WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aพมพชนก วอนขอพรก.พาณิชย์ จัดประชุมติดตามความคืบหน้า Quick Win Project จาก CLMVT Forum 2016 เพื่อขับเคลื่อนการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

      นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานการประชุมติดตาม/ประเมินผล CMVT Forum 2016 ครั้งที่ 1/2559 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานแต่ละประเด็น Quick Win โดยมีหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และ สถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (Mekong Institute: MI) รวมทั้งหน่วยงานภายในกระทรวง เข้าร่วมเสนอความคืบหน้าโครงการต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

   โดยการประชุมฯ มีความคืบหน้าที่สำคัญ เช่น 1) การส่งเสริมการจัดตั้ง CLMVT Business Forumให้เป็นเวทีของภาคเอกชนในการจับคู่และร่วมมือทางธุรกิจ ตลอดจนหารือปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในด้านการค้าการลงทุน และประสานภาครัฐในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเหล่านั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียด 2) การจัดทำ Knowledge Tank ให้เป็นฐานข้อมูลด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุนใน CLMVT ประกอบด้วยข่าวสาร ข้อมูลวิชาการ และข้อมูลสถิติต่างๆ เชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการวางโครงสร้าง และ 3) CLMVT Human Capital Development Partnership ในการนี้ MI ได้นำเสนอข้อเสนอโครงการพัฒนาฯ โดยมุ่งเน้น 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1) การส่งเสริมเครือข่ายธุรกิจ 2) การพัฒนาศักยภาพในการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ 3) การพัฒนาศักยภาพสภาหอการค้าและสภาอุตสาหกรรม เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนในภูมิภาค CLMVT โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะกลับไปพิจารณาให้ความเห็นต่อประเด็นการพัฒนา/หัวข้อฝึกอบรม การมีส่วนร่วมพัฒนา และงบประมาณสนับสนุน เพื่อ MI ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ดำเนินโครงการได้อย่างเป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อ CLMVT ทั้งนี้ จะได้เสนอต่อที่ประชุม CLMVT Forum 2017 ณ ประเทศกัมพูชา เพื่อการมีส่วนร่วมในการดำเนินการต่อไป

  ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายเชิงรุก กระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของไทยกับประเทศกลุ่ม CLMV ให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น และมอง CLMV เป็นเสมือนหนึ่งตลาดในประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จึงได้จัดงาน CLMVT Forum 2016: Towards as Shared Prosperity ขึ้น เมื่อวันที่ 16-18 มิถุนายน 2559 เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ระหว่างผู้นำระดับสูงภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการของ CLMVT ในการก้าวสู่ตลาดโลกและการเจริญเติบโตไปด้วยกัน ซึ่งจะเป็นเวทีหลักสำหรับการหารือระหว่าง CLMVT เป็นประจำทุกปี

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย       

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!