WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสวทย เมษนทรยพาณิชย์ เล็งปรับเป้าส่งออกปี 59 เป็นโต 1% จากเดิมติดลบ 1-0% หลัง ก.ย.โตต่อเนื่อง

   กระทรวงพาณิชย์ เล็งปรับเป้าส่งออกปี 59 เป็นโต 1% จากเดิม คาดการณ์ติดลบ 1-0% หลัง ก.ย.กลับมาบวกต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมปรับเป้าส่งออกไทยปีนี้มาอยู่ที่ 0-1% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ลบ 1 - 0% เนื่องจากตัวเลขส่งออกในเดือน ก.ย.คาดว่าจะกลับมาเป็นบวกต่อเนื่องจากเดือน ส.ค.ที่ตัวเลขส่งออกเติบโต 6.5% ซึ่งเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 5 เดือน อย่างไรก็ตามจะมีการแถลงตัวเลขส่งออกในเดือน ก.ย.ในสัปดาห์หน้า

  "ตัวเลขส่งออกเดือน ก.ย.ที่ดูแนวโน้มจะบวกต่อเนื่อง เนื่องจากในแต่ละประเทศมีการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น ทำให้ไทยที่เป็นผู้ผลิตมีการส่งออกสินค้ามากขึ้น ประกอบกับไทยเน้นให้นักลงทุนต่างประเทศกลับมาลงทุนเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เราเน้นแต่การส่งออกแต่เพียงอย่างเดียวโดยมองข้ามเรื่องนี้ไป" นายสุวิทย์ กล่าว

  ในขณะที่นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจรากฐาน (Local economy development)ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่เน้นสร้างความเข้มแข็งจากภายใน โดยการเปลี่ยนเศรษฐกิจภูมิภาคให้เป็นระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็งด้วยการติดอาวุธทางปัญญาให้แก่ผู้ประกอบการเติมเต็มทั้งองค์ความรู้ การบริหารจัดการ และการรังสรรค์นวัตกรรมเพื่อให้ทุกคนในประเทศสามารถยืนอยู่บนขาของตัวเองได้ ตั้งแต่ต้นน้ำ คือการมีอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง และปลายน้ำคือการมีธุรกิจแบบใหม่ เช่น   Smart Enterprises และ Startup โดยจะใช้กลไกพาณิชย์จังหวัดในการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์เศรษฐกิจจังหวัดเข้ากับยุทธศาตร์เศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดและเชื่อมต่อกับยุทธศาตร์เศรษฐกิจของประเทศในที่สุด

      อย่างไรก็ตาม แผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัด 18 กลุ่ม ทำให้พาณิชย์จังหวัดแต่ละแห่งสามารถโฟกัสได้ว่าแต่ละจังหวัดจะทำอะไรจะเชื่อมโยงการค้าและการท่องเที่ยว สินค้าเด่นในจังหวัด สินค้าโอทอปให้เข้ากับการท่องเที่ยวได้อย่างไร นอกจากแผนการขับเคลื่อนของกระทรวงพาณิชย์ และการปรับโครงสร้างใหม่แบบ One Roof แล้ว กระทรวงพาณิชย์จะมีการจัดตั้ง mini moCCC ใน 6-7 จังหวัดหลักตามภูมิภาค เช่น นครราชสีมา อุดรธานี เชียงใหม่ และสงขลา เพื่อบูรณาการงานของกระทรวงในทุกกรมกองลงสู่พื้นที่เป็นการทำงานที่ใกล้ชิดกับประชาชน และเน้นสร้างความเข้มแข็งจากภายในโดยการสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศให้แข็งแกร่ง เพิ่มกำลังซื้อของภาคประชาชน ดูแลราคาสินค้าเกษตร ปากท้องของประชาชน มุ่งเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของท้องถิ่น รวมทั้งการลงทุนในประเทศซึ่งเป็นนโยบายลำดับต้นๆ ของรัฐบาลจากนี้ไป

 สำหรับ แผนเศรษฐกิจจังหวัด 4.0 เน้นการพัฒนาแผนจากพื้นที่และมีเป้าหมายสอดคล้องตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ที่ขับเคลื่อนประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน ตัวชี้วัดที่ท้าทาย ตลอดจนมีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานขับเคลื่อน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม หรือแม้กระทั่งภาครัฐ โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดเป็นหน่วยขับเคลื่อนการค้าในระดับจังหวัด การทำงานของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในช่วงต่อไปจะเน้นบูรณาการการทำงานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัด ทั้งด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวผ่านกลไกประชารัฐ

 ขณะที่การปฏิบัติงานของพาณิชย์จังหวัดตามแนวทางแผนเศรษฐกิจจังหวัด 4.0 ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 จะมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งจากภายใน โดยเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายและเชื่อมต่อชุมชนท้องถิ่น จังหวัด กับระบบการค้าของโลก ส่งผลให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันและมีศักยภาพเพิ่มขึ้นรองรับการแข่งขัน.

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!