WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวบลยลกษณ รวมรกษ พาณิชย์ ถกข้อมูลรัฐ-เอกชนแจงมะกันขาดดุล

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์ทยอยถก หน่วยงานรัฐ-เอกชน หาข้อมูล ตอบสหรัฐจี้สาเหตุขาดดุลการค้าภายใน 10 พ.ค.นี้ พร้อมสั่งทูตพาณิชย์ร่วมแจง 18 พ.ค.

      น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงพา ณิชย์สหรัฐ เปิดให้คู่ค้า 13 ประ เทศตอบคำถามด้านนโยบายการค้า เพื่อนำมาประกอบการ จัดทำรายงานสาเหตุการขาดดุลการค้า ตามคำสั่งพิเศษประ ธานาธิบดี (Executive Order) ภายใน 90 วัน โดยให้ส่งคำตอบกลับภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลต่างๆ ตามที่ สหรัฐขอมา โดยเริ่มทยอยหารือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคธุรกิจไทยและสหรัฐที่ ทำการค้าลงทุนกับสหรัฐ

     เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว จะส่งให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ตามกำหนด และจะสั่งการให้อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ (สพต.) ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐในการเปิดรับฟังความเห็น สาธารณะในวันที่ 18 พ.ค.นี้ด้วย

       "ในเรื่องดุลการค้า จะมองเฉพาะการค้าสินค้าอย่างเดียวไม่ได้ เพราะยังมีการค้าบริการ และการลงทุนอีก ซึ่งสิน ค้าหลักๆ ที่ส่งออกจากไทยไปสหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ลง ทุนโดยคนอเมริกัน หรือคนต่างชาติในไทย ไม่ใช่ของคนไทยทั้ง หมด ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำข้อมูลให้รอบด้าน โดยต้องหารือกับทั้งหน่วยงานราชการ และภาคเอกชนทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุนของสหรัฐ และกับสหรัฐ" น.ส.วิบูลลักษณ์กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!