WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCดวงพรกรมการค้าต่างประเทศ สั่งทบทวน JTEPA แก้ปมญี่ปุ่นตัดจีพีเอส

      ไทยโพสต์ : สนามบินน้ำ * กรมการค้าต่างประเทศแก้เกมญี่ปุ่นตัด GSP สินค้าไทยตั้งแต่ 1 เม.ย.62 เตรียม นำสินค้าที่ถูกตัดทั้งหมดเข้าเจรจา ลดภาษีภายใต้ JTEPA

       นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ทำการปรับเกณฑ์และเงื่อนไขใหม่ในการพิจารณาตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ที่ให้กับประเทศกำลังพัฒนา โดยญี่ปุ่นจะตัดสิทธิ GSP ที่ให้กับสินค้าไทยตั้งแต่วัน ที่ 1 เม.ย.2562 มีสินค้าที่จะถูก ตัดสิทธิจำนวน 14 รายการ มูลค่า 15.79 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นข้อมูล ณ วันที่ 30 พ.ย.2559 และในจำนวนนี้มีสินค้าเพียง 6 รายการที่จะได้รับผลกระทบจากการตัดสิทธิดังกล่าว คือ ซอร์บิทอล, กาแฟคั่วที่แยกกาเฟอีนออกแล้ว, เอทิลแอลกอฮอล์ที่ไม่ได้แปลงสภาพอื่นๆ, ไม้อัดพลายวูดอื่นๆ, ไม้ลามิเนต และไม้บล็อกบอร์ด

     ทั้งนี้ กรมได้ทำความเข้า ใจกับผู้ประกอบการแล้วว่า กระ ทรวงพาณิชย์กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ โดยกำหนด แนวทางการผลักดันการเจรจารายการสินค้าที่ได้รับผลกระทบ ดังกล่าวไว้ในการทบทวนทั่วไปภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐ กิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ที่จะมีขึ้นในปี 2560 และหากสามารถผลักดันให้เกิดการลดภาษีได้ก่อน 1 เม.ย.2562 ไทยก็จะไม่ได้รับผล กระทบเลยจากการตัดสิทธิ GSP ของญี่ปุ่น" นางดวงพรกล่าว

     นางดวงพร กล่าวว่า การตัดสิทธิ GSP ดังกล่าว ไม่มีผลใดๆ ต่อความตกลง JTEPA และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) ที่มีอยู่เดิม เพราะความตกลงดังกล่าวเป็นพันธกรณีระหว่างประเทศ ไม่เหมือนระบบ GSP ซึ่งเป็นระบบที่ประเทศพัฒนาแล้วให้กับประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาน้อยที่สุดฝ่ายเดียว ซึ่งกรมขอให้ผู้ส่งออกวางใจได้ว่า การลดอัตราภาษีภายใต้ JTEPA และ AJCEP ยังคงอยู่เหมือนเดิม และจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะสินค้าหลายรายการอยู่ในกลุ่มที่มีการทยอยลดภาษีลงทุกปีอยู่แล้ว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!