WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด สมคิด มอบพาณิชย์ผลักดันชูสินค้า OTOP พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน เชื่อมโยงการค้าชายแดน

      นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในโอกาสปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ"กระทรวงพาณิชย์กับการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจท้องถิ่น Local Economy 4.0" ว่า ได้ให้แนวคิดกับกระทรวงพาณิชย์ โดยเฉพาะพาณิชย์จังหวัด เร่งเดินหน้าขยายตลาดสินค้าชุมชน หรือ หรือตลาดสินค้าเฉพาะอย่างในแต่ละท้องถิ่น พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน โดยมีแนวคิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวในแหล่งสินค้าโอทอปของแต่ละชุมชม หรือ หมู่บ้านโอทอป เพื่อให้แต่ละชุมชนมีรายได้มากขึ้น

       นอกจากนี้ รัฐบาลอยู่ระหว่างการพัฒนาการเชื่อมโยงไปยังการค้าชายแดน ล่าสุดได้มีการหารือกับประเทศลาวในเรื่องการสร้างตลาดประชารัฐไทย-ลาว เพื่อเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนและการท่องเที่ยวในริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เดินหน้าและอัดฉีดเงินเข้าไปสู่ 7 จังหวัดชายแดนลุ่มน้ำโขงด้วย

      อย่างไรก็ตาม นายสมคิด มองว่า หากมีการสร้างผู้นำชุมชนที่เป็นผู้นำทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ไม่ให้ใครมาหลอกได้ จะมีส่วนช่วยทำให้เกิดประชาธิปไตยที่แข็งแรง เวลาเลือกตั้งก็เลือกนักการเมืองที่ดีมาสานต่อ ท้องถิ่นก็จะมีความเจริญยิ่งขึ้น ซึ่งประชารัฐจะเป็นส่วนช่วยในการสร้างผู้นำในอนาคตข้างหน้าได้

       นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนของการเดินหน้าการปฏิรูปเศรษฐกิจ ที่เน้นการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นควบคู่กับเศรษฐกิจภายนอก ซึ่งสิ่งที่ต้องการให้เกิดคือ การสร้างเศรษฐกิจในภูมิภาคที่มีอยู่ 8,000 ตำบล หรือ 80,000 กว่าหมู่บ้าน ด้วยการสร้างกิจกรรมเศรษฐกิจให้กระจายไปทั่วประเทศ

      "กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และกระทรวงมหาดไทย ถือเป็นหน่วยงานหลักในการช่วยผลักดันให้เกิดกิจกรรมเศรษฐกิจ ซึ่งต้องเข้าไปดูว่าในแต่ละพื้นที่สามารถจะผลิตสินค้าอะไรบ้าง โดยคำนึงถึงการเพิ่มมูลค่าสินค้าและการพัฒนาคุณภาพให้มากขึ้น และจำเป็นต้องมีผู้นำเกษตร หรือสมาร์ทฟาร์มเมอร์ มาช่วยในการถ่ายทอดแนวคิดการทำเกษตรแนวใหม่ ให้ความรู้กับเกษตรกรเพื่อนำไปต่อยอดได้"

                นายสมคิด กล่าวถึงสถานการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นที่รพ.พระมงกุฎเกล้าว่า ถือเป็นเหตุการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งในส่วนของไทยฝ่ายความมั่นคงก็ได้ดูแลเรื่องนี้เป็นอย่างดี จึงไม่อยากให้กังวลเกินกว่าเหตุ และฝากให้ทุกคนจะต้องช่วยกันสอดส่องดูแลกันเอง ไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก

พณ.เตรียมส่งค้าส่งท้องถิ่นเป็นพี่เลี้ยงโชวห่วยไทยรายย่อยคาดช่วยได้ไม่ต่ำกว่า 5 พันราย

     นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้าสร้างความเข้มแข็งแก่ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทยขนาดใหญ่ในท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง โดยการส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ ณ สถานประกอบการ เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการกระบวนการทางธุรกิจและโลจิสติกส์ การจัดร้านค้าและการวางสินค้า การมุ่งเน้นลูกค้าและการตลาด รวมถึงการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจค้าส่งค้าปลีกให้สามารถบริหารการจัดซื้อและส่งเสริมกิจกรรมการตลาดร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ มีร้านค้าส่งต้นแบบผ่านการส่งเสริมและพัฒนาแล้วกว่า 130 ร้านค้าทั่วประเทศ

       กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมเชิญผู้บริหารร้านค้าส่งท้องถิ่นทั่วประเทศเป็นพี่เลี้ยงแก่โชวห่วยเครือข่ายรายย่อยในการบริหารจัดการและปรับภาพลักษณ์ร้านค้าเพื่อให้เป็นร้านค้าที่ดี และร้านที่ใช่รู้ใจลูกค้า เพื่อนำสินค้าธงฟ้าประชารัฐไปจำหน่าย ซึ่งจะช่วยในการเพิ่มยอดขาย ทั้งนี้ ในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือร้านโชวห่วยได้ไม่ต่ำกว่า 5,000 ร้านค้า เพื่อดำรงธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทยให้อยู่คู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน

      นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้สร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก หรือ Iocal Economy เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับท้องถิ่นและชุมชน โดยการช่วยเหลือด้านการตลาดแก่สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (otop) เช่น การจัดหาซัพพลายเออร์ ทั้ง ผู้ซื้อรายใหญ่ ห้างสรรพสินค้า คอนวีเนี่ยนสโตร์ และร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบในการช่วยกระจายสินค้า รวมทั้ง การส่งเสริมให้ใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ในการประกอบธุรกิจด้วยการทำการค้าออนไลน์แบบครบวงจร

     อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางการส่งเสริมธุรกิจการค้าส่งค้าปลีกไทย สามารถสร้างความเข้มแข็ง และสามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนในท้องถิ่นให้เกิดการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งช่วยยกระดับรายได้และความเป็นอยู่คนในท้องถิ่นให้ดีขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่เศรษฐกิจในแต่ละชุมชนจะดีขึ้นเท่านั้น เศรษฐกิจภาพรวมในระดับประเทศก็จะได้รับการขับเคลื่อนให้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

      ปัจจุบัน มีธุรกิจค้าส่งต้นแบบที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมฯ จำนวน 130 ร้านค้า และมีร้านค้าปลีกในเครือข่ายกว่า 25,000 ร้านค้าทั่วประเทศ

    อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!