WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวบลยลกษณ รวมรกษพาณิชย์ สั่ง นบข.ตั้งคณะทำงานข้าวฤดูการผลิต 60/61 แบบครบวงจร เร่งผลักดันตลาดกลางข้าวเชื่อมโยงทั้งระบบ

    พาณิชย์สั่ง นบข.ตั้งคณะทำงานข้าวฤดูการผลิต 60/61 แบบครบวงจร เล็งผลักดันการทำนาแปลงใหญ่เพิ่ม เหตุช่วยลดต้นทุน ป้องกันการปลอมปนข้าวได้ดี เร่งผลักดันตลาดกลางข้าวเชื่อมโยงทั้งระบบ มั่นใจจะระบายข้าวในสต๊อก 8 ล้านตัน แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน

    นางวิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์สินค้าเกษตรปี 2560 และมาตรการดูแลสินค้าเกษตรของกระทรวงพาณิชย์ ว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์จะให้คณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. พิจารณาตั้งคณะทำงานข้าวครบวงจร ปีการผลิต 60/61 เพื่อดูแลข้าวทั้งด้านการผลิตและการตลาดแบบครบวงจร  รวมถึงดูความต้องการข้าวทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่าจะได้กรอบการทำงานที่ชัดเจนภายใน 1 เดือน หลังจาก นบข.อนุมัติ

      “ในปีการผลิตที่แล้ว 59/60 เราก็ได้เริ่มมาบ้างแล้ว ส่วนของปีนี้ สิ่งที่เราจะดู คงเป็นในเรื่องของปัญหา อุปสรรคว่ามีอะไรบ้าง เราจะดูแลตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยการดูแลแบบครบวงจรครั้งนี้ เราหวังว่าจะทำให้อุตสาหกรรมข้าวมีความยั่งยืน และมั่นคงในระยะยาว ส่วนนโยบายนาแปลงใหญ่นั้น เราก็ได้รับการตอบรับดีมาก เพราะสิ่งเหล่านี้ ล้วนช่วยลดต้นทุนได้ค่อนข้างมาก”นางวิบูลย์ลักษณ์ กล่าว

   ในส่วนของการประมาณการข้าวที่จะออกสู่ตลาดนั้น ได้ประสานงานกับกรมส่งเสริมการค้าต่างประเทศ เพื่อสำรวจความต้องการข้าวในตลาดโลกว่ามีความต้องการแค่ไหน อย่างไรบ้าง รวมถึงจะมีการรับฟังจากผู้ประกอบการ เกษตรกรด้วย เพื่อดูทั้งในเรื่องของปริมาณและคุณภาพ ชนิดของข้าวที่ต้องการ รวมถึงแนวทางในการบริหารนาแปลงใหญ่ต่อไปในอนาคตด้วย 

    นางวิบูลย์ลักษณ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงการทำนาแปลงใหญ่นั้น มองว่า จะช่วยลดต้นทุนในการเก็บเกี่ยว ช่วยลดปัญหาข้าวปลอมปน ประสิทธิภาพจะดีขึ้น และสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรได้ ขณะที่ในเรื่องของการตลาดนั้น การทำข้าวครบวงจร ก็จะช่วยในเรื่องของตลาดออนไลน์ มีช่องทางการขายได้ดีขึ้น

    นอกจากนี้ในปี 2560 กระทรวงพาณิชย์จะเร่งผลักดันตลาดกลางข้าวในรูปแบบใหม่ ที่จะเชื่อมโยงเกษตรกร โรงสี ผู้ค้า ผู้ขาย ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ทั้งในและต่างประเทศ สามารถมาซื้อข้าว ดูตัวอย่างข้าวได้ เป็นตลาดที่เกษตรกรสามารถนำข้าวมาวางขายได้ นอกจากนี้จะมีระบบการประมูลข้าวนำกลับมาดำเนินการในรูปแบบที่จะแตกต่างจากอดีตที่ผ่านมาด้วย เพื่อเป็นการสร้างศักยภาพของข้าวไทยให้เป็นที่รับรู้ในตลาดโลก การมีตลาดกลางเป็นการประกาศอีกแบบว่า ไทยเป็นประเทศของข้าวจริงๆ โดยจะเป็นรูปแบบแบบครบวงจร นอกจากนี้หากมีพื้นที่พอ จะทำนาสาธิตตัวอย่างด้วย 

  ส่วนกรณีที่มีแชร์คลิปข้าวหอมมะลิไทยว่ามีพลาสติกปลอมปน มั่นใจว่าไม่กระทบกับข้าวของไทยอย่างแน่นอน เนื่องจากข้าวไทยทุกล็อตมีการตรวจสอบมาตรฐาน โดยได้มีการประสานงานกับต่างประเทศในแบบรัฐต่อรัฐ ในส่วนของเอกชนก็จะใช้ในเรื่องของกฎหมายมาดำเนินการดังกล่าวด้วย ส่วนแผนการระบายข้าวในสต๊อกที่มีอยู่ในปัจจุบันประมาณ 8 ล้านตันนั้น มั่นใจว่าจะสามารถระบายแล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!