WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณก.พาณิชย์ เดินหน้าเพิ่มความร่วมมือกับหน่วยงาน CIQ ขยายตลาดข้าวในจีน หลังศุลกากรเซินเจิ้นนำข้าวจากไทยมากสุด 3.5 แสนตัน

   ก.พาณิชย์ คณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนไทยเยือนจีน เจรจาขยายตลาดข้าว กระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และร่วมยินดีพิธีเปิดตัวการจัดตั้ง THAI HOM MALI RICE IMPORTERS CLUB ของกลุ่มผู้นำเข้าข้าวจีน สร้างโอกาสขยายตลาดข้าวไทยในจีนเพิ่มมากขึ้น

    นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18-20 มกราคม 2560 กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและภาคเอกชนเดินทางเยือนเมืองกวางโจว และเมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยได้เข้าพบหารือกับหน่วยงาน China Inspection and Quarantine (CIQ) เมืองเซินเจิ้น พบว่าข้าวที่นำเข้าผ่านด่านศุลกากรเซินเจิ้นมีทั้งข้าวจากไทย เวียดนาม กัมพูชา และปากีสถาน โดยเป็นการนำเข้าจากไทยมากที่สุดประมาณ 3.5 แสนตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 27 ของการนำเข้าจากไทยทั้งหมดของจีน และเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้รับทราบว่าข้าวไทยมีแนวโน้มการนำเข้าเพิ่มมากขึ้นทุกปี และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาไม่พบปัญหาในการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานข้าวนำเข้าจากไทย อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด หากพบปัญหาอุปสรรคจะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

 นอกจากนี้ คณะฯ ได้พบปะหารือกับกลุ่มผู้นำเข้าข้าวในมณฑลกวางตุ้ง โดยได้ร่วมกันหารือแนวทางในการส่งเสริมและขยายการค้าข้าวไทยในจีนและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งได้ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับมาตรฐานข้าวไทยฉบับใหม่ ปี 2559 โดยกลุ่มผู้นำเข้าชาวจีนจะได้ช่วยเผยแพร่ให้ผู้บริโภคชาวจีนได้รับทราบต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสนโดยเฉพาะความแตกต่างระหว่างมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยกับข้าวหอมไทยทั้งนี้ รัฐบาลไทยมั่นใจว่ามาตรฐานข้าวไทยฉบับใหม่จะสามารถตอบสนองความต้องการได้ตรงใจกับผู้บริโภคชาวจีนในวงกว้าง

 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้เสนอแนะให้ผู้นำเข้าข้าวชาวจีนรวมกลุ่มกันเพื่อจัดตั้งเป็นสมาคมหรือชมรมเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความร่วมมือระหว่างไทย-จีนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้นการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ คณะฯ ได้รับเกียรติเข้าร่วมแสดงความยินดี ในงานเปิดตัว THAI HOM MALI RICE IMPORTERS CLUB ของกลุ่มผู้นำเข้าข้าวเมืองเซินเจิ้น โดยการจัดตั้ง Club ดังกล่าวประกอบด้วยสมาชิกผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ในเมืองเซินเจิ้นกว่า 10 ราย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและถือเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้าข้าวของทั้งสองประเทศเพื่อประโยชน์ต่อการทำงานร่วมกันในอนาคต โดยคาดว่าในอนาคตจะมีการรวมกลุ่มผู้นำเข้าข้าวจีนในลักษณะเช่นนี้ในแต่ละเมืองทั่วทั้งประเทศจีนต่อไป  นอกจากนี้ คณะฯ ยังได้นำป้ายโฆษณาและแผ่นพับประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยได้รับรางวัลอันดับ 1 ของโลกในงานประชุมข้าวโลกครั้งที่ 8 มอบแก่ผู้บริหารตลาดค้าส่งธัญพืชซานเหยียนเฉียว เมืองกวางโจว ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งธัญพืชขนาดใหญ่ เพื่อแจกจ่ายประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้บริโภคข้าวชาวจีนซึ่งเป็นลูกค้าสำคัญของตลาดได้รับทราบ ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวของไทยและช่วยกระตุ้นให้ผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า สั่งซื้อข้าวไทยเพิ่มมากขึ้น

    ทั้งนี้ จีนถือเป็นตลาดข้าวประจำที่สำคัญของไทย โดยในแต่ละปีนำเข้าข้าวจากทั่วโลกประมาณ 3 ล้านตัน เนื่องจากความต้องการบริโภคข้าวในประเทศเพิ่มขึ้น ในปี 2559 (ม.ค.-พ.ย.) จีนนำเข้าข้าวจากไทยปริมาณ 8.87 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีร้อยละ 6.27 โดยคาดว่าในปี 2560 ข้าวไทยจะยังครองตลาดข้าวในจีนเช่นที่ผ่านมา

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!