WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวบลยลกษณ รวมรกษพาณิชย์ฮึ่ม!โค้กขึ้นแล้วต้องลงได้

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * ปลัดพาณิชย์เสียงแข็ง โค้กปรับราคาขึ้นไปแล้ว ก็ต้องลงได้ เพราะยังไม่ได้ให้คำตอบว่าให้ขึ้น สั่งสืบสาวต้นทุน คาดชัดเจนสัปดาห์หน้า

    น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิด เผยถึงกรณีบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำอัดลม "โค้ก" ปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำอัดลมชนิดขวดแก้วขนาด 250 มิลลิลิตร จาก 10 บาทเป็น 12 บาท ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปตรวจสอบเหตุผลการปรับขึ้นราคาของผู้ผลิตแล้วว่ามาจากสาเหตุอะไร เพราะน้ำอัดลม แม้ว่าจะเป็นสินค้าในการติดตามดูแล และการปรับขึ้นราคาให้เพียงแค่การแจ้งการปรับราคาเข้ามาก่อนเท่านั้น แต่ต้องยอมรับว่าสินค้าน้ำอัดลมเป็นสินค้าที่คนบริโภคเป็นจำนวนมาก ต้องดูเหตุผลกันก่อน

   'เรายังไม่ได้ตอบ ให้ขึ้น หรือไม่ให้ขึ้น เพราะฉะนั้น แม้ว่าจะมีการปรับขึ้นราคาไปแล้ว ก็อยากจะบอกว่า ขึ้นได้ ก็ต้องลงได้'น.ส.วิบูลย์ลักษณ์กล่าว

     นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้ขอให้ผู้ผลิตแจ้งเหตุผลการปรับขึ้นราคามายังกรมแล้ว โดยขอให้ชี้แจงเหตุผลของการปรับขึ้นราคาในครั้งนี้ ถ้าอธิบายเหตุผลไม่ได้ ก็ไม่มีเหตุอันควรที่จะต้องปรับขึ้นราคา ซึ่งขณะนี้ทราบว่าทางผู้ผลิตกำลังนำเรื่องไปหารือกับผู้บริหาร และนัดหมายที่จะ แจ้งกลับมายังกรม ไม่น่าจะเกินสัปดาห์หน้า

     ทั้งนี้ น้ำอัดลมเป็นหนึ่งในสินค้าที่กรมติดตามดูแล 205 รายการ และมีหลักเกณฑ์ในการปรับขึ้นราคา คือ ผู้ผลิตจะต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงราคาให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน และกรมจะมีการพิจารณาราคาที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับต้นทุน หากไม่มีเหตุผลที่สม ควร ก็จะไม่พิจารณาให้มีการปรับขึ้นราคาจำหน่าย

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ไทยน้ำทิพย์ ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า บริษัทได้ให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภาย ในเป็นอย่างดีในการตรึงราคาผลิตภัณฑ์มาตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โดยปรับราคาครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2549 แต่จากการแบกรับต้นทุนที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงตัดสินใจปรับราคาเฉพาะเครื่องดื่มอัดลมแบบขวดแก้ว ขนาด 250 มล. จาก 10 บาท เป็น 12 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2559 เป็นต้นมา มิได้เพิ่งปรับขึ้นในช่วงนี้แต่อย่างใด และเป็นการปรับราคาเพียงขนาดบรรจุภัณฑ์เดียว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียง 4% ของยอดขายทั้งหมด.

'โค้ก'ปรับราคาขึ้น 2 บาท พบ'ไทยน้ำทิพย์'นำร่องกรมการค้าภายในเหวอ

   ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์เงียบ ปล่อย 'ไทยน้ำทิพย์' ขึ้นราคาฉลุย อีก 2 บาท มีหลักฐานชัดเจน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ออกมาช่วยผู้ผลิตปฏิเสธ ด้านผู้ผลิตมีเพียง ‘เป๊ปซี่ โคล่า’ เจ้าเดียวที่ออกมายืนยันไม่ได้ปรับขึ้นราคา แต่อีก 2 รายเงียบ

     ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระ ทรวงพาณิชย์ว่า กรมการค้า ภายใน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลการปรับขึ้นราคาสินค้า ไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ กรณีผู้ผลิตน้ำอัดลมรายหนึ่ง ได้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำอัดลมชนิดขวดแก้วขนาด 240 ซีซี จากราคาเดิมขวดละ 10 บาท เป็นขวดละ 12 บาท โดยปล่อยให้ผู้ผลิตมีการปรับขึ้นราคาได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการอนุมัติให้น้ำอัดลมของผู้ผลิตรายใดปรับขึ้นราคา

   ทั้งนี้ น้ำอัดลมเป็นหนึ่งในสินค้าที่ติดตามดูแล 205 รายการ กำหนดให้ผู้ผลิตต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงราคาให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน และกรมการค้าภายในจะมีการพิจารณาราคาที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับต้นทุน หากไม่มีเหตุผลที่สมควร ก็จะไม่พิจารณาให้มีการปรับขึ้นราคาจำหน่าย

     สำหรับ ผู้ผลิตน้ำอัดลมที่มีการปรับขึ้นราคาในครั้งนี้ คือ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิต ‘โค้ก’โดยได้แจ้งการปรับขึ้นราคาขายส่งไปยังร้านจำหน่ายปลีกทุกร้านตั้งแต่ต้น เดือน ต.ค.2559 ที่ผ่านมา โดย ปรับราคาขายส่งแพ็ก 12 ขวด เป็นราคาแพ็กละ 123.36 บาท หรือตกราคาเฉลี่ยขวดละ 10.28 บาท และให้ราคาแนะนำขายที่ขวดละ 12 บาท ปรับเพิ่มจากเดิมที่ให้ขายขวดละ 10 บาท

    หลังมีข่าวผู้ผลิตน้ำอัดลมปรับขึ้นราคาครั้งนี้ ผู้ผลิตรายใหญ่ 3 ราย คือ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด และบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) พบว่า มีเพียงเป๊ปซี่-โคล่าเท่า นั้น ที่ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการปรับขึ้นราคา ส่วนอีก 2 ราย ยังไม่มีใครออกมาปฏิเสธ

   เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค.2559 มีร้านค้าปลีกได้แจ้งว่าผู้ผลิตน้ำอัดลมรายหนึ่ง ได้แจ้งการปรับขึ้นราคาขายส่งน้ำอัดลมแบบขวดและกระป๋อง ทำให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นจากเดิม 10 บาทเป็น 12 บาท ซึ่งในครั้งนั้น ผู้ผลิตทั้ง 3 ราย และกรมการค้าภายใน ได้ออกมาช่วยกันยืนยันว่าไม่มีการปรับขึ้นราคา และมีการชี้แจงว่า ในส่วนของน้ำอัดลมแบบกระป๋อง มีหลายขนาด โดยขนาด 240 มิลลิลิตร จำหน่าย 10 บาท ขนาด 245 มิลลิลิตร จำหน่าย 12 บาท ทำให้เรื่องการปรับราคาน้ำอัดลมเงียบไป

    แต่มาต้นเดือน ต.ค.2559 บริษัท ไทยน้ำทิพย์ ได้แจ้งปรับขึ้นราคาขายส่งน้ำอัดลมแบบขวด ทำให้ราคาขายปลีกปรับเพิ่มเป็น 12 บาท และแบบกระป๋อง ไม่มีขนาด 240 มิลลิลิตร มีแต่ขนาด 250 มิลลิ ลิตร และให้ขายในราคากระ ป๋องละ 12 บาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!