WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษ copy'สมคิด'มั่นใจส่งออกปีนี้โตตามเป้า 5% สั่งพาณิชย์กระตุ้นอีคอมเมิร์ซ ทำ EECI ยกระดับสินค้านวัตกรรม

   'สมคิด' มั่นใจส่งออกปีนี้โตตามเป้า 5% ประกาศเร่งแก้ปัญหาโครงสร้างการผลิตให้แข็งแกร่งในระยะยาว สั่งพาณิชย์กระตุ้นขายสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซ-ให้เอกชนทำ EECI ยกระดับสินค้าจากนวัตกรรมใหม่ ฟากพาณิชย์ตั้งเป้าปีนี้ส่งออกสินค้าในอุตสาหกรรมอาหารที่ 2.4 หมื่นลบ.หรือ โต 5% จากปีที่ผ่านมา ส่วน 61 คาดแตะ 2.6 หมื่นลบ.  

       นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-World of Food Asia 2017 ว่า ในปี 2560 ยังยืนยันว่า การส่งออกของไทยมีแนวโน้มขยายตัวดี และจะได้ตามเป้าหมายที่ 5% อย่างแน่นอน เนื่องจากเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจคู่ค้าปรับตัวดีขึ้น ส่งผลดีต่อภาคการส่งออกทั่วโลก อย่างไรก็ตาม แม้การส่งออกเริ่มมีทิศทางฟื้นตัวแล้ว แต่สิ่งที่ยังเป็นปัญหาและต้องเร่งแก้ไข คือ ปัญหาเชิงโครงสร้างของสินค้า ซึ่งภาครัฐและเอกชน จะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ในระยะยาว

     “วันนี้ไม่อยากให้มาลุ้นว่าเราจะต้องโตกี่เปอร์เซ็นต์ มันควรมาช่วยกันแก้ไขปัญหาของการส่งออก ว่าจะทำอย่างไรให้เราเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในระยะยาว สามารถแข่งขันได้ โดยเฉพาะเวลานี้รัฐบาลได้เปิดโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจ ภาคตะวันออก หรือ EEC จึงอยากให้มาช่วยกันนำอินโนเวชั่นมาใช้ ซึ่งก็จะเป็น เมืองนวัตกรรมในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก  (Eastern Economic Corridor of innovation : EECi)  ขึ้นมา เพื่อยกระดับสินค้า ที่ไม่ใช่แค่การเพิ่มคุณค่า แต่คือจะเป็นสินค้าใหม่ เช่น อาหารที่เราถนัดติดตลาดอยู่แล้ว เราอาจสร้างอาหารเสริมสุขภาพ โดยนำการวิจัยและพัฒนาที่รัฐบาลสนับสนุนมาดำเนินการนายสมคิด กล่าว 

    นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับภาคอุตสาหกรรมอาหาร ยอมรับว่า อุตสาหกรรมอาหารของไทยสามารถเติบโตได้เร็วทั้งในด้านการตลาด และธุรกิจ เห็นได้จาก บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เป็นจำนวนมากอยู่ในภาคอาหาร และการส่งออกสินค้าอาหารมีมูลค่าสูงต่อเนื่องทุกปี ซึ่งรัฐบาลจะต้องมาหาแนวทางว่าจะดำเนินการส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมอาหารเติบโตได้ในระยะยาวอย่างไร 

       “สิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการ คือ จะต้องสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ระดับเกษตรกร ขึ้นไปจนผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่ง ทางด้านอาหาร เพื่อยกระดับไปในตลาดโลก ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์จะต้องเร่งทำการตลาด สนับสนุนการทำการค้าแบบอีคอมเมิรซ์ที่ปัจจุบันถือเป็นช่องทางหนึ่งที่สะดวก และเท่าทันเทคโนโลยี หากดำเนินการได้ จะเป็นการสร้างช่องทางการตลาดใหม่นายสมคิด กล่าว 

        ด้านนางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ตั้งงเป้าหมายการส่งออกสินค้าในอุตสาหกรรมอาหารที่ 24,000 ล้านดอลลาร์ หรือ เติบโต 5% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่ปี 2561 คาดว่าจะเติบโตได้ 8% หรือมีมูลค่า 26,000 ล้านบาท ขณะที่การจัดงาน THAIFEX ในครั้งนี้ คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 11,000 ล้านบาท โดยยอมรับว่า อุตสาหกรรมอาหารของไทยเติบโตได้ และในปีนี้ ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้น การบริโภคขยายตัวดี

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!