WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCดวงพรกรมการค้าต่างประเทศ เชิญผู้แทนหน่วยงานรัฐ 14 ประเทศเข้าร่วมงาน Bangkok Internation Symposium on Trade Remedies 2017 ติวเข้มผู้ประกอบการรับมือมาตรการกีดกันการค้า

      กรมการค้าต่างประเทศเชิญผู้แทนหน่วยงานภาครัฐจาก 14 ประเทศ เข้าร่วมงาน Bangkok International Symposium on Trade Remedies 2017 ที่จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อติวเข้มและให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในการรับมือกับการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า และการใช้มาตรการตอบโต้การค้าที่ไม่เป็นธรรม เพื่อรักษาผลประโยชน์ทางการค้าของไทย

       นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์มีกำหนดจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ “Bangkok International Symposium on Trade Remedies 2017” ในวันที่ 23 และ 24 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งถือเป็นการประชุมวิชาการนานาชาติที่เกี่ยวกับมาตรการเยียวยาทางการค้า ได้แก่ มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-dumping Measure: AD)มาตรการตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Measure: CVD) และมาตรการปกป้อง (Safeguard Measure: SG) ที่ไทยจัดขึ้นเป็นครั้งแรก

        การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานไต่สวนของไทยกับประเทศคู่ค้าที่สำคัญ เนื่องจากตระหนักว่าการเปิดเสรีทางการค้าอย่างกว้างขวางในปัจจุบันจำเป็นต้องดำเนินควบคู่ไปกับมาตรการเยียวยาทางการค้า (AD/CVD/SG) ในการดูแลและปกป้องผู้ผลิตภายในประเทศจากการเปิดประตูการค้าเสรี รวมทั้งการดำเนินการตอบโต้การค้าที่ไม่เป็นธรรม (Unfair Trade Practice) จากประเทศคู่ค้าในรูปแบบการทุ่มตลาดสินค้าหรือการอุดหนุนการส่งออกสินค้าซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวจะต้องไม่ถูกนำมาใช้อย่างบิดเบือนและกลายเป็นมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างกันในท้ายที่สุด

       นางดวงพร กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้ มีกำหนด 2 วัน โดยในวันแรกเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ในการไต่สวน และการถ่ายทอดแนวทางปฏิบัติในกระบวนการไต่สวนในการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้า (AD/CVD/SG)ระหว่างผู้แทนไทยและประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยรวม 14 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บราซิล บรูไน จีน สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี ลาว มาเลเซีย พม่า นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม โดยเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ไต่สวนไทยและต่างประเทศ เพื่อเปิดมิติและรับฟังแนวคิดใหม่ ๆ เกี่ยวกับมาตรการเยียวยาทางการค้าในสถานการณ์การค้าโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาผลประโยชน์ที่เกิดจากการค้าเสรี และในวันที่สอง เป็นการประชุมหารือกลุ่มย่อยระหว่างผู้แทนหน่วยงานไต่สวนของประเทศต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) สำหรับเจ้าหน้าที่ไต่สวน

      “การประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้ ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีผู้ที่สนใจตอบรับเข้าร่วมงานมากกว่า 200 คน ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศหวังเป็นอย่างยิ่งว่า“Bangkok International Symposium on Trade Remedies 2017” จะแสดงให้ทั่วโลกเห็นถึงบทบาทสำคัญและศักยภาพของกรมการค้าต่างประเทศในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนทางการค้าของไทย”นางดวงพรกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!