WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCดวงพร รอดพยาธพาณิชย์ เผย 11 เดือนปี 59 ไทยส่งออกข้าวรวม 9.18 ล้านตัน มูลค่า 1.45 แสนลบ. มั่นใจปีนี้ส่งออกได้ตามเป้า 9.5 ล้านตัน

    พาณิชย์ เผย 11 เดือนปี 59 ไทยส่งออกข้าวรวม 9.18 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8.7% เมื่อเทียบปี 58 คิดเป็นมูลค่า 4,159 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 1.45 แสนลบ. เพิ่มขึ้น 3.55% จากปี 58 มั่นใจ ปีนี้จะส่งออกได้ตามเป้า 9.5 ล้านตัน 

    นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้เปิดเผยว่า สถานการณ์การส่งออกข้าวของไทยในภาพรวมขณะนี้เริ่มดีขึ้น โดยตั้งแต่เดือนมกราคม - 28 พฤศจิกายน 2559 มีการขออนุญาตส่งออกข้าวรวมประมาณ 9.18 ล้านตัน มูลค่า 4,159 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (145,555 ล้านบาท) ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.70 และมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.55

    นอกจากนี้ ราคาส่งออกข้าวของไทยได้ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว ซึ่งข้าวทั้ง 3 ชนิดคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 77 ของข้าวที่ไทยส่งออกทั้งหมด โดยประเทศผู้นำเข้าข้าวที่สำคัญของไทย 10 อันดับแรกอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาและเอเชีย ได้แก่ เบนิน ไอวอรี่โคสท์ ญี่ปุ่น จีน อังโกลา แคเมอรูน อินโดนีเซีย มาเลเซีย คองโก และโมซัมบิก 

     ช่วงที่ผ่านมา (ตุลาคม - พฤศจิกายน 2559) เป็นช่วงที่ปริมาณผลผลิตข้าวของไทยออกสู่ตลาดมากที่สุด โดยรัฐบาลได้ออกมาตรการเพื่อรองรับและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ที่ออกสู่ตลาด ซึ่งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้เร่งจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นและผลักดันการส่งออกข้าวไทยอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีตลาดรองรับผลผลิตข้าวที่ออกสู่ตลาดพร้อมกันในช่วงเวลาดังกล่าว

     โดยสถานการณ์การส่งออกข้าวไทยขณะนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับ ข้าวไทยสามารถแข่งขันด้านราคากับข้าวจากประเทศคู่แข่งและมีความได้เปรียบด้านคุณภาพมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับทั้งในกลุ่มผู้บริโภคและผู้นำเข้าในต่างประเทศ ซึ่งปริมาณการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี จะเป็นการสำรองข้าวไว้จำหน่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนที่กำลังใกล้เข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ จากปัจจัยบวกที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น จึงเชื่อได้ว่าปริมาณการส่งออกข้าวของไทยในปี 2559 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ที่ปริมาณ 9.5 ล้านตัน

     ล่าสุด เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2559 ข้าวหอมไทยได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดข้าวดีเด่นของโลก ประจำปี 2559 (The World’s Best Rice Award) ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในงานประชุมข้าวโลก ครั้งที่ 8 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดโดยนิตยสารต่างประเทศ The Rice Trader รางวัลดังกล่าวที่ประเทศไทยได้รับช่วยตอกย้ำให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่าข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐานและมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลก

   อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากปัญหาราคาข้าวตกต่ำในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เกิดมิติใหม่ในวงการค้าข้าวของไทย โดยเกษตรกรไทยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนให้นำข้าวที่ผลิตออกมาจำหน่ายโดยตรง ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากผู้บริโภค ทำให้เกิด Smart Farmer สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรให้สามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น และเป็นบรรยากาศที่สร้างสรรค์ สะท้อนถึงความเกื้อกูลของสังคมไทยที่อาจพัฒนาไปสู่ช่องทางการค้าที่พัฒนามากขึ้นในอนาคต

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!