WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCดวงพร รอดพยาธก.พาณิชย์เปิดยื่นซองคุณสมบัติจำหน่ายข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนล็อตแรกปี 60 ปริมาณ 3.66 ล้านตัน

     กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ได้เปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมยื่นซองเอกสารคุณสมบัติผู้เสนอซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 1/2560 วันที่ 20 มีนาคม 2560 โดยผู้มีคุณสมบัติเบื้องต้นครบถ้วนสามารถยื่นซองเสนอราคาซื้อได้ ในวันที่ 23 มีนาคม 2560

    นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่ประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้เห็นชอบการออกประกาศจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 1/2560 ปริมาณ 3.66 ล้านตัน ซึ่งกรมฯ ในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐได้ชี้แจงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขประกาศ (TOR) การจำหน่ายข้าวดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2560 และได้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าชมตัวอย่างข้าวในคลังสินค้า ในระหว่างวันที่ 13 – 17 มีนาคมที่ผ่านมา

 การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคนในครั้งนี้เป็นการจำหน่ายข้าวที่มีหลายชนิดหลายเกรดปะปนกันอยู่ในคลังเดียวกัน โดยกำหนดให้ผู้เสนอซื้อต้องเป็นนิติบุคคลที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน และต้องมีหนังสือรับรองว่าจะนำข้าวไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่แจ้งเท่านั้น กรณีผู้เสนอซื้อไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไขโดยเคร่งครัด และถูกตรวจพบว่านำข้าวไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ จะต้องถูกริบหลักประกัน และถือว่าเป็นผู้ผิดเงื่อนไขการประมูล รวมทั้งถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการรั่วไหลของข้าวดังกล่าวเข้าสู่ระบบการค้าปกติ ประธานกรรมการ นบข. จึงได้มอบหมายองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จัดให้มีมาตรการป้องกันการรั่วไหลของข้าวเกรด C ข้าวผิดชนิด และข้าวผิดไปจากมาตรฐานสู่ตลาดปกติ ซึ่งเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 อคส. และอ.ต.ก. ได้มีการชี้แจงให้ผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมประมูลได้รับทราบเกี่ยวกับระบบมาตรการการกำกับดูแลการนำข้าวในสต็อกของรัฐไปใช้ในอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคน ก่อนผู้สนใจยื่นซองเสนอซื้อข้าวในสต็อกของรัฐ

 อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 กรมฯ ได้เปิดให้ผู้สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติผู้เสนอซื้อ ตั้งแต่เวลา 09.00 ถึง 12.00 น. ปรากฏว่ามีผู้สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ จำนวน 19 ราย โดยในขั้นตอนต่อไป กรมฯ จะร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้เสนอซื้อทั้ง 19 ราย ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขคุณสมบัติผู้เสนอซื้อที่ประกาศคณะทำงานฯ (TOR) กำหนด

 โดยกรมฯ จะประกาศรายชื่อผู้เสนอซื้อที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติผู้เสนอซื้อเบื้องต้น ในวันที่ 23 มีนาคม 2560 เวลา 09.00 น. หรือทางเว็บไซต์ของกรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th ทั้งนี้ ผู้ที่มีรายชื่อผ่านคุณสมบัติเสนอซื้อเบื้องต้นจะสามารถยื่นซองเสนอราคาซื้อได้ในวันเดียวกัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น. จากนั้นตั้งแต่เวลา 12.30 น. เป็นต้นไป กรมฯ จะดำเนินการเปิดซองเสนอราคาซื้อต่อหน้าสาธารณชนและสื่อมวลชน ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 3 อาคารกองมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และจะประมวลผลการยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าที่ประชุมคณะทำงานฯและคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวก่อนนำเสนอประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!