WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCบรรจงจตต องศสงหพาณิชย์ ชี้แจง พ.ร.บ.ยาสูบ เพิ่มอายุคนซื้อบุหรี่เป็น 20 ปี ไม่กระทบโชวห่วย ชี้รายได้หลักยังมาจากสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก

   พาณิชย์ ชี้แจง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ ไม่ส่งผลกระทบร้านโชวห่วย รายได้หลักยังคงมาจากการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต มั่นใจ...ที่ผ่านมาให้การส่งเสริมและสนับสนุนร้านค้าโชวห่วยเป็นอย่างดี รวมทั้งทำงานร่วมกับร้านค้าส่ง-ค้าปลีกขนาดกลางและขนาดใหญ่ทั่วประเทศเพื่อเป็นพี่เลี้ยง ส่งผลให้...ร้านโชวห่วยอยู่คู่สังคมไทยอีกนาน

     นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า จากกรณีที่ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฯ ฉบับใหม่มีมติผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  ซึ่งควบคุมการจำหน่ายบุหรี่สำหรับคนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี จาก 18 ปี  ซึ่งมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อการค้าของร้านโชวห่วยที่กระจายอยู่ทั่วประเทศนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ขอขี้แจงว่า พ.ร.บ.ฯ ฉบับดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าขายและรายได้หลักของร้านโชวห่วย เนื่องจากรายได้ของร้านโชวห่วยมาจากการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพเป็นหลัก ซึ่งการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในท้องถิ่นมาจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของร้านกับลูกค้า พฤติกรรมจะเป็นการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นเป็นหลัก และซื้อแต่ละครั้งจำนวนน้อยแต่ซื้อบ่อยครั้ง 

       นอกจากนี้ ผู้บริโภคในปัจจุบันไม่ว่าจะอยู่ในสังคมเมืองหรือท้องถิ่น ต่างมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค โดยหันมาสนใจเรื่องความเป็นอยู่และสุขภาพของตนเองมากขึ้น ส่งผลให้มีแนวโน้มที่จะลดการซื้อสินค้าที่อาจมีผลต่อสุขภาพ อาทิ สุรา และยาสูบ ดังนั้น ข้อกังวลที่มีการคาดการว่า พ.ร.บ.ฯ ฉบับดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อร้านโชวห่วยจึงไม่น่าเกิดขึ้น และไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อร้านค้าขนาดใหญ่ด้วย

     “ที่ผ่านมา รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการประกอบธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีกไทยให้มีการบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทันต่อแนวโน้มการค้าการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา พร้อมปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์และการทำธุรกิจของร้านค้าส่ง-ค้าปลีกในส่วนภูมิภาคให้มีความทันสมัย สามารถแข่งขันและสร้างโอกาสที่เหนือกว่าในสถานการณ์การค้าที่มีการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น รวมทั้ง เร่งเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการตลาดระหว่างร้านค้าปลีกรายใหญ่กับร้านโชวห่วยรายย่อย โดยได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกระจายสินค้าให้ถึงมือประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างทั่วถึง เช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ลงพื้นที่จัดอบรม เทคนิคการบริหารจัดการค้าส่งค้าปลีกอย่างมืออาชีพโดยเป็นกิจกรรมที่ร่วมดำเนินการกับร้านค้าส่งต้นแบบในความดูแลของกรมฯ ในลักษณะพี่ช่วยน้อง เชิญชวนร้านค้าปลีกเครือข่ายในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยในปี 2560 มีเป้าหมายที่จะพัฒนาร้านค้าปลีกกว่า 5,000 ร้าน ซึ่งจะส่งผลให้ร้านโชวห่วยสามารถพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจให้แข่งขันได้ มียอดขายสินค้าเพิ่มขึ้น และกลายเป็นกลไกตลาดระดับท้องถิ่นที่ช่วยยกระดับเศรษฐกิจและชุมชนให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างคล่องตัว และมีเสถียรภาพนางสาวบรรจงจิตต์ กล่าว

      อนึ่ง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  สนช. ลงมติวาระ 3 ท่วมท้น 202 เสียง พ.ร.บ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.....  ห้ามขายแก่เด็กไม่ถึง 20 ปี ฝ่าฝืนมีทั้งโทษจำ-ปรับ ห้ามแบ่งขายโทษปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!