WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

INDUSสนธรตน สนธจรวงศพาณิชย์พร้อมผลักดัน SMEs ไทย ก้าวสู่ Smart Enterprises ใช้นวัตกรรมสร้างโอกาสทางการค้า ขยายฐานตลาดออนไลน์-ออฟไลน์

   กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจ ‘ยีนส์ ผู้ประกอบการ’ สามารถค้นหา พัฒนา และสร้างได้ มุ่งผลักดัน SMEs ให้เข้มแข็งเพื่อก้าวสู่เป้าหมาย Smart Enterprises อย่างยั่งยืนรวมถึงการใช้นวัตกรรมในการสร้างโอกาสทางการค้า ขยายตลาดออนไลน์-ออฟไลน์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการ

      นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ได้มอบนโยบายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งผลักดันให้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ของไทยมีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในทุกตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึง ให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนผู้ประกอบธุรกิจด้วยนวัตกรรม สนับสนุนให้ภาคธุรกิจจับมือกันเพื่อสร้างเครือข่ายและเติบโตไปพร้อมกัน โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก พัฒนาทักษะ และสร้างนักธุรกิจมืออาชีพที่มีศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ผ่านหลักสูตร ‘กิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ หรือ Smart Professional Entrepreneur : DBD-SPE’

     “โดยในปี ‘60 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีแผนเร่งดำเนินการพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจสู่ความเป็นมืออาชีพใน 3 ขั้นตอน คือ 1) การเสริมทักษะเกี่ยวกับการมีแนวคิด มุมมองในการสร้างความแตกต่างให้สินค้าและบริการ (Business Story) ของตนเอง โดยเน้นที่การพัฒนา 5 ด้าน ได้แก่ การตลาด การเงิน การบริหารธุรกิจ บุคลากร และนวัตกรรม 2) การบ่มเพาะเชิงลึก เน้นการจัดทำแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ (Business Model Canvas) ที่ทำให้ธุรกิจสามารถเดินไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมเสริมประสบการณ์จริงจากผู้ประกอบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ 3) ค้นหาตัวตน เพื่อให้รู้จุดแข็ง และปิดจุดอ่อนของธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญ โดยการแนะนำเชิงลึกตามแผนกลยุทธ์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงกับธุรกิจ”

    นอกจากนี้ ยังมี 'กิจกรรมสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ หรือ Advance Creative Marketeer : DBD-ACM' เพื่อพัฒนาต่อยอดผู้ประกอบธุรกิจที่ผ่านการพัฒนาจากกิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ ให้เป็นผู้นำด้านการตลาดสมัยใหม่ ผสมผสานกันแนวคิดเชิงนวัตกรรม โดยเสริมสร้างทักษะและแนวคิดด้านกลยุทธ์การตลาดและนวัตกรรม รวมทั้ง โอกาสทางการค้าเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระหว่างกัน ซึ่งผลลัพธ์จากการเข้าร่วมกิจกรรมฯ คือ แนวคิดในการจัดทำแผนธุรกิจและการตลาด เพื่อใช้ในการขยายตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงแนวทางในการทำการตลาดสมัยใหม่ การสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจ และเป็นช่องทางการตลาดให้สินค้าไทยสู่ตลาดโลก

      รมช.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “มั่นใจว่ากิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ DBD-SPE และ กิจกรรมสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ DBD-ACM จะเป็นกลไกลสนับสนุนองค์ความรู้โดยภาครัฐ เพื่อส่งเสริมธุรกิจตั้งแต่ในระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็ง พร้อมทั้งนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างเป็นนวัตกรรมเชิงพาณิชย์รูปแบบใหม่ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ จนนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

 ครม.ไฟเขียวเปิดเสรีนำเข้าถั่วเหลือง

     แนวหน้า : นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบการเปิดตลาดเสรีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้กรอบ WTO ครั้งละ 3 ปี (ปี 2560-2562)ไม่จำกัดปริมาณ อัตราภาษีนำเข้า 0% โดยมีการบริหารการนำเข้าปีต่อปี และให้เปิดตลาดเสรีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้กรอบการค้าอื่น คือ AFTA FTA และ ACMECS ให้เป็นไปตามข้อผูกพัน และให้มีการบริหารการนำเข้าเช่นเดียวกับกรอบ WTO โดยคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเป็นผู้กำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้า

    นอกจากนี้ ที่ประชุม ยังเห็นชอบให้เปิดตลาดน้ำมันถั่วเหลือง มะพร้าว เนื้อมะพร้าวแห้ง และน้ำมันมะพร้าว คราวละ 3 ปี (ปี 2560-2562) ภายใต้กรอบ WTO สำหรับกรอบการค้าอื่น เช่น AFTA และ FTA ให้เป็นไปตามข้อผูกพันและมีการบริหารการนำเข้าปีต่อปี โดยคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเป็นผู้กำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้า

    ทั้งนี้ การปรับระยะเวลาการเปิดตลาดน้ำมันถั่วเหลือง มะพร้าว เนื้อมะพร้าวแห้ง และน้ำมันมะพร้าวจากคราวละ 1 ปี เป็นคราวละ 3 ปี จะทำให้กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการออกประกาศที่เกี่ยวข้องในการนำเข้าได้ต่อเนื่อง ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการผลิต และการตลาดล่วงหน้า ทำให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมโดยรวม

     "สาเหตุที่ให้มีการเปิดเสรีดังกล่าว เนื่องจากในประเทศสามารถผลิตได้เพียง 2% เท่านั้น หรือประมาณ 50,000 ตัน แต่ในแต่ละปีนั้นต้องนำเข้าถั่วเหลือถึง 2.6 ล้านตันต่อปี"นายณัฐพร กล่าว

     อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการ เกี่ยวกับป้องกันการลักลอบนำเข้ามะพร้าว การควบคุมและป้องกันโรค แมลงที่เกิดจากมะพร้าวที่ถูกลักลอบนำเข้า นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับและสั่งการให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการนำเข้าถั่วเหลืองตามแนวชายแดนอีกด้วย

      นายณัฐพร กล่าวว่า คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช แจ้งว่า เกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลือง และเกษตรกร ผู้ปลูกมะพร้าวภายในประเทศ ไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบาย เปิดตลาดนำเข้า เพราะความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องภายในประเทศเพิ่มขึ้นประกอบกับผลผลิตเมล็ดถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่นๆ ไม่เพียงพอ รวมทั้งคณะกรรมการได้กำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้าอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!