WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCดวงพร รอดพยาธพาณิชย์ ดันสินค้าเกษตรนวัตกรรมเกษตร มุ่งสู่ไทยแลนด์ 4.0

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรมเห็นชอบให้กรมการค้าต่างประเทศ โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรมเร่งดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมสินค้าเกษตรเพื่อให้ไทยเป็นประเทศที่มีรายได้สูงตามโมเดล Thailand 4.0

    นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้จัดตั้งสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (Institute for Agricultural Product Innovation : APi) ตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 1/2560 วันที่ 9 มกราคม 2560 โดยสถาบันฯ ดำเนินการภายใต้นโยบายของคณะกรรมการบริหารสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรมซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ซึ่งเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 คณะกรรมการบริหารสถาบันฯ ได้เห็นชอบแนวทางการดำเนินงานของสถาบันฯ โดยมุ่งเน้นบทบาทในการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจสินค้าเกษตรนวัตกรรม ซึ่งจะเป็นหน่วยงานในการประสานแก้ไขปัญหา เพื่อลดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการส่งเสริมตลาดและประชาสัมพันธ์ โดยศึกษาและวิเคราะห์ทิศทางของตลาดเพื่อนำไปสู่การวิจัยที่ตรงตามความต้องการของตลาด รวมถึงขยายช่องทางการตลาดเชิงรุกตั้งแต่ตลาดชุมชนจนถึงต่างประเทศ ทั้งนี้ การดำเนินงานของสถาบันฯ จะมุ่งเน้นการสนับสนุนและช่วยเหลือในเชิงพาณิชย์ ซึ่งไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมอื่นๆ ที่มุ่งเน้นการวิจัยเป็นหลัก

   อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในระยะแรกจะเริ่มดำเนินการส่งเสริมสินค้านวัตกรรมจาก 'ข้าว' เป็นสินค้านำร่อง เนื่องจากเป็นสินค้าเกษตรที่มีผลต่อเกษตรกรที่เป็นกลุ่มใหญ่ของประเทศ ซึ่งจะช่วยให้สามารถดูดซับปริมาณข้าวล้นตลาดภายในประเทศเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มีนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น โดยมูลค่าเพิ่มที่เกิดขึ้นจะได้ประโยชน์ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการและส่งผลเชิงบวกต่อราคาข้าวที่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจะได้รับ ทั้งนี้ กรมฯ มีแผนงานที่จะเร่งดำเนินการในปี 2560 สำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยนวัตกรรม คือ การแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ (APi Connect) โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีผู้ประกอบการต้องการความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่น การจดทะเบียน IP การขึ้นทะเบียน อย. เป็นต้น

  การจัดประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทย (APi Contest) โดยผู้เข้าประกวดจะต้องนำเสนอนวัตกรรมสินค้าพร้อมแนวคิดแผนประกอบธุรกิจ (Business Plan) เพื่อชิงรางวัล อีกทั้งผู้เข้าประกวดทุกรายจะได้รับการอบรมสัมมนาการวางแผนและการประกอบธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

   การสร้างความรับรู้ของผู้บริโภค (APi Campaign) ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยเริ่ม Series 1 : Campaign Rice is …. ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถโพสต์ภาพถ่ายสินค้านวัตกรรมข้าวบนหน้า Facebook Instagram Twitter และใส่ข้อความประกอบ (Caption) พร้อม Hashtag #Apiinspire ทั้งนี้ แต่ละสัปดาห์จะมีการคัดเลือกโพสท์ที่มีจำนวน Like/Share มากที่สุด เพื่อรับรางวัล

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!